สวัสดีปีใหม่ 2560 (Happy New Year 2017)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านครับ เป็นวิธีปฏิบัติของผมที่จะมานั่งดู (Review) ว่าในรอบปีที่ผ่านมาได้ทำอะไรไปบ้าง และคิดว่าปีใหม่นี้จะทำอะไรต่อดี แต่อย่างที่ทราบ ๆ กัน สิ่งที่คิดไว้กับสิ่งที่ได้ทำหลาย ๆ เรื่องก็ไม่ตรงกันซักที (แสดงว่าผมยังวางแผนไม่เก่งหรือไม่ก็ชอบทำนอกแผนงานบ่อย ๆ ครับ เป็นเหมือนกันไหมครับ - หาพรรคพวก อิอิ) พวกเรามักจะได้รับคำถามว่าปีใหม่นี้ตั้งใจจะทำอะไร (เป็นพิเศษ) เหมือนกับว่าธรรมชาติหรือนักอะไรไม่รู้คิดออกแบบให้มีวันใหม่-ปีใหม่ เขาให้หรือเราได้รับโอกาส (รีเซ็ต) เริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ สิ่งที่เราตั้งใจว่าจะทำให้กับชีวิตตัวเองกับคนรอบข้างหรือสิ่งใดตามที่ใจประสงค์

ผมขอย้อนดูเป้าหมายของปี 2559 ที่ได้วางไว้นะครับมีอะไรที่ได้ทำไปแล้วหรือยังไม่ได้ทำอย่างไร

สำหรับปี 2559 ตั้งเป้าหมายไว้คือ

  1. ดูแลต้นไม้ที่ปลูกไว้ให้รอดตายและเจริญเติบโต (ต่อเนื่อง)
  2. ทำความสะอาดบริเวณบ้านพัก (คนงานทำเสร็จก็ทิ้งขยะ เศษปูน กระเบื้อง ตะปูทุกอย่างไว้)
  3. ปรับภูมิทัศน์บริเวณบ้านพักและด้านหน้าไร่ฯ
  4. เริ่มทดลองทำนาประมาณ 2 ไร่ (ติดค้างจากปีที่แล้ว)
  5. ปีนี้คงจะปลูกกล้วยเพิ่มกับปลูกไม้ป่าทดแทนต้นที่ตายไป

 

จากเป้าหมายด้านบนที่วางไว้ผมก็ได้ทำทุกข้อ เริ่มที่ข้อ 1 ก็ยังมีต้นไม้บางต้นที่ตายลง ส่วนที่รอดก็เจริญเติบโต ต้นสักสูงได้สัก 4 เมตรแล้ว แต่ยังเป็นสักผอม ๆ อยู่ ต้นไผ่นี่ตัดกินได้ แต่เลี้ยงลำไว้ก่อน หากมีโอกาสได้ต้นไม้ใหม่มาก็ลงทดแทนต้นที่ตายลง แต่ข้อ 2 และข้อ 3 นี่ยังทำได้ไม่ถูกใจเท่าที่ควร คงต้องยกยอดมาทำในปีหน้าอีกหนึ่งปี  ข้อ 4 นี่ถือเป็นข้อที่ได้เริ่มทำจริง ๆ ซักที หลังจากพลาดจากปี 2558 ที่ขาดน้ำ ปีนี้ฤดูฝนมีน้ำปรกติก็ได้เริ่มทดลองทำนา โดยมีโอกาสอันดีที่ได้รู้จักเพื่อนจากการอบรมโครงการคนกล้าคืนถิ่น ก็มาช่วยลงแขกดำนาพร้อม ๆ กับได้จัดกิจกรรมสนุก ๆ ดำนาและเกี่ยวข้าว-วิ่งว่าวดังที่ได้เขียน Blog ไปก่อนหน้านี้ ส่วนข้อ 5 ต้นไม้ที่ปลูกเพิ่มได้แก่กล้วยน้ำว้า (มะลิอ่อง) ประมาณ 100 ต้น มะนาว (พวงดกกับด่านเกวียน) 80 ต้น โดยแยกปลูกไว้ที่ร้านกาแฟ farm cafe' ในวงยางประมาณ 20 ต้น ส่วนที่เหลือ 60 ต้นมาปลูกที่ไร่ฯ และต้นแค 30 ต้น และต้นไม้ป่า (สัก แดง มะค่า ฯลฯ) ที่ได้มาอีก 20-30 ต้น เพื่อทดแทนต้นที่ตายไป แต่ปลูกต้นไม้ไปก็ยังคงมีบางต้นที่ตายไปเช่นกัน ล่าสุดที่สำรวจมะนาวที่ลงไว้ก็แห้ง (น่าจะตาย) ไปอีกสัก 7 ต้นได้ ครับนี่คือสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 2559 และได้ลงมือทำ

มาดูในสิ่งที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายไว้ ปีนี้ได้มีโอกาสไปอบรมโครงการ "คนกล้าคืนถิ่น" (จากการแนะนำของผู้ใหญ่ที่เคารพท่านหนึ่ง) ซึ่งมีแนวคิดด้านเกษตรใกล้เคียงกับที่คิดไว้ว่าจะทำ เพียงแต่ว่าผมยังไม่มีโอกาสคืนถิ่น (เต็มตัว) ในเร็ววันนี้ หากแต่ยังคงใช้เวลาเฉพาะวันหยุดหรือตามโอกาสที่อำนวยแค่นั้น ระหว่างอบรมได้พบพี่พ้องน้องเพื่อนที่มาอบรมทำให้รู้จักคนที่มีแนวคิดใกล้เคียงกันในการทำเกษตร (สุโขทัย พิษณุโลก อุตรดิตถ์ พิจิตร) ก่อให้เกิดเครือข่ายที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้เป็นอย่างดี ดังจะเห็นว่าได้เพื่อนคนกล้าฯ ไปร่วมลงแขกดำนา ก็เป็นประสบการณ์หนึ่งที่ประทับใจกับงานเกษตรที่ได้เริ่มต้นทำครับ

เรื่องที่สองที่ไม่ได้ตั้งเป้าหมายนี่ยิ่งเกินคาดคิดจากที่ตั้งไว้มาก กล่าวคือได้ลงทุนปรับปรุงคอกม้าของคุณพ่อตาพร้อมทั้งเปิดร้านกาแฟ (เพื่อน ๆ มีแต่ยุให้เปิดร้านขายเหล้าเบียร์บอกว่ารวยเร็วดี  อันนี้คงไม่เถียงเพื่อน แต่คิดว่าเราอยากทำอย่างอื่นมากกว่า)โดยใช้ชื่อว่า farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี และเนื่องด้วยยังมีบริเวณว่างอยู่จึงได้สร้างสนามทราย-บ่อโคลนเพื่อเป็นสถานที่ให้เด็กได้ออกมาเล่น (Active Play) เพราะเห็นจากข้อจำกัดเด็ก ๆ สมัยนี้ไม่ค่อยมีสถานที่วิ่งเล่นที่ปลอดภัยพร้อมกับคิดว่าพ่อแม่น่าจะสบายใจนั่งดื่มกาแฟทานอาหารว่างดูเด็ก ๆ เล่นสนุกสนานครับ

เรื่องถัดมาก็คงเป็นกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้นทั้งดำนา ทำกระทง ศิลป์สื่อใจ เกี่ยวข้าว-วิ่งว่าว หลาย ๆ ท่านที่มาร่วมกิจกรรมก็อยากให้จัดบ่อย ๆ แต่ปัญหาน่าจะอยู่ที่ตัวผู้จัดนี่ซิครับ ยังไม่มีทีมงาน+เวลาเลยครับ จัดงานทุกครั้งส่วนมากจะได้น้อง ๆ มาช่วยเฉพาะกิจ (ก็ต้องมองหาวันหยุดยาวเป็นต้น) แต่ก็พอทำให้กิจกรรมสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี คณะผู้จัดเห็นครอบครัวพ่อแม่ลูกได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างมีความสุขก็ดีใจด้วยครับ เรื่องสุดท้ายอีกหนึ่งอย่างก็ได้ปรับปรุงให้บ้านไร่สุโขทัยเป็นที่พักรูปแบบ Farm Stay เพื่อใช้ต้อนรับได้ทั้งเพื่อนฝูงและแขกจากภายนอกครับ

เป้าหมายสำหรับปี 2560 ที่ตั้งใจไว้

1. พัฒนา farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ให้เป็นร้านกาแฟที่อยู่ในใจคน (ให้นึกถึงและแนะนำบอกต่อกัน ยังมีปัญหาที่ต้องแก้ไขและปรับปรุงรออยู่อีกเยอะเลยครับ)

2. ทำแปลงผักและสวนสมุนไพรที่ farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ตามที่ตั้งใจไว้ตามสโลแกน "ขี่ม้า จิบกาแฟ ชมสวนสมุนไพร" ถ้าเป็นไปได้อยากจะขึ้นส่วนหนึ่งเป็นร้านขายต้นไม้ ดอกไม้และผลไม้ ผมคงจะต้องหัดเพาะชำต้นไม้จริง ๆ จัง ๆ แล้ว (งานจะงอกขึ้นอีกแล้ว)

3. ทำกิจกรรมให้บ่อยขึ้น (อยากจัดทุกเดือนเลยครับ แต่ก็ติดขัดข้อจำกัดอย่างที่กล่าวไว้ด้านบน) เฉพาะหน้านี้ตั้งใจจะทำแคมปิ้ง สอนดูดาว เล่นรอบกองไฟ นอนเต้นท์ ตักบาตรตอนเช้า ยังไม่รู้เลยครับว่าจะมีโอกาสทำหรือเปล่า??

4. ขอยกเป้าหมายข้อ 1-5 จากปี 2559 มาทำต่ออีกทีให้ดีขึ้นครับ

ก่อนหน้าที่จะทำร้านกาแฟ farm cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมพอมีเวลาว่างก็ไปดูแลส่วนบ้านไร่ฯ ได้ตลอด แต่พอเริ่มเปิดขายกาแฟ นี่ต้องทำหน้าที่ต้อนรับ พนักงานเสิร์ฟ พนักงานเก็บ-ทำความสะอาด คนงาน-คนสวน ฯลฯ (หมายเหตุ ช่วงนี้ยังไม่มีสตางค์จ้างคนงานครับ จริง ๆ)

วันนี้พึ่งได้อ่านข้อความจากคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐเลยอยากนำมาฝาก “สำหรับผู้ที่เชื่อว่า เมื่อได้สิ่งนี้ ๆ แล้ว ฉันจะมีความสุข” ความสุขของเขา จะเป็นแค่ความฝันในคืนต่อไป มันเหมือนสายรุ้งเบื้องหน้า ดูเหมือนใกล้เราเพียงไม่กี่ก้าว แต่เราไม่มีวันเอื้อมถึง และจะไม่มีความเข้าถึง...ไม่ว่าในชาตินี้หรือชาติหน้า     อ่านข่าวต่อได้ที่: http://www.thairath.co.th/content/821482

สุดท้ายขอส่งความสุขปีใหม่ให้แก่เพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่านด้วยนะครับ "ใช้ชีวิตให้มีความสุข" สวัสดีครับ

ความเห็น

สวัสดี ปีใหม่ 2560 เช่นกันค่ะ คุณ Tuayfoo ขอให้มีความสุข คิดหวังสิ่งใด สมความปราถนา มีพลังกายใจ พร้อมก้าวไปในเส้นทางที่เราเลือกค่ะ ส่วนตัวชอบ อ่านเรื่องราว บ้านไร่ไออรุณ ที่สร้างขึ้นมาจากความสุข ความพอใจร่วมกันของครอบครัว คล้ายของคุณ TuayFoo แต่ก็ต้องใช้เวลา และกายใจมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยครับ ได้อ่านเรื่องราวบ้านไร่ไออรุณเหมือนกัน เขามีความสามารถสูงดีครับ (ลาออกแล้วไปทำจริงจังเลย) แต่ตอนนี้ทั้งบ้านไร่สุโขทัยนี้ดีและFarm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี ผมยังเป็นงานเสริม (ยังมีงานประจำทำอยู่ เลยยังไม่ต้องเครียดเรื่องรายได้ครับ) ขอบคุณอีกครั้งครับ ยังไงก็คงติดตามอ่าน Blog คุณ Kandee เช่นกัน

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ชื่นชมครับผมมีกิจกรรมดีๆๆให้เด็กได้สนุกสนาน  เติบโตเร็วครับ สวยด้วยน่าเยี่ยมชมครับ   แต่ต้นไม่ก็ค่อยปลูกไปครับ

ขอบคุณครับ หากมีคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม ผมจะทดลองไปทำดูครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ยอดเยี่ยมครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ขอบคุณครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขอให้สมหวังนะค่ะ ยินดีด้วยกับความฝันที่เป็นรูปร่าง (ไม่ใช่สายรุ้ง) ก้าวแรกแรงดีๆ ก้าวต่อไปก็มั่นคงค่ะ

ขอบคุณครับพี่อ้อยหวาน (อย่าหยุดเขียน Blog นะครับ ฺBlog พี่เปิดจินตนาการให้ผมได้มากเลยครับ) ผมก็ทำไปเรื่อย ๆ ตามประสากินอิ่มแล้วไม่มีงานทำครับ 55

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

สวัสดีปีใหม่ ค่ะ คุณพ่อน้องถ้วยฟู สุขภาพแข็งแรง เจริญรุ่งเรือง ขอให้ใจมีพลัง เพื่อบรรลุเป้าหมาย 2560 ที่วางไว้ ค่ะ

ขอบคุณครับพี่บัวริม

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า