ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' พอร์ทแลนด์…เมืองแห่งกุหลาบ 2

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ดอกกุหลาบขาว สวยพราวช่อนี้ มอบให้คนดี

ที่ฉันหมายปอง แต่งกิ่งก้านใบเลี้ยง

เพื่อให้เธอ เป็นเจ้าของ

จากเนื้อเพลง: รักคุณเข้าแล้ว

บล็อกนี้อ้อยหวานมาพาไปเที่ยวเมืองพอร์ทแลนด์ สหรัฐอเมริกา กันต่อ และจะเป็นบล็อกสุดท้ายของทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' ทิ้งท้ายกันด้วยสวนกุหลาบแห่งเมืองพอร์ทแลนด์ ที่อ้อยหวานคิดว่าสวยที่สุดตั้งแต่ได้ไปแวะชมสวนกุหลาบมา

 

เมืองพอร์ทแลนด์มีชื่อเล่นว่า ‘เมืองแห่งกุหลาบ’ (The City of Roses) ชื่อเล่นนี้มีประวัติความเป็นมาย้อนหลังไปถึงปีค.ศ. 1888 หลังจากที่มีการปลูกกุหลาบพันธุ์ Madame Caroline Testout ดอกสีชมพูใหญ่ที่ส่งตรงมาจากประเทศฝรั่งเศส และกลายเป็นว่ากุหลาบชอบดินฟ้าอากาศของเมืองพอร์ทแลนด์ แบบ ‘รักเลย’ เติบโตได้ดีกว่าที่คาดหมายไว้ ต่อมามีการปลูกกุหลาบเรียงรายบนถนนในพอร์ตแลนด์ เป็นระยะทางถึง 32 กิโลเมตร เพื่อต้อนรับงาน  Lewis and Clark Centennial Exposition ที่จะมีขึ้นในปี 1905

 

พอร์ทแลนด์มีสวนกุหลาบอยู่ 3 แห่ง ทั้งสามแห่งเป็นสวนกุหลาบเก่าแก่ แห่งแรกสุดมีมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1913  ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' ให้ไปดูแห่งเดียว เพราะไม่มีเวลา สวนกุหลาบที่คุณลูกจัดให้ไปเป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดในสามแห่งนี้ และเก่าแก่เป็นอันดับสอง สวนกุหลาบ International Rose Test Garden ตั้งขึ้นในปีค.ศ. 1917 เริ่มแรกนั้นเพื่อเก็บรักษาพันธ์กุหลาบของยุโรบในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 ต่อมาใช้เป็นที่ทดสอบพันธ์กุหลาบ กุหลาบพันธุ์ใหม่ทั่วโลกจะถูกส่งไปที่สวนเพื่อทำการทดสอบสี กลิ่นหอม ความต้านทานโรคและคุณลักษณะอื่นๆ สวนกุหลาบ International Rose Test Garden แห่งเมืองพอร์ทแลนด์ เป็นสวนที่ทดสอบพันธ์กุหลาบที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ขอบคุณ ข้อมูลจาก WIKIPEDIA

 

สวนกุหลาบ International Rose Test Garden  มีเนื้อที่ 4.5 เอเคอร์ ปลูกกุหลาบเป็นชั้นๆ ลดลั่นลงมาจากเนินเขา ทางเข้าอยู่ข้างบนสุด เดินผ่านซุ้มออกไป ภาพข้างหน้าทำให้อ้อยหวานรู้สึกเหมือนขึ้นสวรรค์ ช่างสวยงามอะไรเช่นนี้

 

ในสวนมีกุหลาบกว่า 7000  ต้น 550 สายพันธุ์ ทั้งหมดได้รับการดูแลจากคนสวนสองคนและอาสาสมัครอีกมากมาย แค่เดินชม เดินดม ก็สัมผัสได้ถึงความดูแล รักษา เอาใจใส่ ทะนุถนอม มีหมดทุกอย่าง

 

ไม่ว่าจะหันไปทางไหนทิศไหนก็มีแต่สวยมาก ถึงสวยจริงๆ ให้ดิ้นตาย กุหลาบของที่นี่จะเริ่มบานตั้งแต่เดือนเมษายนไปจนถึงเดือนตุลาคม และบานสุดๆ สวยโรดในเดือนมิถุนายน แต่เป็นเพราะว่าอากาศปีนี้เย็นกว่าปรกติ ต้นเดือนสิงหาคมจึงเป็นช่วงที่กุหลาบบานกันเต็มที่ โชคดีจังเลย..

 

กุหลาบพันธุ์โปรดของอ้อยหวาน พันธุ์ Wild Blue Yonder ต้นเดียวมีดอกหลายเฉด ตั้งแต่ชมพูอ่อนแก่ ม่วง และฟ้าเข้มๆ ก่อนที่ดอกจะโรย หอมมากๆ อีกด้วย

 

อ้อยหวานขอเสริมประวัติศาสตร์ของกุหลาบนิดๆ หน่อย ให้อ่านคลอไปกับการชม (รูป) กุหลาบ ส่วนกลิ่นหอมต้องจินตนาการเอาเอง

กุหลาบเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดที่มนุษย์รู้จัก และเป็นที่นิยมมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน กษัตริย์แห่งจักรวรรดิบาบิโลนใหม่ เนบูคัดเนซซาร์ (Nebuchadnezzar) ได้ปลูกกุหลาบในพระราชวัง สำหรับทำน้ำมันหอม ที่นอนและหมอนของพระองค์ก็ยัดด้วยกลีบกุหลาบ

