ไหว้ครู-ทำบุญ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

วันพฤหัสที่26เมษา55 ขึ้น 6 ค่ำ เดือน 6

เช้าก็ไหว้ศาลพระภูมิ-เจ้าที่ก่อน

ก่อนจะถึงวันนี้ก็ทำความสะอาดศาล  ถางทางเดิน  โยงสายสินจน์  ป้าเล็กทำเป็นปีที่5  ก่อนหน้านี้พ่อทำมาหลายปี  คนที่รู้ที่บอกว่าต้องทำอะไรบ้าง  คือแฟนพ่อ   เราก็ทำตามให้ครบๆ

ของไหว้พระภูมิ-เจ้าที่  มีข้าว-ไข่ต้ม หมู-ไก่ ขนม-ผลไม้-เหล้าขาว  การจุดธูป  พระภูมิใช้9ดอก  เจ้าที่ใช้7ดอก

หลังจากนั้นก็มาไหว้ครู  หลานจบแพทย์แผนไทย  จาก  มอ.หาดใหญ่  ก็ร่วมพิธีไหว้ครูตั้งแต่ปีแรกที่พ่อป้าเล็กจากไป  พ่อเสีย50  เราเริ่มไหว้ปี51

ของไหว้  ป้าเล็กก็ยังจำไม่ได้หมดสักที  ต้องอาศัยแฟนพ่อจัดการทุกครั้งเลย  จำได้เป็นบางอย่าง  เช่น  หนมต้มขาวต้มแดง  ยาเส้น  หมากพลู  เหล้าขาว  ปลาปิ้ง  กล้วย  มะพร้าว  แต่ให้เริ่มเองก็ได้ไม่ครบ

อันดับ3คือทำบุญบ้าน  อุทิศส่วนกุศลให้  พ่อแม่  ปู่ย่าตายาย

นิมนต์พระ5รูป  พี่สาวคนโต  จุดธูปเทียน

ไหว้พระ

ตักบาตร

เตรียมกรวดน้ำ

พี่แมว(คนโต  เสื้อขาว) พี่แม้ว(ถือแก้ว  สนิทกับน้องแจ้ว)  ยายแขก(เสื้อลาย  แฟนพ่อ) ช่วงนี้ป้าเล็กจะนั่งสมาธิค่ะ  ทำสมาธิ3จุด  1ที่ศาลพระภูมิ 2หน้าปู่(ไหว้ครู)3ตอนกรวดน้ำ  พิธีดูแล้วเรียบง่าย  แต่ขลังทุกปีค่ะ (ป้าเล็กถูกพ่อจับฝึกสมาธิปี23สำเร็จปี36  สำหรับพ่อ  ฝึกกับหลวงปู่สรวงวัดถ้ำขวัญเมืองค่ะ) พอเสร็จงาน  ก็จะถูกถามกันว่าเห็นไรบ้าง  ก็ต่างๆกันทุกปีค่ะ 

เรียง5คนพี่น้อง  ขวาไปซ้าย  แมว  แม้ว  เล็ก   เอี้ยง  โชค  ข้างหลังเป็นรูปพ่อ-แม่  และรูปรับปริญญา  พ่อติดไว้ดู ความสำเร็จของลูกๆ

รวมญาติ   ส่วนเสื้อเขียว   ตาจิตเพื่อนพ่อ  ที่มาช่วยจัดงานทุกปี สนิทกับพ่อ มารับพ่อไปวัดแทบทุกวันพระ14ปีก่อนพ่อจากไป

แจกเมล็ดค่ะ ให้ญาติฝ่ายพ่อ  คนเพชรบุรี ชุดนี้ทำกินกับยางพาราค่ะ ปีนี้ก็คุยกัน  เหมือนเดิม  ให้ปลูกผักกินเอง  ขายได้  ปลูกกิน  ร่างกายแข็งแรง  ป้องกันเบาหวานความดัน  ไม่ต้องไปโรงพยาบาลบ่อยๆ  หลานเสื้อแดงน้ำเหลืองเสีย  ก็บอกว่า   สบู่ฟักข้าว  ช่วยได้  ตอนนี้ให้ปลูกฟักข้าวก่อน   แล้วจะพาทำสบู่  ทำฟักข้าวดองน้ำผึ้ง 

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง

ความเห็น

:dong:สาธุค่ะป้าเล็ก  :admire2:ครอบครั้ว มีความสุขพอหน้าพร้อมตากัน:admire2:ยินดีด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ  เขาว่ากันว่า  ทำแบบนี้  ปีละหน จะอยู่เย็นเป็นสุข  ทำมาค้าขึ้น  เงินทองไหลมาเทมาค่ะ

งานใหญ่จัง

ธรรมดาๆค่ะน้องแจ้ว   เตรียมงาน   อังคาร-พุธ   น้องเขย  ยายแขก  จะเป็นคนช่วย  นิมนต์พระ รับ-ส่งพระ   รับของจากวัดมา   พี่สาวกับยายแขก ทำกับข้าว  บ่ายพฤหัส  ก็กลับกันเกือบหมด  เหลือป้าเล็กกับยายแขก   ก็เคลียร์บ้าน  ส่งของวัด  ให้ญาติมาเอาของสุกของดิบเครื่องปรุง  ถอดปลั๊กตู้เย็น สับคัทเอ้าท์ ปิดบ้าน-กลับค่ะ

รวมญาติ...ไหว้ครู...อบอุ่นจริงๆ

ขอบคุณค่ะ  ปีนี้ก็ผ่านด้วยดี   ไม่ติดขัดอะไรค่ะ

บุญกิริยาทำให้ใจสงบไม่วุ่นวาย วางเรื่องราวที่หนักอกหนักใจลงได้หนอ อนุโมทนาบุญด้วยครับป้าเล็ก  :dong:

ขอบคุณค่ะ  ทำแล้วก็สบายใจค่ะ  ได้รวมญาติ  ได้ทำความสะอาดที่ศาลพระภูมิ-เจ้าที่ด้วย   ได้ระลึกถึงพระคุณพ่อแม่  แล้วก็จะปลอดโปร่งตลอดปีค่ะ 

:admire: เพิ่งรู้ว่าป้าเล็กเป็นทายาทแพทย์แผนไทย ไม่ทราบว่าฤาษีที่ไหว้ครูมีชื่อหรือไม่ครับ? :dong:

“Stupidity is an attempt to iron out all differences, and not to use them or value them creatively.”
― Bill Mollison

ปู่ฤาษี  เป็นตัวแทนค่ะ  แต่หลานจะจำชื่อแม่น  ป้าเล็กจะเชิญทั้งหมดค่ะ  จำไม่ได้  ปีนี้ได้เห็นปู่ฤาษีตาไฟชัด   แต่เห็น  ปู่ฤาษีมาชุมนุมค่ะ  เรื่องนี้ก็พูดไม่ได้กับคนทั่วไป  

 

ปู่ฤาษีชีวกโกมารภัจจ์

หน้า