ไปซื้อปลาทู กันมั้ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ชาวบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน บัวริม มาแล้วค่ะเมื่อวันแรงงาน(1 พ.ค.)ที่ผ่านมา ได้มีโอกาส ไปเยี่ยมบ้าน และ ขอชวนทุกท่านไปชมวิถีชีวิต ในชนบท แถวบ้านบัว เองค่ะ (ชุมพร) คือ ถ้าเราต้องการ บริโภคปลาสดๆ โดยเฉพาะปลาทู แล้วละก็ เราต้องไปดักเรือประมง ที่ไปออกจับปลาช่วงเย็นและจะเข้าฝั่ง มาในตอนช่วงเช้า .. เราจะดักซื้อกัน ที่ท่าเรือ ของแต่และบ้าน เลยค่ะ แต่ถ้าเรารอ สายสักนิด ชาวประมง ก็จะนำออกตระเวนขายในหมู่บ้าน (ถ้าไม่หมดเสียก่อน เพราะแม่ค้ามารับซื้อ)

                                           

บ้านเรือน ชาวประมง ก็ เหมือนๆกัน ด้านบนบ้านเป็นที่พักอาศัย ด้านล่าง เป็นการเลี้ยงปลากระชัง ... ในขณะที่ออกเรือไปในทะเล ระเบียงบ้าน ก็ว่าง .. ให้ลูกค้าอย่างเราๆ มานั่งรอ ค่ะ พร้อมเจ้าของบ้านสี่ขา ผู้อารี

                  ใต้สะพาน ก็จะเป็นที่จอดพักเรือ สำหรับลำที่ซ่อม หรือ ไม่ได้ออกทะเล

 

         เรามองเห็นระยะไกลแล้วค่ะ ว่ามีเรือประมง หาปลา มุ่งหน้า มาทางหมู่บ้าน ที่เรา นั่งรอ 

                                           ใกล้เข้ามา พอรู้ว่าใครเป็นใคร แล้วค่ะ แต่ไม่จอด                   

                           เพราะไม่ใช่เรือของหมู่บ้านนี้ น่าจะเป็นหมู่บ้านถัดไป

                              มาแล้วค่ะ ลำนี้ จอดแน่นอน (เพื่อนๆกระซิบบอก)

                      

                                                         

ส่วนใหญ่พอ ลาก อวน ขึ้นมาบนเรือ เค้าก็จะ แกะ(ปลด) ปลาออกจาก อวน .. พอมาถึงท่าหน้าบ้าน ก็เสร็จพอดี พร้อมจำหน่าย ... วันนี้ เป็นปลาทูล้วนๆ ตัวใหญ่สวยงาม สด มากๆค่ะ สนนราคา ก็สามหลัก(เลขกลมๆ) ซื้อกับชาวประมงเลย ราคาสู้ได้ค่ะ ... วันนี เลยซื้อ มากเป็นพิเศษ.. อุดหนุนกันด้วยค่ะ วันนี้ไม่มีแม่ค้ามารับ พวกเราเลยแบ่งไว้ให้คนข้างหลัง ได้ซื้อกันบ้าง 

สาวๆ ไปดักซื้อ ปลาทู (ที่อ่าวปากหาด)... แถม...ภาพ หนุ่มๆไปหาซื้อ ปูม้า ค่ะ(ที่ทะเลสามเสียม) แล้ว เอามารวมกัน ที่บ้านเพื่อน คนใดคนหนึ่ง จากนั้น รวมกัน กิน อย่างคนที่ไม่ได้กินมาเป็นเวลานาน ... แหม!  ลืมเก็บภาพ เลยเชียวละ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วิถีชีวิต ที่บัว เคยชินมาตั้งแต่เกิด ไม่เคยเปลี่ยนไป จากรุ่นสู่รุ่น ชอบมากค่ะ 

ท้องทะเล มีความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ เป็นทรัยากรทางธรรมชาติ ที่เราต้อง อนุรักษ์ไว้ และโปรดอย่าทำลาย.....ทะเลชุมพร ฝั่งอ่าวไทย ท่องเที่ยว-พักผ่อนก็ได้ ทำมาหากิน นั้นไซร้ .... ไม่อด แน่นอน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่เปิดโอกาสให้พวกเรานำเสนอ-แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้กัน .... สมาชิกทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้าง บอกกล่าวกันสักเล็กน้อย นะคะ คิดถึงมาก สวัสดีค่ะ

 

 

ความเห็น

ดักซื้อปลาที่ขึ้นจากเรือ เหมือนแถวบ้านน้องเก้นะน้องบัว... ต่างกันก็แต่ บ้านน้องเก้เป็นทะเลสาบครับ

..โอกาสไม่ได้มีทุกวัน..

 

โอ.. น่าจะวิถีชีวิต คล้ายกัน ค่ะ พี่เสิน.... ส่วนใหญ่ถ้าใกล้ทะเล เป็นการดักซื้อ แบบนี้ .. บ้านพี่เก้ ทะเลสาปสงขลา สะทิงพระ ที่พวกเราเคยไปกัน นะคะ

เชฟพี่บัวไม่โชว์สักเมนูเหรอครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณค่ะ .. "ไร่สุโขทัยนี้ดี" สดๆเนื้อหวานๆ พี่บัว ลืมเก็บภาพค่ะ ต้องขออภัย ... แต่วันนั้น ต้มยำปลาทู ปลาทูย่าง แล้วมาทำเมี่ยงปลาทู ท้ายสุด ปลาทูสด ทอดกรอบ น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ..... 

ปลาทูสดๆมาแล้วจ้า ตัวอวบน่ากินมากๆปลอดภัย1000% ราคาเลขกลม ถูกและมีประโยชนกว่ากินหมูค่ะ ต้มยำใบมะขามเมนูจากอัมพวา อร่อยมิใช่น้อย  เห็นพี่บัว ได้กลับไปเยี่ยมบ้าน อยู่กับท้องทะเล อย่างมีความสุข น้องก้แฮบปี้ไปด้วยค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ใช่ค่ะ น้องกาน ... บ้านพี่บัว ไม่ติดทะเลเสียทีเดียว ลึกเข้ามาประมาณ 3 กม.แต่ก็ เที่ยวทั่วถึงกัน หมด ค่ะ .. ปลามีประโยชน์ จริงๆ ย่อยง่าย ... มีความสุข ค่ะ แต่ด้วยภาระติดพัน(ที่ทำงาน) สักพัก หมดหนี้ ... พี่บัว คืนถิ่น บ้านเกิด  ... คงมีหลายเรื่องมาเล่าสูกันฟัง ไม่ขาดแน่ๆ ค่ะ

นั้นแน่ลอยไปเที่ยวบ้านบ่ครับ  สดๆๆตั้มแชบหลาย  ทะเลสวยๆๆคงมีโอกาศเที่ยวสักครั้ง

ใช่ค่ะ น้องปัน หลอย ไปเที่ยวบ้าน ...ดูสวน-เที่ยวทะเล (ต้มยำแซ่บมาก) หาวันว่าง ไปเที่ยวด้วยกัน ค่ะ ... ยินดีต้อนรับ ด้วยบรรยากาศบ้านๆ นะจ๊ะ

เห็นแล้วคิดถึงปลาทูทอดกรอบจิ้มน้ำจิ้มซีฟู้ดที่บ้านเลยครับพี่บัว

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ใช่เลยค่ะ น้อง serameo สดๆทอดกรอบๆ.... เพื่อนพี่บัว ทำน้ำจิ้ม อร่อย ไม่รู้ลืม (555 เหมือนที่บ้านน้อง แน่ๆ)

หน้า