มะพร้าวน้ำหอม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงครับ วันนี้คนกินอิ่มแล้วไม่มีงานทำเอาผลงานที่บ้านอยู่อาศัยมาอวดหน่อย (บ้าเห่อครับ 55) เป็นมะพร้าวน้ำหอมต้นเตี้ย เพื่อนที่อยู่อัมพวาให้มาปลูกหลังน้ำท่วมใหญ่สักพักประมาณกลางปี 2555 จนถึงวันนี้ก็น่าจะประมาณ 3 ปี อาทิตย์ที่แล้วออกจั่นมาให้ดูเป็นขวัญตา (ตื่นเต้นดีครับ)

ดูไปดูมาเออออกมาที 3 จั่นติด ๆ กันเลย (ไอ้เรานี่ฝีมือไม่เบาเหมือนกัน ชมตัวเองหน่อย 55 จริง ๆ ชาวไร่ชาวสวนมืออาชีพเขาคงบอก "ธรรมดามาก ๆ ไอ้น้องเอ๋ย ของจริงอยู่ที่ปริมาณกับรสชาดว่ะ") ผมพยายามนั่งอ่านข้อมูลการปลูกมะพร้าวจาก Internet (ไม่ใส่ปุ๋ยเคมีนะครับ) และก็ลองดูใส่แค่ปุ๋ยคอกกับเกลือนิดหน่อยก็เจริญเติบโตดี หลังจากนี้คงรอให้ลูกโตและคงรอชิมรสชาดว่าน้ำหอมจริงไหม? (ถ้าไม่หอมเขาบอกให้หาต้นเตยมาปลูกไว้ใต้ต้นมะพร้าว มีใครพอจะมีประสบการณ์ตรงเล่าให้ฟังบ้างไหมครับ)

เออนี่ถ้ามีโอกาสอยู่ที่ไร่ ฯ ผมจะบำรุงให้เหมือนต้นนี้เลย (โม้ครับ นี่ต้นเดียวเดินรดน้ำได้สบาย เปิดก๊อกน้ำลากสายยางรดได้เลย อยู่ที่ไร่วันหนึ่งยังเดินตักน้ำรดไม่ทั่วเลยครับ อิอิ)

ปล. อยากจะหัดปาดทำน้ำตาลมะพร้าวจัง ดู Clip แล้วอยากลองวิชา แต่ขอลองให้ลูกติดผลชิมรสชาดก่อน

แถมข้างล่างคือต้นตาลโตนดกับตาลฟ้าที่เพาะไว้ คราวที่แล้วเอาไปปลูกที่ไร่สุโขทัยนี้ดี (รีบไปหน่อย แต่น่าจะทนแล้งได้ดี) ไม่รู้เหมือนกันอีกกี่ปีถึงจะโตเห็นว่าโตช้ากว่ามะพร้าว 2-3 เท่าตัว) สวัสดีครับ

 

ตาลโตนดกับตาลฟ้า

ความเห็น

ร่วมปลื้มด้วยคนค่ะ
เข้าใจนะอารมณ์นี้ พี่เป็นบ่อยไป

55 ขอบคุณที่เข้าใจครับLaughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ไม่มีความรู้เรื่องมะพร้าวเลยค่ะ แต่มารอกินด้วยคน

ประเทศไทยเราโชคดีมีมะพร้าวน้ำหอม(ดื่ม)กินนะครับ ผมเคยไปเดินที่เกาหลี (อินซาดง) คนเกาหลีมุงกันแน่นรอคนขายใช้ค้อนตอกไขควงเจาะกินน้ำมะพร้าวแกง (Oh My Buddha) Sealed  พาคนต่างชาติ (โดยเฉพาะจีน) มากินข้าวก็ชอบสั่งมะพร้าวน้ำหอมเป็นลูก ๆ (ในร้านอาหารกรุงเทพ ผมว่าแพงแถมยังไม่ค่อยหอมอีก แต่ขายกันลูกละ 50B) แต่ข้างทางขายได้แค่ 10-20B กลับอร่อยกว่าในร้านเยอะเลย Laughing

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เหมือนที่เยอรมนีเลยค่ะ กินมะพร้าวแก่ๆ สำหรับใช้แกง ซึ่งบ้านเราใช้ทำกับข้าว

เหมือนที่เยอรมนีเลยค่ะ กินมะพร้าวแก่ๆ สำหรับใช้แกง ซึ่งบ้านเราใช้ทำกับข้าว

พี่ก็ปลูกคะแต่เหลือรอดปลอดภัยแค่สองต้น อายุสามปีแล้วคงได้ลุ้นเหมือนน้องถ้วยฟูคะ ดีใจด้วยคนคะ เข้าใจความรู้สึกดี

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ครับเห็นผลผลิตแล้วก็ชื่นใจ หวังว่าคงได้ชมผลงานของคุณ Took เร็ว ๆ นี้ครับLaughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เก่งครับ ชื่นชมSmile ที่บ้านนาลงไป 2 ต้น(ถ้าจำไม่ผิด)น้ำหอมแต่ไม่รู้เตี้ยหรือเปล่า เป็นต้นที่ใช้ในพิธีลงเสาเอก ปีที่แล้ว ครบ 1 ปีกับอีกยี่สิบกว่าวัน ลุ้นกันต่อไปSmile

“นานุวัฒน์ ทำเกษตรให้สนุกและมีความสุข”

ผมคิดว่าจะศึกษามะพร้าวน้ำหอมให้มาก กะจะให้เป็นพืชหลักตัวแรกของไร่สุโขทัยนี้ดีครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า