ขอความรู้หน่อยครับ (Need your knowledge)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ พอดีผมขี่จักรยานเที่ยวรอบหมู่บ้านพบเห็นลูกตาลร่วงอยู่ ผมเลยอยากนำมาปลูกในไร่ ฯ บ้าง ข้าง ๆ ต้นตาลผมก็เห็นต้นเล็ก ๆ อยู่ข้าง ๆ ลองขุดดูท่าจะรากลึกเป็นฟุตแน่ ๆ (ไม่มีแรงและเครื่องมือเลย) กลับมานั่งอ่านข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตคร่าว ๆ คือต้นตาลใช้เวลาเพาะและปลูกนานมาก ๆ ผมเลยอยากถามเพื่อนสมาชิกฯ ว่ามีใครเพาะต้นตาลบ้างหรือท่านใดมีคำแนะนำอื่น ๆ สำหรับการปลูกต้นตาลครับ

 

จากรูปจะเห็นว่าผมเก็บมาได้ 4 ลูก ไม่รู้ด้วยว่าเป็นตาลชนิดไหน ใช่ตาลโตนดแบบที่เขาเรียกกันหรือเปล่าก็ไม่รู้ (ต้นตาลเขามีวิธีดูพันธุ์ยังไงครับ) สังเกตลูกที่ 4 จะไม่ค่อยสมบูรณ์ไม่รู้ว่าจะเพาะขึ้นหรือเปล่าครับ รบกวนเพื่อนสมาชิกท่านใดมีแหล่งความรู้หรือจะแนะนำให้ผมอ่าน ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ สวัสดีครับ Laughing

ความเห็น

ปล่อยให้สุขเต็มที่(นิ่มเละๆ)แกะและล้างเมล็ดให้นิ่มๆหลุดเกือบหมด

- ถ้ากองรวมๆรดน่ำบ่อยๆ ก็งอก แต่ช้า

-ถ้า ขุดหลุมลึกประมาณ 12 นิ้ว  ฝังรวมทั้งหมดโดยเรียงเมล็ด รดน้ำวันแรกและอีก 7 วันอีกครั้ง ประมาณ 14-15 วันรากจะงอก ขุดขึ้นมาเพาะ หรือลงหลุมปลูกได้เลบ

 

 

ขอบคุณครับ จะลองปล่อยให้สุกเต็มที่ แล้วจะผ่าเอาเมล็ดมาเพาะแล้วกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไม่เคยปลูก แต่มีคนบอกเพาะไม่ยากแต่โตช้ามากครับ

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

กำลังคิดอยู่ว่าจะไปขุดต้นตาลเล็ก ๆ ที่ขึ้นมาแล้วอยู่เหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

มีผู้รู้ตอบแล้วค่ะ น้องถ้วยฟู .....ตามนั้นเลย ..แล้วน้องจะปลูกใช้ประโยชน์ หรือไรค่ะ...ดูจากรูป พี่บัวว่า ชนิดนี้แหละทีทำขนมตาล อร่อยมากๆ..ไม่แน่นะ อีกหน่อย "สวนสุโขทัย นี้ดี"พัฒนาเป็นศูนย์การเรียนรู้แบบพอเพียง อาจต้องใช้ก็ได้ เน๊อะ

อ่านหนังสือเขาบอกว่าขั้นต่ำ 10 ปีเลยนะครับพี่บัวริม แถมตอนปลูกยังไม่รู้ว่าจะเป็นตัวผู้หรือตัวเมียอีก

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ปลูก 15-20 ปี ถึงรู้ว่า ต้นตัวผู้หรือต้นตัวเมีย(เริ่มเห็นดอก) ผมเคยปลูกตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม ต้นกำลังสวย แต่ยางพารามาทีหลังโตแซงหน้า คลุมซะมิด ต้นตาลขาดแสง ตายไปเมื่อ ปีที่แล้วนี่เองครับ เพราะฉนั้น ถ้าจะปลูกตาลให้มองอนาคตไกลๆเลยครับ

นั่นนะซีครับ อ่านมาแล้วสงสัยได้รอกันนานแสนนานเลยทีเดียว

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เลือกเอาลูกที่สุกหล่นใต้โคน สีจะออกเหลืองส้ม ที่เขาเอามาทำขนมตาล หรือผ่าเอาจาวมาเชื่อม เอาวางไว้ที่ชื้นๆข้างโอ่งน้ำก็ได้ ปล่อยไว้จะมีรากงอกออกมาจากเมล็ดแล้วค่อยไปปลูก หรือจะผ่าออกมาเป็นเมล็ด(มีลักษณะเหมือนจาวตาวที่เขาเอามาเชื่อม แลุะตัวจาวตาลจะแข็งขึ้นเรื่อยๆ รากจะแทงออกจากจาวนี้) ปกติจะมี3เมล็ด หรือบางลูกอาจมี2เมล็ด ผ่าแล้วก็วางที่ชื้นๆจนงอกรากออกมา แต่อย่างที่ว่า มันโตช้าแต่อยู่ทนนาน เคยมีดาบตำรวจแถวอีสานเดินปลูกริมถนนเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ใช้ประโยชน์เป็นข่าวดังทางทีวี *-*ลูกตาลที่เห็นในรูปน่าจะยังไม่สุกเต็มที่ ลูกที่สุกจาวตาลจะแข็งไว้ป้องกันสัตว์มากิน ถ้าจาวตาลยังไม่แข็งน่าจะไม่งอกหรือไม่ก็ไม่สมบูรณ์ ครับ

ขอบคุณสำหรับเทคนิคครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า