ตอบโจทย์ที่ 2 (ต่อ) จากไร่สุโขทัยนี้ดี (The second answer continue…)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หลังจากคราวที่แล้วได้ตระเตรียมต้นไม้ทั้งมะพร้าว ไผ่ และไม้ป่าเพื่อเตรียมไปปลูกตามประสาเกษตรกรสมัครเล่น และแล้ววันหยุดที่รอคอยก็มาถึงแต่ก็ต้องรออีกหนึ่งวันให้รถกระบะจากสุโขทัยมาขนต้นไม้ หลังจากขับรถมาถึงที่ก็ได้เวลาเริ่มงานตะวันสายโด่งมากแล้ว มาถึงวันแรกก็เดินดูรอบที่ก็พบว่า บ่อน้ำที่ขุดไว้ทั้ง 3 บ่อก็ทำหน้าที่กักเก็บน้ำได้เป็นอย่างดี แต่คงต้องปรับปรุงคุณภาพน้ำกับขอบบ่อที่ถูกกัดเซาะเนื่องจากเป็นดินทราย 

                       

คนงานที่จ้างไว้ก็ขุดหลุมเตรียมปลูกมะพร้าวไปได้สัก 80 หลุมแล้ว เริ่มปลูกต้นมะพร้าวอากาศก็พอไปได้ร่มสัก 70% แดด 30% อย่างว่าครับผมทำงานไม่เคยเจอแดดเลย (โดยมากทำอยู่ใต้ดินครับ) ตอนที่ร่มก็ไม่มีปัญหาครับทำงานขุดหลุมลงมะพร้าวไปได้เรื่อย ๆ โดยวันแรกมีคนงานช่วยขุดอีกหนึ่งคนหลังจากวันแรกผ่านไปยังลงมะพร้าวได้ไม่ถึงครึ่งเลย วันที่สองเลยต้องหาผู้ช่วยเพิ่มอีก 2 คนและแดดก็แรงขึ้นสัก 50%จนวันที่สามแดดเต็มวันเลยอีกครึ่งวันจึงเป็นอันเสร็จเรียบร้อยกับการปลูกมะพร้าว สารภาพตามตรงครับ วันแรกนี่กลับถึงที่พัก หลังแข็งขึ้นเลยครับก้มเงยทั้งวัน กินข้าวเสร็จแล้วนอนสลบยาวกลางคืนถึงรุ่งเช้าเลยครับ

 

สำหรับวิธีการปลูกมะพร้าวผมต้องกล่าวขอบคุณ คุณ ธงชนะ พรหมมิ ที่เป็นวิทยากรให้ความรู้ผ่านรายการคนเพื่อแผ่นดินเผยแพร่ผ่าน Youtube จากที่สมัยก่อนผมไม่เคยสนใจเรื่องมะพร้าวหลังจากได้ดูวิดีโอก็ได้ความรู้ทั้งมะพร้าวน้ำหอมกับน้ำหวาน การเลือกพันธุ์ การปลูก ตลอดจนถึงการเก็บผลผลิตและแปรรูปด้านต่าง ๆ เป็นวิทยากรที่สามารถอธิบายรายละเอียดได้ตรงจุดจริง ๆ

บทสรุปผมก็จัดไป มะพร้าวบ้านแพ้วประมาณ 150 ลูก กับมะพร้าวสามพรานประมาณ 100 ลูก ขาดนิดหน่อยเพราะเจอใครก็ขอคนละ 2 ลูก

นอกจากมะพร้าวที่ลงไปแล้วครั้งนี้ก็ไปลงไม้ป่า (ตะเคียน แดง มะเกลือ เต็ง รัง) อีก 80 ต้น กับไม้ดอก (กระทิง ลำดวน พะยอม บุญนาค ฯลฯ) อีก 80 ต้น ไปครั้งนี้เจอสาวสวยชาวไร่อยู่หนึ่งคน เธอมาทำไร? มาเป็นผู้ช่วย (หรือผู้บังคับบัญชา 55) ไปดูท่าทางของเธอกัน “สาวชาวไร่สุโขทัยนี้ดี”

 

แต่งชุดชาวไร่เต็มยศเลยครับ (ไม่รู้เจ้านาย เพื่อนร่วมงานหรือเพื่อน ๆ จะเข้ามาเห็นไหม 55)

ความเห็น

ใกล้เป้นความจริงแล้วครับอีกไม่นาน

วิวสระนํ้าสวยจังเลยค่ะ 

ทำเกษตรไม่ใช่ง่าย แต่ไม่ยาก..ถ้าทำด้วยมือตัวเองด้วยแล้วจะรู้ถึงความหนัก เบา ยาก ง่าย เรื่องของการใช้เวลา เรื่องของธรรมชาติที่หลีกไม่พ้นที่จะมาเกี่ยวข้องด้วย ทำไปเถอะครับ ทุกอย่างก็จะเพิ่มขึ้น

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ขอบคุณสำหรับกำลังใจและข้อคิดเห็นครับ (เหนื่อยกายจริง ๆ แต่สุขใจครับ)  Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ทำไมขุดหลุมปลูกมะพร้าวลึกจัง คนขายต้นพันธ์บอกว่าให้ฝังดินแค่ครึ่งลูก  (ถ้าฝังดินลึกมะพร้าวจะไม่โต)

จากที่อ่านมาและสรุปเหตุผลนะครับ

1. หลุมช่วยกักเก็บน้ำไปในตัว

2. มะพร้าวโตขึ้นจะเกิดอาการรากลอยครับ (สังเกตได้จากมะพร้าวเมื่ออายุมากขึ้น) ผมก็จะเติมดินไปเรื่อย ๆ ตามหลุมที่ขุดครับ 

ดังนั้น ผมขุดลึกแต่ฝังไม่ลึกครับจะเห็นลูกมะพร้าวโผล่ 1/3 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข