บ้านสวนบุรีรัมย์ วันนี้

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ สมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน ช่วงนี้ เป็นหน้าเก็บเกี่ยวข้าวในนา ชาวนา อย่างเราๆท่านๆ ก็สาละวน อยู่กับ การจัดสถานที่ หรือไม่ก็ ทำความสะอาดยุ้งข้าว รวมทั้งอุปกรณ์บรรจุข้าวเปลือก บ้านหนูรัก ที่บุรีรัมย์ก็เหมือนกัน แม่กับยาย ช่วยกัน เก็บเกี่ยวข้าว ปีนี้ ตัวเอง ไปช่วยไม่ทัน ได้แค่ ช่วยจัดข้าวเปลือกขึ้นยุ้งข้าว  ... ภาพเกี่ยวข้าว ที่แสนโรแมนติก จึงไม่มีให้ชม

พื้นที่ทำนา มีประมาณไร่เศษๆค่ะ ก็ ได้กินภายในครอบครัว ปีชนปี  -- ในแต่ละปี ได้ข้าวมากบ้างน้อยบ้าง ไม่ต้องซื้อข้าว สำหรับปีนี้ ได้แรงงานชาย มาช่วยด้วย ทุ่นแรงสาวๆได้มากเลยทีเดียว

เก็บข้าวเปลือก ของปีนี้  ขึ้นยุ้งเรียบร้อยแล้ว แม่กับยาย เหนื่อยน่าดู ... เป็นเช่นนี้ ทุกปี ค่ะ เหนื่อย แต่แม่บอกว่ามีความสุขมาก เราอยู่กันแบบพอเพียง .. ทำกินเอง ที่ทำได้ สิ่งใดจำเป็นในการดำรงชีวิต ต้องซื้อ ก็ซื้อ

คุณแม่ตู้ คนเก่ง ค่ะ (แม่นาตยา เป็น สมช.บ้านสวนฯรุ่นแรกๆ)  เป็นพื้นฐาน ให้หนูรัก เข้ามาเป็นสมาชิก ได้ในปัจจุบัน .. แม่ไม่เคยปล่อยเวลาให้ผ่านไป ค่ะ ปลูกดอกไม้ ปลูกผักสวนครัว ไปเรื่อย เป็นการออกกำลังกาย ไปด้วย

บ้าน"สวนนาตายาย" ที่บุรีรัย์ วันนี้ มีความสุข ตามอัตภาพ  และยินดีต้อนรับ สมช.ทุกท่าน เสมอ แค่ เพียงการบอก ล่วงหน้า (เพียงเพี่อ หุงหาอาหาร ไว้ต้อนรับ) แม่ ฝาก บอกมา ค่ะ

สุดท้ายนี้  ขอขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้เรา ได้มีพื้นที่พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และบอกกล่าวสิ่งดีๆให้แก่กัน เพื่อนๆสมช.เป็นอย่างไรกันบ้าง ช่วงนี้  เขียนบล็อค บอกกล่าว กันบ้าง --- แล้วพบกันที่สมุทรสาคร 10 ธ.ค.60 (งานวันเกิดเวปฯ) สวัสดีค่ะ

ความเห็น

ชอบมากเลยครับทำนาเนี่ย คงมีโอกาสได้ไปเกี่ยวข้าว

 

 

ธรรมชาติดีนะคะ รักก็หาโอกาสหลายปีแล้วค่ะ ไม่ทันดูครบกระบวนการทำนาซะทีค่ะ ปีนี้โชคดีไม่ต้องซื้อต้นกล้าค่ะ บังเอิญเมล็ดข้าวปีที่แล้วที่ร่วงๆ เขางอกขึ้นมาเองพอดิบพอดีเลยค่ะ ประหยัดไปเยอะ ตอนจะไถ จะเกี่ยวก็อาศัยที่ข้างๆ กันค่ะ เขาทำเมื่อไหร่ก็จ้างเขาทำพร้อมๆ กันค่ะ

เก่งมากเลยค่ะ หนูรัก วิถีชาวนายุคใหม่ ไม่ต้องพึ่งนายทุน ... คุณแม่นาตยา ยังสาว อยุ่เลย ค่ะ ขยันมากด้วย

ค่ะพี่อิ๋ว เอาแค่พออยู่พอกินค่ะ ทำมากไปก็ไม่ไหวเน๊อะเหนื่อยเกิน พอเพียงตามคำสอนพ่อค่ะ

แม่ตู้แข็งแรงมากกว่าลูกๆ อีกค่ะ 555+

บ้านหนูรัก ครบ สมบูรณ์ มีทุกอย่าง 

รักบ้านเกิด ชอบเศรษฐกิจพอเพียง

ครบมั้ย...ก็ยังไม่ครบนะคะพี่แม็ค อิอิ ยังขาดพวกเป็ด ไก่ ปลา.... ยุค่ะ อยากเลี้ยงแต่ไม่มีใครกล้าจับมากินก็เลยไม่ได้เลี้ยงค่ะ ซื้อเค้ากินสบายใจกว่า เท่านี้ก็สุขใจแว้วววว laugh

 

สุุดยอดมาก ขยันกันทั้งบ้านเลย สักวันคงจะมีโอกาสได้ไปเยือน บ้าน สวนนาตายาย...

ขอบคุณค่ะ ยินดีต้อนรับค่ะพี่ต้อย ไว้จัดกันสักทริปนะคะเยือนถิ่นอิสาน

เจ้าของได้ข้าวกินแล้ว ดีจริง ๆ ครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ปลื้มใจนะคะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต ได้กินของที่เราปลูก ที่เราดูแล ปลอดภัยหายห่วง laugh

หน้า