กลางนา ณ ปลายฝน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

๒๓ ต.ค. ๖๐

ห่างหายจากการกลับไปเยี่ยมบ้านนาที่จันท์มาครึ่งปี ด้วยการติดภาระกิจทั้งหลาย และเนื่องด้วยหน้าฝนแล้วการเดินทางไปที่จันท์จะค่อนข้างไม่สะดวกนัก ยิ่งพาเด็กน้อยไปด้วยยิ่งลำบากกว่าเมื่อก่อนหลายเท่าตัว

แต่กลับบ้านคราวนี้ได้เช็คสภาพอากาศกันหลายครั้งหลายคราว่าฝนยังตกอยู่แต่จะเป็นการตกช่วงกลางคืน ก็เลยได้มีโอกาสกลับไปที่บ้านเยี่ยมย่า(ของน้องแมท)อีกด้วย

กลับไปคราวนี้น้องพูดได้หลายคำแล้ว เดินคล่องจนกระทั่งวิ่งได้ระดับนึงแล้ว ย่าก็ดีใจที่หลานได้พัฒนามาอีกระดับนึง

สิ่งที่เห็นในที่นาและที่สวน เห็นแล้วบอกได้ว่าชื่นใจมากครับ ต้นไม้ที่เจริญเติบโตก็เพิ่มขึ้นๆไปอีก แต่ก็ยังมีต้นไม้ที่ตายอยู่บ้างอาจจะเนื่องจากเป็นไม้ภูเขา แล้วก็โตสู้ต้นหญ้าหวายที่นี่ไม่ได้ก็ตายไปในที่สุด นั่นคือต้นสนฉัตร และสนสามใบ ...ตอนนี้พับเก็บต้นสนฉัตรและสนสามใบไว้ชั่วคราวก่อน

ที่เพิ่มขึ้นมาคือต้นตาวที่หยอดเมล็ดไว้ มีขึ้นมาให้เห็นเป็นกลุ่มๆ และก็นำไปปลูกเพิ่มอีกสองสามต้นด้วยจากการเพาะที่เพชรบูรณ์ ก็ต้องมาลุ้นกันต่อไปว่าจะสู้กับสภาพอากาศและต้นหญ้าได้หรือไม่ ถ้าภายใน ๑ ปียังไม่ตายก็เตรียมกินลูกชิดอีก ๑๐ ปีข้างหน้ากันได้เลยครับ ฮิฮิ

ไผ่ที่ลงไว้ก่อนหน้าฝน ไผ่ซางหม่น ก็ยังเหลืออยู่ ๕ กอ จาก ๑๐ กอ ก็นับว่าเทวดายังเมตตาอยู่ครับ ส่วนไผ่เลี้ยงที่ปลูกได้ตั้งแต่แรกเริ่ม ก็โตเป็นกอใหญ่มากแล้ว และก็ยังไม่มีเวลาไปแต่งกิ่งกันเลย คงต้องปล่อยไปก่อน กลับไปอยู่จริงจังเมื่อใดค่อยไปจัดการ แหะๆ

ส่วนไผ่หม่าจูนี่ไม่มีการเดินหน้าหรือถอยหลังอีกเลย เหลือเพียงสองลำ ไม่มีหน่อใหม่แทงมาให้ชื่นใจเลยครับ

ต้นตาลเริ่มแตกใบพัดนับสิบต้นแล้ว ส่วนต้นตาลปฐมฤกษ์ (๕ ธ.ค. ๒๕๕๖) ก็เริ่มเห็นสะโพกแล้ว

อินทผลัมที่ลงไว้ก็เติบโตได้ดีเป็นบางต้น ส่วนที่เหลือก็ยังไม่คืบหน้าสักเท่าใด เท่าที่เดินดูก็โตประมาณเท่าเดิม

สิ่งที่เห็นเพิ่มเติมนอกจากแมลงทั้งหลายที่เห็นแล้วค่อนข้างมั่นใจว่าดินเดิมที่เป็นดินเค็มจากการขุดสระขึ้นมาถมที่แล้ว นั่นก็คือไส้เดือน เมื่อลองขุดดินตามใต้ต้นกระถินเทพา ขุดไปก็จะเจอไส้เดือนอยู่เป็นระยะๆ 

ดังนั้นแผนการปลูกต่อไปคือ กล้วยครับ ตั้งใจจะลงกล้วยมานานแล้ว และก็ลงไปสองสามครั้งแล้ว แต่ก็ตายหมด แต่เมื่อตอนนี้มีไส้เดือนให้เห็นกันแบบนี้แล้ว ก็คงนำกล้วยไปลงได้เสียที

