ปุ๋ยหมัก Compost

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีครับ วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ครั้งนี้ไม่ได้ออกไปไหนก็เลยจัดการสวนในบ้านที่อยู่ประจำสักหน่อย จัดการตัดหญ้าและกิ่งไม้ที่ใหญ่เกินไป (บังแสงและใบไม้ร่วงพื้นเต็มไปหมด) ทำไปทำมาก็เหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน ก่อนหน้านี้หลังจากตัดกิ่งไม้ที่รกเกินไป โดยมากก็จะลากกิ่งไม้ใบไม้ไปทิ้ง ณ จุดทิ้งขยะหมู่บ้าน มาครั้งนี้ขอลองทำปุ๋ยหมักกับเขาดูบ้าง ดูจาก Blog เพื่อนสมาชิกหลายท่านก็ได้ทำและเขียนไปก็หลายท่านแล้ว ครั้งนี้ขอถือว่าเป็นครั้งแรกของผม (มือใหม่) ลองทำแล้วกันนะครับ

เริ่มต้นนั่งดู Website วิธีการทำปุ๋ยหมักของกรมพัฒนาที่ดิน เนื่องจากคราวที่แล้วที่ตอนนำส่งดินเพื่อตรวจธาตุอาหาร เจ้าหน้าที่ให้สาร พด. 1 มาสัก 3-4 ซองเลยคิดว่าจะลองใช้ดูสักหน่อย กับอีกวิธีทำปุ๋ยหมักแบบแม่โจ้ (ท่านบอกว่าไม่ต้องกลับกอง แหมมันช่างเหมาะกับคนที่ไม่ค่อยขยันอย่างผมซะด้วย) ทั้งสองวิธีก็ไม่ต่างกันเท่าไร และผมก็คงไม่ถึงขึ้นผลิตปุ๋ยหมักที่ให้สาร (ธาตุ) อาหารได้มาตรฐานอย่างที่ท่านว่า ขอให้เปลี่ยนสภาพเศษใบไม้ใบหญ้าไปเป็นปุ๋ยเพื่อบำรุงต้นไม้ได้ก็พอใจแล้ว

หลังจากดูเขาแล้ว ก็จัดการขุดหลุมพอประมาณสำหรับเศษใบไม้ที่จะทำปุ๋ยหมัก ประมาณ 1 X 2 เมตร ลึกสัก 30 ซม. วางเศษฟาง โรยปุ๋ยคอกบาง ๆ (เพราะมีนิดเดียว) แล้วก็ใส่เศษใบไม้ จากนั้นก็รดสาร พด.1 ให้ทั่ว กลบหน้าดินสัก 10 ซม. วางเศษฟางอีกครั้งแล้วก็โรยปุ๋ยคอกด้านบนพร้อมกับรดสาร พด.1 อีกครั้งเป็นอันเสร็จพิธีการทำปุ๋ยหมักแบบมั่ว ๆ ยังไงไม่รู้ วิธีของกรมฯ ให้กลับกองประมาณ 10 วันต่อครั้ง ส่วนวิธีของแม่โจ้บอกให้รักษาความชื้นไว้ ไม่งั้นจาก 60 วันได้ปุ๋ยจะกลายเป็น 2 ปี (55) แต่จากลักษณะกองของผมที่ทำขึ้นดูจะเหมือนกับของกรมพัฒนา ฯ มากกว่าของแม่โจ้นะ

ขุดหลุม 1X2X0.3 เมตร

 ปูพื้นด้วยฟางกับปุ๋ยคอก

 ผสม พด.1 กับน้ำ 1 ถึง ไว้รดให้ทั่ว

ใส่เศษใบไม้ ใบหญ้าลงไปในหลุม พร้อมรด พด.1

สุดท้ายกลบดินพร้อมคลุมฟางและโรยด้วยปุ๋ยคอกบาง ๆ อีกที

ณ ตอนนี้บอกตามตรงยังมั่ว ๆ อยู่ไม่รู้จะทำวิธีใครดี ไม่รู้ครบ 60 วันจะได้ปุ๋ยหมักกับเขาหรือเปล่า (55) สวัสดีครับ

  

ความเห็น

มาให้กำลังใจครับผม

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เอาน่ายังไงก็ถือว่าเป็นปุ๋ย  อีก 60 วันมารายงานผลด้วยนะ

คิดให้แตกต่าง...แต่อย่าแตกแยก

ได้ครับ จะพยายาม Update และเขียน Blog ให้ได้สม่ำเสมอครับผม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เอาใจช่วย น้องถ้วยฟู ค่ะ ....ทำบ่อยๆค่ะ ทำเก็บไว้เยอะๆ เพราะสวนน้อง กว้างใหญ่ ต้องใช้มาก แน่ๆ เลย ....น้ำหมัก ก็ทำไว้ด้วย นะจ๊ะ

พี่บัวริมครับ อันนี้ทำที่บ้านที่กรุงเทพ ส่วนมากก็ใช้ปุ๋ยคอกบำรุง มาครั้งนี้จะลองทำปุ๋ยหมักดูก็เผื่อจะเอาไปทำที่ไร่ ฯ ดูเหมือนกัน

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ลุ้นด้วยคนครับ สำคัญรักษาความชื้นเข้าไว้ครับ ไม่ช้าก้อเร็ว สุดท้ายก้อเป็นปุ๋ย

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

หวังว่าจะเป็นเช่นนั้นครับ 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ผมไม่มีประสบการณ์ ไม่เคยทำ.. แต่ก็คิดว่าต้องเป็นปุ๋ยแน่ครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

ประหลาดใจมาก พี่เสินไม่เคยทำ? ไม่ทราบพี่เสินใช้วิธีไหนบำรุงดินกับต้นไม้ครับ?

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข