ท่องเที่ยวทั่วจันทบุรี

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ต้นฉบับ http://serameo.wordpress.com/2013/10/23/23-oct-13/

 

October 23, 2013 – Chulalongkorn Day (ท่องเที่ยวทั่วจันท์อีกแล้วเยี้ยะ)

ป.ล. “เยี้ยะ” น่าจะเป็น adverb (มั้ง) ในภาษาจันท์เพื่อเน้นการกระทำซ้ำๆ

กลับไปบ้านที่จันทบุรีรอบนี้ได้ไปเที่ยวมาหลายที่เลย เริ่มตั้งแต่:

๒๐ ต.ค. ๕๖ วันนี้อยากกินเห็ดปิ้ง ก็เลยชักแม่น้ำทั้งห้าชวนพี่น้อง ไปซื้อเห็ดเออรินจิไปปิ้งตอนเย็นกินกัน ตกลงติดใจกันทั้งบ้าน วิธีการก็ง่ายๆ หั่นเห็ดตามแนวยาวๆ หนาๆ กำลังดี ปิ้งไปทาน้ำจิ้มไก่เทริยากิไป พอเห็ดสุกได้ที่ก่อนกินก็จุ่มน้ำจิมเทริยากิอีกที อร่อยเหาะกันถ้วนหน้า

๒๑ ต.ค. ๕๖ เข้าศูนย์โตโยต้าเพื่อไปเคลมประกันรถวีออส หลังจากนั้นก็ไปหาอะไรกินกลางวันที่ร้านส้มตำสะพานแหลมสิงห์ เค้าว่าอร่อยนักอร่อยหนา ขอแสดงความคิดเห็นแบบเป็นกลางนะ เป็นรสชาดที่คนจันท์ชอบแน่นอน เพราะมันหวานถูกใจคนจันท์น่ะเอง เหอๆ น่าจะเรียกว่า น้ำตาลตำซะมากกว่า ฮาๆ

แต่ชอบน่องไก่ทอดมากกว่า เพราะเค้าทอดเนื้อนุ่มหนังกรอบ แต่ติดเค็มไปหน่อย ถ้าลดเค็มหน่อยคงดี

๒๒ ต.ค. ๕๖ ไปงานบวชเพื่อนมิ้นท์ที่วัดธรรมหรรษา (วัดยางระหง) อยู่ใกล้ๆวัดเขาสุกิม ตั้งแต่เช้า ออกจากบ้านประมาณ ๖ โมงครึ่งไปถึงวัดก็ประมาณ ๗ โมง แต่ก็ยังไม่ทันพระบวช เพราะเข้าโบสถ์ตั้งแต่ ๖ โมงแน่ะ

วัดยางระหง อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

 

พอพระทำพิธีบวชเสร็จก็ออกมาจากโบสถ์เพื่อมาฉันเช้า แล้วก็ถือเป็นการฉลองพระใหม่ด้วย …และแล้วถือว่าเป็นโชคดีมากๆ ที่เหลือบไปเห็น พี่วารี วงศ์ขวัญ พี่เค้าเป็นคนต้นเรื่องในรายการหอมแผ่นดิน ตอนค่าแผ่นดิน วันที่ ๒๐ ม.ค. ๕๖ http://www.youtube.com/watch?v=0G2xn09dxCk

 

พี่วารี วงศ์ขวัญ

ต่อจากนั้น ก็แวะไปวัดเขาสุกิม ขึ้นไปนมัสการหลวงพ่อสมชาย แต่ท่านมรณะภาพไปแล้ว แต่ก็ถือว่าได้ขึ้นไปชมวิวภูเขา ชมวัด ชมวัตถุโบราณที่มีผู้มีจิตศรัทธาบริจาคให้กับวัดเพื่อเก็บสะสมเป็น พิพิธภัณฑ์ของโบราณให้ลูกหลานได้ดูและศึกษากันต่อไป

วัดเขาสุกิม อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

 

เป้าหมายต่อไปคือ ไปกินอาหารเช้าบวกกลางวันที่เสม็ดงาม แต่ระหว่างทางบอกให้มิ้นท์แวะ 7-11 ตรงห้วยสะท้อน เพื่อซื้อน้ำดื่ม สิ่งที่ประหลาดใจคือเจอ เอ เตือนตา เพื่อนสมัยมัธยมปลายเป็นพนักงานคิดเงินอยู่ที่สาขานี้ด้วย ฮาๆ

เดินทางจนถึงร้านเจ๊ต้อยที่เสม็ดงาม กว่าจะได้กินก็เกือบ ๑๑ โมงครึ่งแล้ว สั่งปูนิ่มต้มส้มอร่อยดี รสชาดถูกปากคนจันท์แน่นอน ฮาๆ กินกันจนอิ่มแล้วก็ แวะไปเที่อวอู่ต่อเรือพระเจ้าตากสินต่อกันเลย เพราะอยู่ใกล้ๆร้านเจ๊ต้อยนี่แหละ ระหว่างเดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ ก็เจอเหรียญห้าบาท กับสิบบาทด้วย ทั้งๆที่ไม่น่าจะเจอกันอย่างง่ายๆแน่นอน เพราะไม่ได้เจอบนถนน ก็เลยเอาไปบริจาคในตู้รับบริจาคที่อู่ต่อเรือนี่แหละ ฮาๆ จากนั้นก็เดินทางกลับบ้านกันอย่างปลอดภัย

อู่ต่อเรือพระเจ้าตากสิน ต.เสม็ดงาม อ.เมือง จ.จันทบุรี