พลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ผมกับเจ้เจ้าของบ้านนั้น ยึดมั่นในระบบพลังงานแบบยั้งยืน ครื่องทำน้ำร้อนที่บ้านก็ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ติดตั้ง ตั้งแต่เริ่มปลูกบ้าน ระบบแพงหน่อยแต่ สบายใจและ รัฐก็ช่วยเหลือด้วย เมื่อทางรัฐมีโครงการช่วยเหลือเงินค่าติดตังพลังงานแสงอาทิตย์ผลิตไฟ เพื่อใช้ในบ้านขึ้นใหม่ ผมสองคนก็ขอติดตั้ง ไว้ใช้เลย ใช้งานมาได้เกือบปีแล้วครับพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจรนี้ ในบล็อกไม่มีข้อมูลการติดตั้งนะครับ มีแต่ภาพและระบบการซื้อขายไฟฟ้าแสงอาทิตย์เท่านั้นใครสนใจทำติดใช้เองผมไม่มีข้อมูลนะครับ

ผลังงานแสงอาทิตย์แบบนี้ ไม่มีหม้อสะสมไฟในบ้านนะครับ ถ้าเราผลิตไฟได้มากเกิน เราต้องขายให้กับ ทางการไฟฟ้า และทางการไฟฟ้าในแต่ละรัฐก็ให้ราคารับซื้อต่างกัน และ ยังอยู่ในช่วงเวลาด้วย ผมติดตั้ง ช่วงแรกๆ ในรัฐผม รับซื้อ สี่สิบเจ็ดเซนท์ การไฟฟ้า ขาย ยื่สิบเจ็ดเซนท์ เราขายให้การไฟฟ้า แพงกว่าซื้อจากการไฟฟ้า ครับ แต่ตอนนี้นั้นถ้าใครติดตั้ง ทางรฐ ซื้อขาย ราคาเดียวกัน ผมโชคดีอยู่ในระบบเก่า ระบบแบบนี้ดี ที่ ปลอดภัยและสร้างรายได้ แต่ข้อเสียคือ ถ้าไฟดับ พลังแสงอาทิตย์ เราก็ ดับไป ด้วยครับ การซื้อขายแบบนี้ ดีตรงที่ ทางรัฐก็ได้แหล่งผลิตพลังงานเพิ่ม และทางผมก็เพิ่มรายได้ ทุกวันนี้ คิดไว้ สามปีก็จะคืนทุน จากนั้นต่อไปอีก สิบสองปี ก็จะหาเงินได้จากการขายพลังงาน จนกว่าแผงพลังงานจะ หมดอายุ เงินอาจไม่มากมายอะไร แต่สุขใจ และไม่สร้างมลพิษมากครับ

ภาพแรก และภาพสอง นั้น เป็นของเพื่อนบ้านผมครับถ่ายภาพง่ายหน่อย บ้านหลังหนึ่ง ครอบครัว สี่คนจะใช้ หนึ่งจุดห้า ถึง สามจุดห้า กิโลวัตว์ ครับ

ภาพนี้บ้านผม แผงพลังงานเล็กๆด้านบน เป็นของเครืองทำน้ำร้อน แผงใหญ่ด้านล่างเป็นแผงพลังงานไพฟ้าใช้ในบ้าน

อันนี้เป็นหม้อ แปลงไฟ และแผงควบคุมพลังงานแสงอาทิตย์ที่บ้านครับ ต่อตรงเขากับ มิเตอร์ วัดว่าเราผลิดได้เท่าไหร่วันนี้ จากนั้นการไฟฟ้า เขาจะ คำนวนไป ว่าเราใช้เท่าไหร่ ขายได้เท่าไหร่ ต้องซื้อเพิ่มไหม

เมื่อถึงกำหนดทุกสองเดือนการไฟฟ้า เขาก็จะส่งใบเสร็จ มาให้ ทราบยอดเงิน ว่าขายได้เท่าไหร่ และยอดขายแต่ละเดือนเป็นอย่างไร เปรียบเทียบ เป็นปีให้ด้วย เงินถ้ามีเยอะ เราจะไปเบิกมาใช้ก็ได้ครับ หน้าหนาวจะผลิตได้น้อยหน่อย ครับ เพราะแดดออกน้อย หน้าร้อนจะ ผลิตได้มากขึ้น ครับ เราก็มีรายได้มากหน่อย

คุณลุงที่เลี้ยงวัวนั้น บ้านท่านก็ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ แบบซื้อขาย กับ ทางการไฟฟ้า และ ท่านก็ต่อใช้เองด้วย ที่เห็นด้านบนเป็นเครืองสูบน้าจากบ่อน้ำคุณลุง ครับ ตัวเครี่อง จะติดทุนลอยอยู่ กลางสระ แผงผลังงาน ก็วางกับพื้นริมขอบ สระ ง่ายๆเลย สังเกตุดีๆ จะเห็นทุ่นเป็นวงขาวๆ ลองอยู่ด้านบนของภาพครับ