 

จักรพรรดิในแคชเมียร์ได้ปลูกสวนกุหลาบที่สวยงาม ดอกกุหลาบจะถูกลอยไปในแม่น้ำเพื่อต้อนรับพระองค์กลับบ้านจากการทำสงคราม

 

ในจักรวรรดิโรมัน ชาวสวนถูกบังคับให้ปลูกดอกกุหลาบแทนการปลูกพืชอาหาร เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของจักรพรรดิ จักรพรรดิโรมันอาบน้ำในสระว่ายน้ำที่เต็มไปด้วยน้ำกลีบกุหลาบ และนั่งบนพรมของกลีบกุหลาบ

ขอบคุณ ข้อมูลจากหนังสือ The Language of Flowers โดย Sheila Pickles

 

กุหลาบเป็นดอกไม้แห่งความรัก ที่สร้างสรรขึ้นโดยเทพธิดาแห่งดอกไม้ เทพธิดาชลอริส (Chloris) ในตำนานกรีก เขาว่ากันว่าทุกครั้งที่พระนางเอ๋ยปากพูดจะมีกลิ่นหอมของดอกกุหลาบ

 

ชื่อ Rose โรส มาจากภาษาฝรั่งเศส ซึ่งมาจากคำภาษาละติน Rosa ซึ่งอาจจะขอยืม จากภาษากรีก ซึ่งอาจจะขอยืมจากภาษาเปอร์เซียเก่าอีกที งงไหม?

 

ส่วนคำว่ากุหลาบในภาษาไทยนั้นมาจากภาษาฮินดี गुलाब อ่านว่า กุ-ลาพ ในภาษาเปอร์เซีย กุหลาบแปลว่าสีแดง

 

ดอกกุหลาบก็เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศอังกฤษ และเป็นดอกไม้ประจำรัฐ 4 รัฐของสหรัฐอเมริกาคือ รัฐนิวยอร์ค รัฐไอโอวา รัฐนอร์ทดาโคตา (North Dakota) และรัฐจอร์เจีย

 

ดอกกุหลาบมีอยู่ทุกสี แม้แต่สีดำ จริงๆแล้วก็ไม่ได้เป็นสีดำไปเลย แต่จะเป็นดำแดง กุหลาบแต่ละสีมีความหมายที่แตกต่างกันเช่น

สีแดงคือความรัก

 

สีส้มคือความปรารถนา

 

สีเหลืองคือความสุข

 

สีขาวคือความบริสุทธิ์

 

สีชมพูคือความรักครั้งแรก

 

อ่านชีวิตคือการเดินทาง ตอนแรกๆ ได้ที่นี่่ค่ะ

ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' ซีแอตเทิล (Seattle)

ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' สวยจัง..วิคตอเรีย 1

ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' สวยจัง..วิคตอเรีย 2

ทัวร์ 'คุณลูกจัดให้' พอร์ทแลนด์…เมืองแห่งกุหลาบ 1

 

ขอให้เพื่อนๆ มีแต่ความสุข

 

ขอบคุณค่ะ

 

อ้อยหวาน

 

ความเห็น

สวยมากๆ ค่ะพี่อ้อย บัวน่าจะ อยู่ที่พอร์ทแลนด์ นะ จะชมดอกกุหลาบ ทุกวันเลย....แค่ได้ไปเที่ยว ที่ภูพิงค์ราชนิเวศน์ บัวก็เป็นปลื้มมากๆทีสุดแล้ว นี่่ถ้าได้ ไปในดินแดน เมืองแห่งกุหลาบ ด้วยแล้ว สวรรค์ เลยค่ะ ขอบคุณคุณมากๆ นะคะ

เป็นสวนที่สวยจริง ให้เข้าฟรีไม่ต้องเงินด้วย อยู่ใกล้จะไปทุกวันเหมือนกันค่ะน้องบัวริม ไปนั่งแช่ดมกลิ่นกุหลาบเลย

กุหลาบบานสะพรั่งน่าดอมดมคะพี่อ้อยหวาน กลิ่นคงหอมอบอวล ชอบมากเลยคะ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

พี่โชคดีจริงๆ ที่ได้ไปตอนช่วงพีทจริงๆ แล้วไปเที่ยวคราวนี้ลูกจัดโปรแกรมหมด พี่ไม่รู้ด้้วยว่าจะไปชมสวนกุหลาบกันด้วย

ได้รับกุหลาบแล้วครับ 55  ไม่รู้คุณอ้อยหวานได้ดูข่าวเมืองไทยเราหรือเปล่า พึ่งมีงานที่ใช้ดอกไม้มากที่สุดงานหนึ่งคือ "งานพระราชทานเพลิงศพคุณนงนุช ตันสัจจา ผู้ก่อตั้งสวนนงนุช" ผมว่าใครที่ชอบดอกไม้ต้องทึ่ง+อึ้งอยู่นานแน่เลย"  ลองดูใน Internet ล่ะกันนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

แวะไปดูใน Internet แล้วค่ะ สวยมากๆจริงๆ เขาจัดกันแบบย่อสวรรค์ลงมาเลย

สวยงาม มากมายจริงๆ ค่ะ kiss 

ขอบคุณที่แวะมาทักทายกันเสมอมา ไปเที่ยวใต้คงสนุกกันมากนะคะ

เราก็ไม่ต่างกับแมลง ที่เห็นดอกไม้แล้วพุ่งเข้าใส่

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

แต่พอเห็นหนามแล้วเบรกแทบไม่ทัน..

หน้า