หญ้าเอ็นยืด (ต่อยอดบล๊อกพี่เสิน)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สืบเนื่องมาจากบล๊อกพี่เสินบล๊อกที่แล้ว เกี่ยวกับ "หญ้าเอ็นยืด" ทำให้อ๊อดได้มีโอกาสพลิกตำราหาข้อมูลเพิ่มเติมอีก และได้โทรไปสอบถาม เพื่อนของแฟน ซึ่งเขาเป็นชาว "อินเดียน" เนทีพอเมริกัน (อินเดียแดง) โดยกำเนิด

มีชื่อว่า "ลุงทอม" ลุงทอมเคยรับราชการอยู่ที่เดียวกับแฟนของอ๊อด และตอนนี้ได้เกษียนแล้ว และกลับไปอยู่บ้านที่รัฐอื่น กับครอบครัวซึ่งเป็นชาว อินเดียน อ๊อดก็ได้ถามแกว่า รู้จักพืชชนิดนี้หรือไม่ แกก็ตอบว่า รู้จักดีทีเดียว

*****


ลุงทอมเล่าว่า เมื่อสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 พืชชนิดนี้ถือว่าเป็นพืชที่ใช้ในวงการแพทย์ของทางการทหารทุกเหล่าทัพ

เป็นพืชที่ขึ้นง่ายโดยทั่วไป ไม่เลือกสภาพดิน ฟ้า อากาศ ทั้งในเอเชีย อเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ แอฟริกา และยุโรป มีการเรียกชื่อต่างกันไปตามพื้นที่ คนอเมริกันในสมัยนั้น เรียกพืชชนิดนีว่า " Soldier Plant" เพราะในสมัยสงครามโลก เมื่อมีการสู้รับกันอย่างรุนแรง ทหารที่ได้รับบาดเจ็บ จะใช้พืชชนิดนี้ มาบี้ให้ละเอียด แล้วนำมาแป๊ะไว้ที่ปากแผล เพื่อห้ามเลือด ไม่ให้เลือดไหลมากจนเกินไป ก่อนที่หน่วยพยาบาลจะมารับ


ลุงทอมยังเล่าต่อไปว่า ทหารที่ออกสงครามในสมัยนั้น จะรู้เรื่องเกี่ยวกับพืชชนิดนี้เป็นอย่างดี และทหารทุกคนเมื่อเดินผ่านป่าที่มีต้นเอ็นยืดนี้ ก็จะเก็บยัดใส่เป้ หรือไส่กระเป๋ากางเกง ของใครของมัน มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เพราะถ้าถือเพียงคนเดียว แต่พอบาดเจ็บหลายๆคน ใบเอ็นยืดก็ไม่พอที่จะใช้ ก็เลยเป็นกฏของทหารทุกคนว่า ถ้าผ่านต้นเอ็นยืดเมื่อไหร่ ต้องเก็บทันที

ไม่ใช่แค่นั้น ลุงทอมบอกว่า ทหารจะใช้ใบเอ็นยืด เคี้ยวไว้ในปาก เพื่อลดอาการปวดฟัน เพราะสมัยนั้นทหารไม่มีเวลาแปรงฟัน

********

ลุงทอมบอกว่า เคยใช้ใบเอ็นยืดนี้ปิดแผล แผลหายเร็วมากๆ และไม่มีอาการบวม อักเสบ หรือติดเชื้อแต่อย่างใด แต่ช่วยให้แผลแห้งเร็ว และลดอาการปวดลงได้อย่างน่าทึ่ง

*****

ลุงทอมบอกว่า ลองดึงใบออกมาดู จะเห็นว่า ก้านใบ มีเส้นเอ็นอยู่ด้านใน อย่างน้อย 5 เส้น และจะยืดหยุ่นได้

ทำตามที่แกบอกทันทีด้วยความตื่นเต้น และอยากรู้อยากเห็น ยืดหยุ่นได้จริงๆด้วยค่ะ เพราะมันยืดได้หดได้นี่หรือเปล่า เราถึงเรียกมันว่า "หญ้าเอ็นยืด"

*****

ภาพนี้ดึงแรงไปหน่อย ขาดค่ะ อิอิ แต่ถึงแม้ว่าจะขาดแล้ว แต่ก็ยังไม่ทิ้งตัว ยังมีความยืดหยุ่นให้เห็นอยู่

********

อ๊อดถามลุงทอมว่า พืชชนิดนี้ มีที่กินไม่ได้มีใหม ที่กินแล้วเป็นพิษน่ะ? ลุงทอมบอกว่า ไม่แน่ใจนะ แต่เท่าที่ทราบมา ทานได้ทุกชนิดเลย ยังไม่เคยเจอที่กินแล้วเป็นพิษ แกบอกให้ไปศึกษาต่อที่ "วิกิพีเดีย" (ซะงั้น)

*****

หลังจากวางโทรศัพย์จากลุงทอม อ๊อดก็จัดการไปถาม วิกิพีเดียต่อ จนเข้าใจกระจ่างแจ้งดีแน่แล้วว่า ไม่มีชนิดที่เป็นพิษ แต่หญ้าเอ็นยืด จะมีหลายสายพันธุ์ ที่สหรัฐอเมริกา ที่เห็นขึ้นทั่วไปจะมีเฉพาะสีเขียว ส่วนสีม่วงนั้น เป็นพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ มาปลูกและทดลองในมหาวิทยาลัย เพื่อศึกษาด้านการแพทย์ และมีขายเพียงรัฐเดียว คือมลรัฐ Oregon อ๊อดว่าจะสั่งซื้อ แต่เสียดาย ที่ไม่สามารถนำเข้ามายังรัฐแคลิฟอร์เนียได้ ว้าาาาาาา อดเลย

*****


(ภาพจาก Willamette University Martha Springer Botanical Garden. http://davesgarden.com/guides/pf/showimage/213846/)

ไม่แน่ใจว่าที่เมืองไทย มีหญ้าเอ็นยืดสีนี้ด้วยหรือไม่ แต่จากการค้นหา เป็นสายพันธุ์ที่พบได้เฉพาะทาง ยุโรป และแอฟริกาใต้ ทางยุโรปพบมากที่ประเทศ นิวซีแลนด์ และ ประเทศอังกฤษ (ถ้าใครพบเห็นสีนี้ที่เมืองไทย ขอแบ่งปันเมล็ดพันธุ์มั่งเน้อ)

*****

สีม่วงสวยค่ะ แต่ตอนนี้ หาเมล็ดพันธุ์ไม่ได้เลย ขอปลูกสีเขียวไปก่อนละกัน

พาน้องหมาไปเดิน แล้วเหลือบไปเห็นมันขึ้นข้างทาง เลยเอาจอบไปแซะมาได้ 2 ต้น ส่วนภาพด้านบนนั้น เป็นภาพที่มันขึ้นเองที่สวนสาธารณะไกล้บ้าน โดนเหยียบแล้วเหยียบอีก ไม่มีค่าเลย...เลยพากลับบ้านซะ... ปะ เราไปอยู่ด้วยกัน อิอิ

*****

ขอบคุณบล๊อกพี่เสินที่จุดประกาย...

ความเห็น

โหๆๆ ได้ความรู้ใหม่ดีจังเลยฝากขอบคุณลุงทอมด้วยจ้าคุณอ๊อด มีเส้นเอ็นยืดๆที่มาของชื่อนั้นเอง ขอบคุณมากจ้า

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ ค่ะ ต้องหามาปลูกไว้บ้างแล้วค่ะ :bye:

 

 

ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้ (เราขอพี่เสินไปแล้วอิอิ)

:admire:

ป้าน้ำไปเมื่อไร

ข่อยสิไปเสาะหามาปลูกบ้าง

น่าสนใจจริง ๆ วันก่อนดูหนังเกาหลี ก็มีการเก็บพืชชนิดนี้มาทำยาต้ม ให้ฝ่าบาททานด้วย


:admire2:


 

พี่แจ้วก็เป็นแฟนหนังเกาหลีด้วยเหรอคะ นึกว่าดูแต่หนังลุง :uhuhuh:

""

 

น่าสนใจมาก ๆ เลยคุณอ๊อด ... นึกถึงสาบเสือ เวลาเดินป่าหากมีแผลสด หากใบสาปเสือมาแปะหยุดเลือดไปพลาง ๆ ก่อน

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

อยู่เมืองไทยอ๊อดก็ใช้แต่ใบสาบเสือนะ เวลาไปเกี่ยวข้าวโดนเคียวเกี่ยวก้อย เลือดไหลทีไร ก็วิ่งไปเด็ดใบสาบเสือมาขยี้แล้วก็โป๊ะแผล สองวันหาย ค่ะ นี่มาได้ยินใบไอ้นี่ด้วย อ๊อดหูผึ่งเลย รีบไปหามาปลูกโดยเร็วเลย แถมกินได้อีก ใบสาบเสือกินก็ไม่ได้ แต่ไอ้นี่กินได้ อ๊อดเลือกเอาไอ้นี่ละกัน เพราะปลูกง่ายดี ไม่เลือกที่เลือกทางเลย หิมะตกก็ไม่ยอมตาย ขึ้นได้ทุกที่ไปซินะ ง่ายดีแท้

น้องอ๊อดรวบรวมพืชสมุนไพรต่างแดนได้หลายๆสายพันธุ์ก็ดีนะครับ ถึงแม้ว่านำไปปลูกเมืองไทยไม่ได้ก็จะได้รู้จักและเห็นรูปภาพก็ยังดี สนับสนุนครับ

จริงๆแล้วประโยชน์มันมากกว่าที่ได้บอกไว้อีกค่ะ ที่เขาเอามาวิจัย ประโยชน์มันตั้งแต่ ราก ใบ ก้าน ดอก คือทั้งหมดของลำต้นเลยค่ะ น้ำมันที่สกัดได้มาจากเมล็ด นำมาเป็นยาฆ่าพยาธิ แต่คนอินเดียนในสมัยก่อน เขาไม่มีเวลามานั่งสกัดยา ก็คือกินทั้งเม็ดเลย แล้วก็ราก เอามาตากแดดให้แห้ง บดเป็นผง ใช้รักษาและถอนพิษจากงูหางกระดิ่ง แก้พิษสุนัขบ้าได้ด้วย ปลูกต้นเดียว แก้ได้สารพัดเลย ถอนพิษไข้ ใบแก่ๆนำมาบดขยี้แล้วนำน้ำมาหยอดตาแก้ตาแดงได้อีก นำใบมาต้มให้เปื่อยๆ นำมาพอกหน้ารักษารอยเหี่ยวย่นอีก โห ประโยชน์ครบครัน อ๊อดคงต้องขยายพันธุ์เพิ่มแล้วละค่ะ

หน้า