ด้านบนเป็นของบ้านเพื่อนอีกท่านครับ บนหลังคาเขาจะเห็น สองชุดเลย สมัยนี้มีแบบออกใหม่อีกครับแผงผลังงาน หันปรับไปตาม ดวงอาทิตย์ ครับ สร้างผลังงานได้สูงสุด

สำหรับผมสองคน ในอนาคต ก็จะ ติดตั้งแผงพลังงานเพิ่มครับ ถ้ามีสมาชิกในบ้านเพิ่ม เมื่อหมดอายุการใช้งานก็ เปลี่ยนใหม่ เทคโนโลยี ก้าวหน้า เร็วครับ สิปปี ข้างหน้า แผงพลังงานต้องเล็กลง และผลิตพลังงานได้มากขึ้น ครับ ผลังงานไฟฟ้า เป็นสิ่งสำคัญ ถ้าเราสร้างเองได้ แบบยั้งยืน เราก็ทำเอง ลงทุนมากหน่อย แต่ก็ ดีกับสิ่งแวดล้อม ครับแผงผลังงานสำเร็จรูป ในต่างประเทศ มีขายทั่วไป ครับ ติดต่อ ติดตั้งไม่ยาก ยิ่งมีหน่วยงานรัฐช่วยด้วยยิ่ง สบายใหญ่ ครับ ประเทศไหน ระบบต่างกัน อย่างไร เล่าสุ่กันฟังบ้างนะครับ

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไป ครับ

ตุ้ย คนสวน กับ เจ้ เจ้าของบ้าน

ความเห็น

ประเทศนี้ รัฐเค้าไม่มีเวลามาเหลียวแลเรื่องพวกนี้หรอกครับ เท่าที่ทราบมีคนสนใจเยอะครับ แต่ติดตรงราคานี้แหละครับ  :sweating:

"what a wonderful world"

สวัสดีครับ ถ้าไม่มีเงินรัฐช่วยเหลือ ผมสองคนก็ ติดตั้งไม่ไหวเหมือนกัน ครับราคาแพง อนาคตต้องถูกลง ครับ เพราะ เมืองจีน ผลิตขายเพิ่มมากขึ้น ทุกวัน

สวัสดีค่ะคุณตุ้ย นัทคิดเอาไว้แล้วว่าจะต้องมีระบบนี้เข้ามาช่วยเพราะช่วยลดค่าน้ำมันเพื่อปั่นไฟ แต่คงต้องทำบ้านก่อนเป็นอย่างแรกแล้วค่อยคิดเรื่องนี้อีกที ขอบคุณมากๆเลยนะค๊ะสำหรับรูปภาพและข้อมูลที่น่าสนใจค่ะ

สวัสดีครับ คุณนัทเรื่องต้น ยาสูบนั้น เอาไว้มั่นใจว่าไม่ผิดกฎหมายแล้วค่อยลงภาพ จะดีกว่าครับ ที่นี่ถ้าปลูกจะโดนปรับเยอะครับ นอกจากจะทำเรื่อง ขออนุญาติ จ่ายภาษี เอา หลายๆท่านเลย ปลูกไม่บอก บอกไม่ปลูกครับ ยังไงเอาใจช่วยเรื่องแผงพลังงาน ครับ

 อยากให้ทางภาครัฐบ้านเรามองแบบนี้มั่งจัง

 การทำงานต้องรู้จริงทำจริงจึงประสบกับความสำเร็จ

ค่อยเป็นค่อยไป ครับ อีกไม่นานคงมีข่าวดีได้บ้าง ครับ

ขอบคุณ ที่แวะมาครับ

ตอนแรกพี่กับแฟนก็ว่าจะใช้ระบบนี้กัน ตอนเกษียนที่บ้านหลังใหม่ แต่ติดตรงที่กฏหมายบังคับ แต่ละรัฐนั้นกฏหมายบางอย่างก็ไม่เหมือนกัน บางรัฐก็อณุญาต บางรัฐก็ไม่อณุญาต และการลงทนกค่อนข้างสูงพอสมควร

เห็นใจเลยครับพี่ กฏระเบียบต่างกัน เราก็ต้อง คอยดูไป ครับ ราคาเราพอสู้ไหว แต่ถ้าให้เราจ่าย ภาษี เพิ่ม เพราะเรามีแผงพลังงาน ก็คงไม่ไหว เหมือนกัน ยังไงเอาใจช่วยครับ

หน้า