เด็กน้อยกำลังซึมซับบรรยากาศที่หาได้ยากจากเมืองหลวง ด้านหลังเด็กน้อยก็เป็นต้นกระถินเทพา อินทผลัม ตาล ด้านหน้าที่ยืนก็เป็นหญ้าแฝก ส่วนด้านหลังที่เห็นภูเขาก็เป็นป่าไผ่กับป่ากระถินเทพาที่ปลูกไว้ตั้งแต่ถมติน

มาเมียงมองต้นมะพร้าวว่ามีลูกมะพร้าวให้กินได้บ้างมั้ยน้า

ช่วยคุณพ่อปลูกถั่วแดงครับ นั่งสบายใจ หยิบเมล็ดถั่วแดงปาเล่นไปรอบๆเสื่อ

เย้...ผมหว่านถั่วแดงให้คุณพ่อเสร็จแล้วครับ

 

ที่มา

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.10156770357978696&type=1&l=adb...
 

ความเห็น

ยินดีกับเด็กน้อยที่จะได้เห็นพ่อเป็นแบบอย่างครับ สำหรับต้นไม้คงเป็นไปตาม Concept ของสวนนี้ครับ (อุึด ทน) รอดมาได้นี่แสดงถึงความแข็งแกร่งตามธรรมชาติเลย smiley

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ขอบคุณครับ ผมก็หวังว่าเด็กน้อยจะได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่ผมได้รับมาจากอดีตเช่นกันครับ

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

เจ้าของสวนตัวจริง น่ารักมากๆค่ะ .... อะไรที่ ตายไป ก็ไม่เป็นไร(ถือเป็นการสะสมประสบการณ์เกี่ยวกับพันธุ์พืข)  เรา เอาส่วนที่เหลือ ... กระถินเทพา อินทผลัม สู้สู้

ขอบคุณมากครับ ต้นไม้ก็จะปลูกไปเรื่อยๆครับ ต้นไม้ที่ตายไป แสดงว่าเค้าไม่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมครับ ส่วนต้นที่อยู่รอดได้แสดงว่าเค้าปรับตัวได้แล้วครับ

ต่อไปก็ดูแลต้นไม้ที่เหลือให้เค้าอยู่กับเราไปเรื่อยๆครับ :)

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

โอ้ ... คิดถึงจัง sarameo .... เจ้าของสวนเจริญวัย น่ารัก ที่สุด ค่ะ ... ทับทิมจันท์ ของพี่บัว อยุ่ไหนหนอ มะพร้าวน้ำหอม เห็นแล้ว .. ยินดีค่ะ ที่ปลูกกล้วย จะได้คลุมดิน ช่วงหน้าแล้ง ... มีไส้เดือน บอกความหมายว่า คุณภาพดินดีขึ้นค่ะ ไส้เดือน มาช่วยพรวนดิน แล้ว ... มูลไส้เดือน นี่ ประโยชน์ เหลือหลาย เลยค่ะ ..เป็นกำลังใจ ให้ ค่ะน้อง

สวัสดีครับพี่บัว ทับทิมจันทร์ไม่ได้ถ่ายมาเลยครับ แต่มันก็รอดมาได้จนเริ่มเป็นพุ่มแล้วครับ มี ๒ ต้นรอดทั้งสองต้นเลยครับ 

เริ่มหน้าแล้งก็ต้องมาลุ้นกันต่อว่าจะรอดถึงต้นฝนหน้าหรือป่าวครับ แหะๆ

ตอนขุดเจอไส้เดือนนี่แทบจะตะโกนออกมาเลยครับ เพราะเฝ้ารอมานานหลายปี (๔ ปี) เห็นจะได้ครับ นั่นแสดงว่าดินเค็มก็สามารถปลูกต้นไม้ได้ แต่ให้ปรับเปลี่ยนต้นไม้ที่เค้าอยู่กับสภาพดินเค็มได้ แล้วดินเค็มก็จะค่อยๆลดความเค็มลง เป็นดินที่สามารถเพาะปลูกพืชได้นั่นเองครับ แต่ต้องอาศัยเวลาสักหน่อย

คราวหน้า ผมจะถ่ายรูปทับทิมจันทร์มาให้พี่บัวชื่นชมครับ V^_^

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

smileysmileysmiley

ชาวสวนปลูกถั่วน่ารักมากค่ะ

ขอบคุณครับพี่อ้อยหวาน ^______^

 Meo Meo Farm

http://serameo.wordpress.com

 

ต้นไม้โตขึ้นนะครับ

 

 

หน้า