วิถีคนบ้า

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับสมาชิกบ้านพอเพียงทุกท่านนะครับ   หลังจากที่เคยเคยบล็อคล่าสุดเมื่อเดือนก่อนๆว่าจะลาออกช่วงสิ้นปีไปใช้ชิวิตที่บ้านนา   เพื่อความมั่นใจว่าที่คิดและหวาดหวังไว้จะไหวรึเปล่า   อาทิตย์ที่แล้วเลยกลับบ้านเพื่อไปดูช่องทางทำมาหากิน   ว่าจะรอดรึเปล่าลองดูภาพประกอบอีกทีนะครับ   

ตอนนี้น้ำบ่อนี้น้ำยังเต็มบ่อ

ยูคาลิปตัสแปลงนี้ปลูกสามไร่เพื่อจะตัดแปรรูปทำรีสอร์ตขอบบ่อนะครับ

กระท่อมหลังน้อยที่รอกลับไปบูรณะ ต้นข้างๆกระท่อมน้อยนั่นคือต้นมะหาดนะครับ

ต้นอะโวคาโด้ตอนนี้ก็โตได้สองเมตรกว่าๆแล้ว

กาแฟอาราปิก้าทดลองปลูกที่บ้านครับ

รูปที่เห็นนี่กลับไปขุดจาวปลวกที่สวนครับ   เพราะใกล้ๆจอมปลวกที่สวนเคยมีเห็ดโคนขึ้นทุกๆปี

นำกลับมาที่ทำงานเพื่อทำการขยายเชื้อครับ   ยังไงกลับบ้านผมจะทดลองเพาะเห็ดโคนนะครับ

         ตอนนี้ถามว่ามั่นใจกลับการไปใช้ชีวิตที่บ้านมั้ย   บอกตรงๆนะครับว่ากลัว   ต้องทิ้งรายได้ที่มีประจำทุกๆเดือน   แต่พอถามใจตัวเองว่ามีความสุขมั้ย   จริงบอกว่าไม่ยังไงร่างกายไหว   สองยังพร้อมจะขวนขวาย   อย่างน้อยเริ่มจากลดจ่ายจ่ายประจำวัน   ข้าวปลูกเอง ปลาเลี้ยงเอง ผักปลูกเอง เอาน่าอย่างน้อยเรื่องอาหารพอเอาตัวรอดได้   กลับบ้านคำถามที่ญาติๆถามคือจะกลับมาทำไม   พอบอกว่าจะมาทำไร่ทำสวนนี่โดนเทศน์ยาวเลยนะครับ   แต่หากได้กลับไปอยู่กับพ่อแม่ได้ดูแลท่านยามชราผมว่าไม่มีอะไรจะทดแทนได้   ใครจะว่าบ้าว่าโง่ผมก็ยอมครับ

ความเห็น

ต้องเรียกว่าวิถีคนมีอุดมการครับ ความรู้สึกเดียวกันเลยครับและคนอื่นๆอีกหลายคนก็คงคิดเหมือนกัน อยากกลับไปใช้ชีวิตอย่างพอเพียงอยู่บ้านเกิดแต่ก็กลัวว่าจะไหวหรือเปล่าจะปรับตัวได้ไหม แต่ผมว่าถ้าเราวางแผนดี ขยัน และที่สำคัญอยู่อย่างพอเพียงแค่นี้อยู่ได้แน่นอนครับ สู้ๆ นะครับเอาใจช่วย ผมก็วางแผนไว้อีกสี่ปีจะกลับเหมือนกัน ตอนนี้รอให้ยางโตพอกรีดได้จะได้มีรายได้ที่แน่นอน และเก็บเงินปลูกบ้านหลังเล็กๆ ตอนนี้ีขุดบ่อปลาและถมที่ปลูกบ้านไว้แล้ว ตอนนี้ทำงานเพื่อเป้าหมายที่วางไว้ครับ ถ้ากลับไปแล้วอย่าลืมเข้ามาโพสนะครับ จะรอติดตามผลงานครับ

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ขอบคุณครับสำหรับแรงใจ   ที่วางแผนไว้คือเลี้ยงปลาหมอหมัน เพาะเห็ดโคน เห็ดตับเต่า และเห็ดเผาะ   หากผมทำสำเร็จจะมาบอกวิธีให้นะครับ   ตอนนี้ไม่กล้าบอกกลัวไม่สำเร็จ

 แนวคิดเดียวกัน ตอนนี้รอเวลาและเก็บเงินก่อนไป

 เห็ดโคน ถ้าเพาะได้เรื่องอย่างไรแจ้งข่าวด้วย

พอเพียงเพื่อเพียงพอ


jabee_68@hotmail.co.th

ครับ ลองมองเห็ดตับเต่าน่าสนใจเหมือนกันนะครับ

สวัสดีครับ
ขอเป็นแรงใจให้อีกคนครับ เรื่องนี้ก็ขอให้พิจารณาตามความเหมาะสมก็แล้วกันนะครับ ตัวเราเองคงมีข้อมูลและเหตุผลในการตัดสินใจที่เหมาะสมที่สุด ขอให้ประสบผลสำเร็จ สวัสดีครับ

 

ขอบคุณครับสำหรับข้อคิดดีๆ

มีทางเลือก ดีกว่าไม่มีทางเลือก และทางนั้นเราตั้งใจก็เท่ากับเป็นโอกาสที่ดี

เพราะเวลาไม่เคยรอใคร

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆครับลุงเสิน   เส้นทางนี้ผมเดินตามรอยเท้าพ่อๆผมเองนี่หละครับ   ท่านต่อสู้บนเส้นทางนี้มาทั้งชีวิต   แต่ก็ยังไม่ประสบผลสำเร็จ   ทำด้วยใจขาดกำลังกายเพราะอายุก็หกสิบกว่าแล้ว   อยากจะกลับไปร่วมกันเติมเต็มฝันครับ

เอาใจช่วยเลยค่ะ

อยากกลับไปเหมือนกัน แต่ยังทนรับแรงกระทบยังไม่ได้

นั้นคือคำคนที่ว่า  "จะกลับมาทำไม  ทำงานมีเงินเดือนน่ะดีแล้ว"

แต่ก็หาข้อมูลเอาไว้ และวางแผนไว้บ้างแล้วเหมือนกันค่ะ

คำว่า   "จะกลับมาทำไม  ทำงานมีเงินเดือนน่ะดีแล้ว" นี่เป็นคำถามแกมๆเหยียดหยามที่มีมานานและคงจะมีต่อไป   หากคนเรายังมุ่งเข้าสู่คอกทุนนิยม   แต่ที่อยู่ในคอกจะเรียกว่าอะไรนะครับ

หน้า