ซีเอสเอเกษตรแบ่งปัน (Community Supported Agriculture)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 

มีผู้ใหญ่ที่ผมเคารพท่านหนึ่งเคยสอนผมว่าในรอบหนึ่งปีเราควรจะเดินทางไปที่ ๆ เราไม่เคยไปอย่างน้อยหนึ่งครั้ง อ่านหนังสือที่เราไม่เคยคิดหยิบมาอ่านอย่างน้อยสักหนึ่งเล่ม ส่วนตัวผมก็เห็นด้วยอย่างยิ่งและได้ปฏิบัติมาตลอดเวลา เมื่อเดือนที่แล้วผมไปเดินร้านหนังสือมาเห็นปกหนังสือและชื่อเรื่องน่าสนใจดีเลยหยิบขึ้นมาอ่านดู เนื้อหาภายในบอกเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์เกษตรอินทรีย์ในประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ยุคเริ่มต้นในทศวรรษที่ 80 ผู้เขียนหนังสือเป็นผู้หนึ่ง (ทั้งสองคน) ที่บุกเบิกการทำฟาร์มเกษตรอินทรีย์และจัดทำร่างข้อตกลงของ NOFA (Northeast Organic Farm Association) การจัดการฟาร์มแต่ละแห่งซึ่งมีวิธีที่แตกต่างกันไป  ฟาร์มแต่ละแห่งมีรูปแบบในการมีส่วนร่วมกับชุมชนในแบบต่าง ๆ สำหรับรายละเอียดภายในหนังสือผมคิดว่าแต่ละท่านน่าจะได้ลองอ่านดูด้วยตนเองดีกว่าครับ

สำหรับในบ้านเราผมลองค้นหาดูก็พบว่ามีหลายกลุ่มก็ดำเนินการอยู่ อาทิเช่น กลุ่มจิตอาสาได้ทำโครงการชื่อว่า “เพื่อนปลูก เพื่อนกิน” เป็นการรับผลผลิตข้าวเป็นรายปีและน่าจะยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเพราะเห็นว่าจะเริ่มรับผลผลิตได้ในปี 2558 นี้  เพื่อนสมาชิกเราในเว็บนี้บางท่านก็น่าจะเป็นสมาชิกจิดอาสาอยู่เหมือนกัน ถ้าอย่างไรจะนำข้อมูลมาอธิบายรายละเอียดให้เพื่อนสมาชิกท่านอื่นได้ทราบก็คงจะดีไม่น้อย

( สำหรับความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เมืองไทยเราอุดมสมบูรณ์แค่ก้าวเท้าออกจากบ้านก็เห็นของกินแล้ว ทำให้เราไม่ต้องคำนึงหรือวางแผนการกินเท่าไร ซึ่งแตกต่างจากประเทศทางตะวันตกทั้งสภาพแวดล้อม การดำเนินชีวิต รวมทั้งนิสัยและวัฒนธรรมการกิน ดังนั้นเงื่อนไขการผูกพันเพื่อรับข้าว ( ถึงแม้จะสำคัญและเราจำเป็นต้องกินข้าวอย่างสม่ำเสมอ ) สำหรับคนส่วนมากน่าจะยังไม่จูงใจพอ อาจจะมีอย่างอื่นที่ผมไม่ทราบก็ได้นะครับ ผมได้อ่านเฉพาะข้อมูลที่พบเห็นบน website เท่านั้น รอข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกท่านอื่นน่าจะดีกว่าครับ )

เพื่อนสมาชิกท่านใดมีโอกาสเดินเข้าร้านหนังสือจะลองหยิบขึ้นมาอ่านดูก็ดีนะครับ ถือเป็นการเปิดโลกทรรศน์ให้เห็นพัฒนาการอีกมุมหนึ่งของโลกและอาจนำมาปรับใช้กับไร่นาสวนเกษตรของท่านก็เป็นได้ สำหรับท่านที่มีประสบการณ์ที่ได้ทำแล้วได้ผลอย่างไร ถ้ามีโอกาสลองเขียนอธิบายเพื่อนสมาชิกท่านอื่นก็คงจะดีไม่น้อย ส่วนตัวผมก็ได้หนังสือเหล่านี้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวในสิ่งที่เกษตรกรในยุคที่ผ่านมาได้ทำไปแล้ว (ประสบการณ์) มาปรับใช้ครับ สวัสดีครับ Laughing

ความเห็น

น่าสนใจๆๆๆๆๆ   

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ถ้าป้าต่ายว่างจากการทำสวน ก็แนะนำลองอ่านดูนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

อ่านหนังสือ ได้รู้สิ่งที่เรายังไม่รู้ แต่อ่านในสิ่งที่เราอยากรู้ ได้ประโยชน์สุด

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

พี่เสินนี่มีคำคมเสมอ ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณ... สำหรับการแบ่งปัน ค่ะ

พอดีเปิดอ่านเห็นว่าน่าสนใจเกี่ยวกับการทำเกษตรเลยมาแนะนำครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข