ขอความรู้ค่ะ "เก๊กฮวย"

อยากทราบว่าต้นเก๊กฮวย ใช้อะไรปลูกค่ะ สามารถใช้ดอกตากแห้งที่เขาขายกันตามตลาดเพื่อมาต้มน้ำเก๊กฮวย นำมาเพาะได้มั้ยค่ะ พยายามหาต้นที่เขาเพาะขายแล้วไม่มีเลย อยากได้มากเลยค่ะ รบกวนขอความรู้จากสมาชิกด้วยค่ะ


ขอบคุณค่ะ

:embarrassed: :embarrassed: :embarrassed:

เก็กฮวย เป็นไม้ทางเหนือหรือเปล่า ผมไม่มีข้อมูลเลยครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

เก๊กฮวยเหลืองสามารถหาซื้อได้ที่สนามหลวงสองค่ะเพราะไปหาซื้อได้ที่นั้น  ส่วนเก๊กฮวยขาวกำลังหาซื้ออยู่ค่ะ การเพาะพันธุ์สามารถขายพันธุ์โดยตัดกิ่งที่แก่หน่อยมาชำลงดินในที่แดดไม่จัดก่อนโดยรดน้ำให้ดินชุ่มชื้นตลอดค่ะ สัก6-7วันก็จะมีรากงอกมาแล้วค่ะหลังจากนั้นก็นำไปปลูกโดนแดดจัดได้(ลองหาอ่านในแน็ตอีกทีค่ะ) เก็กฮวยชอบแดดและดินที่ชุ่มชื้น ส่วนการเพาะพันธุ์โดยใช้กลีบดอกโรยยังไม่ทราบเหมือนกันว่าจะขึ้นหรือไม่ แต่หากขึ้นกว่าจะโตเก็บดอกน่าจะช้ามากค่ะ อย่างแรกลองแล้วค่ะชำไม่ยากและมีรากง่ายกว่าเก็บผลผลิตเร็วกว่าด้วยค่ะ


:cheer3:


 

ขอบคุณมากค่ะ เดี๋ยวต้องไปดูที่สนามหลวง2 แล้ว

ลืมบอกไปที่ซื้อที่สนามหลวงสองคนขายบอกว่าเป็นพันธุ์ผสมที่ทนอากาศร้อนได้ (แต่ก่อนข้าใจว่าเป็นไม้เมืองหนาว เดี๋ยวนี้เค๊ามีพันธุ์ผสมขึ้นมาให้ทนอากาศร้อน) ยังงัยลองถามคนขายอีกทีก็ได้พอดีไม่ถามรายละเอียดค่ะ


:cheer3:

เคยคิดจะหามาปลูกเหมือนกัน แต่ งงๆ มีหลายพันธุ์ แล้วที่เรากินๆกัน แบบไหน :confused:

    ดอกเก็กฮวย เป็นพืชพื้นเมืองของประเทศจีน อยู่ในตระกูลเดียวกับเบญจมาศ บางคนก็เรียกว่าเบญจมาศสวนหรือเบญจมาศหนู


ประโยชน์ของดอกเก็กฮวย


- เป็นยาเย็น ดับพิษร้อน แก้ร้อนใน
- เป็นยาแก้ปวดท้องและช่วยระบาย
- ช่วยขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ที่เลี้ยงหัวใจ จึงช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดต่างๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นเลือดตีบ และโรคหัวใจได้
- สำหรับคนที่เป็นมะเร็งและเข้ารับการรักษาด้วยการฉายแสงหรือเคมีบำบัด ตับก็จะต้องทำงานหนักมากในการขจัดสารพิษออกไป เมื่อตับทำงานหนักก็จะทำให้ร่างกายเกิดอาการร้อน ดูได้จากการที่คอแห้ง ปากแห้ง ตาแห้ง ท้องผูก ปวดเมื่อยร่างกาย ฯลฯ การดื่มน้ำเก็กฮวยก็จะสามารถลดความร้อนของร่างกายได้เนื่องจากเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น จะช่วยขับพิษร้อนจากตับออกมาได้
วีธีทำน้ำเก็กฮวย
เอาดอกเก็กฮวยแห้ง 5-10 ดอก ลงไปในหม้อกับน้ำประมาณ 2 ลิตรต้มนาน 5 นาที แล้วกรองดอกเก็กฮวยออก เติมน้ำตาลเพิ่มความหวานได้ตามใจชอบ หรือจะใส่ใบเตยเพิ่มความหอมลงไปด้วยก็ยิ่งดี แต่ถ้าจะไม่เติมน้ำตาล เพียงเติมน้ำร้อนใส่แล้วดื่มเป็นชาเก็กฮวยก็ได้เช่นกัน



 


 


 


 


 


 


 


 


 


ขอบคุณข้อมูลจากจุลสารวิทยาศาสตรืสุขภาพออนไลน์


 

ขอบคุณมากค่ะ

ที่บ้านสวีเดนพี่มีเบญจมาศสีขาวกลิ่นหอมเหมือนเก็กฮวยเลย  แต่ไม่กล้าเด็ดมาต้มกิน  กลัวไมใช่แล้วอตร.แต่มันเป็นไม้พุ่มเตี้ยมากๆ  น่ารักสุดๆ  สีขาวน่ารักมาก  ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดค่ะ   ไว้ปลายปีจะเก็บมาให้เพื่อนๆลองปลูกดูนะคะ

ป้าเพ็ญก็อยากปลูกเก๊กฮวยคะ เคยเห็นสมัยเด็ก ๆ เขาปลูกไว้ที่ริมบันไดบ้าน ถามเจ้าของบ้านบอกว่าเป็นดอกเก๊กฮวย หลังจากนั้นก็ไม่เคยเจออีกเลยคะ :shy:

    

 

หน้า