ผมมีผู้ช่วยแล้วครับ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

   หลังจากลงจากเขาหลวงมาแล้ว งานในสวนรออยู่เยอะแยะมากมายครับ ไหนจะต้องตัดหญ้าในสวนยางเพื่อเปิดกรีดหลังจากที่พักหน้ายางมาเดือนครึ่ง งานในสวนผสมก็อีกเยอะแยะหลังจากที่ทิ้งสวนไป 1 เดือนเต็ม ให้พ่อกับแม่ดูแลรดน้ำให้ ถึงแม้ว่าผมจะเดินสายไปทำคอมพิวเตอร์ให้เพื่อนๆ มาเดือนเต็ม แต่ก็ยังยืนยันว่าผมยังคงกรีดยางเป็นอาชีพหลัก ปลูกผักเป็นอาชีพเสริม ส่วนคอมพิวเตอร์แล้วแต่ว่าเพื่อนๆ ขอความช่วยเหลือมา

  งานปลูกผักผมมีปัญหาคือ ผมปลูกผักไม่พอกับความต้องการกับลูกค้า เอาไปขายก็โดนบ่นทุกทีว่าเอามาน้อยไป ด้วยกำลังกายผมคนเดียวที่ต้องจัดการในสวนผสม อยากปลูกผักเพิ่มครับแต่จะให้ยกร่องปลูกผักบนที่ดินที่ไม่เคยยกร่องมาก่อนด้วยจอบก็ทำท่าจะไม่ไหวแล้วครับ(ใกล้สี่สิบเต็มที) จะจ้างรถไถก็ที่นิดเดียว รถไถคันใหญ่ก็เข้าไม่ได้อีก  ผมคิดอยู่นานแล้วว่าอยากมีรถพรวนดินเล็กๆ สักคันแต่ของใหม่ก็แพงเหลือเกิน หาข้อมูลจนมาเจอรถพรวนดินมือสอง ที่นำเข้าจากญี่ปุ่น

แปลงผักเก่าที่เคยปลูกข้าวโพด ฝนตกมาก็สามารถพรวนได้เลย ไม่ต้องไถ

แล้วก็แยกร่องด้วยจอบ

เสร็จแล้วครับ

อุปกรณ์ที่ช่วยให้ร่องผักสวยงาม

ร่องผักเดิมก็ขึ้นวิ่งบนแล้วพรวนได้เลย

 

มาถึงที่ที่ผมต้องการทำร่องปลูกผัก ซึ่งเป็นที่ที่ไม่เคยยกร่องมาก่อน อันนี้ต้องไถก่อน
แล้วพรวนดินด้วยรถพรวนดิน คันเดียวกันที่ใช้ไถนี่แหละครับ แค่เปลี่ยนอุปกรณ์

เป็นการทำร่องผักในแปลงปลูกกล้วย

ตีดินเสร็จก็ใช้จอบโกยดินขึ้นเป็นร่องปลูกผัก ยังไม่เสร็จครับ

เย็นนี้จะแต่งสวยเหมือนด้านบน

นี่ครับพระเอกของผม ช่วยทุ่นแรงได้ดีมากๆ

ชุดนี้สามารถถอดออก ไปใส่อุปกรณ์อื่นเช่นไถ คราด ได้ครับ

  ช่วงนี้ผมทั้งกรีดยาง ทั้งเร่งมือทำร่องผัก เหงื่อท่วมตัวทุกวัน แต่มีความสุขครับ กับการที่ได้เหงื่อ เหนื่อยกายนอนหลับพักผ่อนก็หาย เหนื่อยใจนอนสักกี่ตื่นก็ไม่หาย

 

ความเห็น

ดีใจกับพี่ผู้ใหญ่ด้วยค่ะ เหนื่อยแล้วมีความสุขก็คุ้มที่จะเหนื่อยค่ะ  (สักวันเราจะเป็นแบบนี้บ้าง...แต่ไม่รู้เมื่อไหร่ เฮ้อ) Laughing

"ความสุขของชีวิตในวันนี้ คือทำตามวิถีพอเพียงของพ่อ"

ขอบคุณครับ

เข้ามาชมด้วยความสนใจ ตอนขึ้นเขาหลวงเปรยๆกันว่าผู้ใหญ่ซื้อรถไถเดินตามแล้ว เปรยๆว่าเวลาซ่อมอิทำพรื่่อ ผมยังไม่เห็นรูปร่าง พอมาเห็นแลๆมันน่าใช้การซ่อมบำรุงก็ไม่น่า่ยุ่งยากเนื่องจากเป็นรถขนาดเล็กน่าสนใจมากทีเดียว ราคาก็คงไม่แพงมาก ถ้าใช้ได้ดีน่าจะเขียนวิธีการใช้บอกๆเพื่อนๆผมว่าคงมีหลายคนสนใจเนื่องจากสมช.ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่สนใจการเกษตรที่เพิ่งจะเปลี่ยนแนวทางจากอาชีพเดิมพอมาทำการเกษตรก็พบว่ามันเหนื่อยถ้าใช้แค่เครื่องมือพื้นฐานจนอาจมีการท้อเกิดขึ้น ถ้าได้มีเครื่องจักรขนาดเล็กน่าจะช่วยได้มาก พันพรื่อก็ลองเขียนบล๊อกแลนะครับ การทำงานมันจะทุ่นเวลาไปมาก เครื่องเล็กๆคงไม่สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมาก ผมเองก็สนใจครับไม่เคยใช้

ครับพี่อินเนียร์ ผมเคยทำร่องผักด้วยจอบมาก่อน รู้ซึ้งถึงความเหนื่อยยากครับกว่าจะได้สักร่องพอมาใช้เครื่องนี้จากที่ต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์(เพราะทำไปพักไป) ใช้เครื่องนี้ก็ไม่กี่ชั่วโมง

 

ตกใจเหม็ดนึกว่าจิแต่งงาน ฮายเห็นแต่"New toy for the big boy"

 

พอเพียงแล้วจะเพียงพอ

แต่งจริง ไม่ประกาศหรอก Laughing

ดีครับที่มีเครื่องทุ่นแรง สะดวกขึ้น รวดเร็วขึ้น

อยากให้เอามาทำที่สวนป้ามั่งจัง...แล้วมีคนช่วยใช้ตางค์แล้วยัง  ใช้คนเดียว  ติเหนื่อยนั่น

ดีใจกับพี่โสทรค่ะ ที่มีผู้ช่วย เหนื่อยน้อยลง ได้งานเยอะขึ้น หลากหลายขึ้น


ร่องผักสวยมากๆ ค่ะ


 

สนใจรถคะ ผญ.ขอคำแนะนำและรายละเอียด และซื้อได้ที่ไหน อยากมีผู้ช่วยเหมือนกัน 

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

หน้า