ฤดูเกี่ยวข้าว...บ้านเก๋า

หมวดหมู่ของบล็อก: 
Keywords: 

 

แม่โพสพขวัญข้าวของชาวไทย

กอปรศรัทธายิ่งใหญ่แผ่ไพศาล

สืบเนื่องเป็นมิ่งขวัญช่วยบันดาล-

ธัญญาหารเพิ่มพูนสมบูรณ์มา

 

เพลงผ้า


 

ถึงฤดู..เปลี่ยนรอบ..หมุนเวียนไป

อย่าดลให้ข้องขัดด้วยวรรษา

รวมสายฝนผ่านผันเลี้ยงธัญญา-

เอื้อชีวาจุนเจือ..ผ่านเนื้อดิน

 

เพลงผ้า


 

 

 

ขอบคุณฟ้า..ดิน..น้ำและอากาศ

เป็นเหมือนญาติ..ดูแลข้าว..จนเติบใหญ่

พระคุณข้าว..และชาวนานั้นมากมาย

ขอกราบไหว้...บูชา...ชั่วนิรันดร์.


@..สายธาร..@

 

 

วันนี้ไปดูเขาเกี่ยวข้าวอีกแล้ว...แดดร้อนมาก ร้อนจนแสบผิว แสบหน้า พาลจะเป็นลม สังเกตว่า รูปที่ถ่ายมา เป็นการถ่ายจากจุดเดียว ซูมด้านนั้นที ด้านนี้ที  ไม่มีการเดินกินลมชมวิว เพราะเดินไม่ไหว อิอิ  ต้องรีบทำกับข้าว หั่นฟักแฟง แกงไก่ ทำน้ำยาแกงป่า ไปกินกับข้าวปุ้น ตำหมากฮุ่งด้วย  เครื่องดื่มก็เก็บเสาวรสไปต้มน้ำเสาวรส ซื้อน้ำแข็งบดไปกระสอบ  ผลไม้ก็กล้วยไข่ 

 

วันนี้หาคนมาเกี่ยวข้าวได้ 18 รวมเจ้าของ เป็น 22 คน  (ไม่รวมเก๋าด้วย ไปดูเฉย ๆ อิอิ)   ค่าแรง ปีนี้  300  บาท เลี้ยงข้าวเลี้่ยงน้ำ ขนม ขะต้ม  เหล้ายาปลาต้ม  ต้องเลี้ยงอย่างดี เลี้ยงไม่ดี ปีหน้าไม่มา 

 

จะเอารถลงเกี่ยว แต่ปู่ไม่เอา กลัวว่าจะไม่ได้ดีเหมือนใช้คนเกี่ยว  กลัวเกี่ยวหญ้าติดไปด้วย  ได้ข้าวไม่งาม  วันนี้จ้างเกี่ยวเป็นครั้งที่ 2  ได้หลายคนหน่อย  เกี่ยวมา 2 อาทิตย์แล้ว  ยังไม่ได้ถึงครึ่ง เพราะข้าวสุกไม่พร้อมกัน ทยอยเกี่ยวไปทุกวัน  เที่ยวหน้าก็ต้องหามาอีก  คิดว่าจะหาได้เยอะหน่อย   เพราะที่อื่น ๆ เขาเกี่ยวเสร็จแล้ว  ทีมงานที่เคยเกี่ยวกันทุกปีก็จะมารุมที่นาปู่ ช่วยกันหลายคน ใช้รถสี  ใส่ถุงปุ๋ย ขนไปเก็บขึ้นเล้า....

 

ไม่มีรูปการลงแขก..กินข้าวมาฝาก เพราะต้องรีบทำเวลา กลับมาเปิดน้ำให้มันที่ไร่ ด้านหน้าหมู่บ้าน กำลังแทงทะลุดินขึ้นมา พรุ่งนี้ต้องไปว่างท่ออีก 1 ล๊อก   24 หัว

 

ไปนอนก่อนค่ะ...พรุ่งนี้ต้องรีบตื่นแต่เช๊า....ตื่นสาย...แดดร้อน...บาย

ความเห็น

:uhuhuh: :uhuhuh:

อ๊ะ...นี่คู่ซี๊ป้าแมวดำ...มายังไงเนี่ย...ไม่พูดไม่จา..แล้วก็ไป  :sweating:

ท้องทุ่งนากว้างใหญ่ไพศาล ภูมิใจเมื่อได้ผลผลิตนะคะ:cheer3:

    

 

เลี้ยงลูก 3 คน ก็ได้ข้าวจากทุ่งนี้ เราไม่ได้ใช้แรงช่วย ก็ใช้อย่างอื่นช่วยค่ะ  ข้าวทุ่งนี้ กินกัน 3-4 ครอบครัว  ยังเหลือขาย กินไป ขายไป  พอจะเอาข้าวใหม่ขึ้นเล้าก็ขายออกหมด  

 

ปู่กับย่า กลัวแต่ลูกหลานอด  ต้องสีข้าวตั้งไว้ในครัวตลอด 3-4 กระสอบ   ถ้าไม่ไปเอา หรือไปเอาช้า จะให้รถหลานชายที่เข้ามาทำงานในตัวเมือง เอากระสอบข้าวมาทิ้งไว้ให้ที่บ้านเลย 

รีบเกี่ยวรีบสีไว ๆ เดี๋ยวไปช่วยกิน เอ.. พี่นันท์ข้าวที่กำลังเกี่ยวนี่ข้าวไรจ๊ะ ข้าวเหนียวหรือข้าวจ้าว

ข้าวเหนียวมั๊ง...5555   ไอด๊อนโน...โนวอคกิ้ง  อินเดอะ บิ้งนา  บีคอส ไอฮ็อท เวรี่ฮ็อท  สุด สุด  :crying2:

 

ทำนาข้าวเจ้ามะลิ  ข้าวเหนียว กข. 6   และข้าวก่ำ จ้า  ตอนนี้เกี่ยวข้าวเหนียว...ข้าวดอ ข้าวผาย เกี่ยวเสร็จแล้ว  ตอนนี้เกี่ยวข้าวที่ปักดำ  นาหว่านก็ทำ นาหยอดก็ทำ นาจิ้ม ๆๆๆๆๆ  ก็ทำ  แล้วแต่สถานการณ์  เอาทุกท่า เพราะมีย่าขยัน  5555

อิจฉาคนมีนาข้าวเป็นของตัวเอง  ได้ข้าวกินอร่อยไม่ต้องจ่ายทุกครั้งที่ข้าวหมดถัง  :love: :love: :admire2: :admire2: :cheer3: :cheer3:

น้องขอข้าวเขากินค่ะ ป้าจุ๋ม  :love:

งานหนักนะค๊ะเนี่ยเกี่ยวตั้งหลายคน อ่านที่คุณเก๋าเขียนถึงปู่กับย่าน่ารักมากๆ เป็นห่วงลูกหลานอด ส่วนเรื่องย่าขยัน นัทว่าคุณเก๋าต้องเหมือนย่าแน่ๆเพราะเท่าที่ติดตามบล๊อกมารู้สึกว่าคุณเก๋าขยันสุดๆ อาหารที่ทำไปกินน่ากินทุกอย่าง ขอให้เกี่ยวเสร็จเร็วๆค๊า

โอ๊ย!..เก๋ายังห่างไกลจากย่าหลายร้อยเท่า..ขยันเป็นช่วง ๆ   :sweating:

หน้า