ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร ทำไมแม่ค้าไซเบอร์ถึงต้องมีไว้?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 11 ชั่วโมง 37 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร ทำไมแม่ค้าไซเบอร์ถึงต้องมีไว้?

 

  ในปัจจุบันร้านค้าออนไลน์ถือเป็นรูปแบบการค้าขายสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากผู้ขายสามารถเปิดร้านได้โดยไม่จำเป็นต้องมีต้นทุน ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถขายของออนไลน์ได้ ด้วยเหตุนี้จำนวนของพ่อค้าแม่ค้าที่ใช้งานแฟลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์จึงมีเพิ่มมากขึ้นทุกวัน

 ต่อมาเมื่อมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เป็นจำนวนมาก ก็ได้มีการพัฒนาตัวช่วยที่จะทำให้การค้าขายออนไลน์เป็นเรื่องง่ายขึ้น โดยตัวช่วยที่ว่าก็คือ “ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์” ซึ่งถ้าหากใครสนใจในวันนี้เราก็จะมาแชร์ข้อมูลว่าระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร และทำไมพ่อค้าแม่ค้าจึงควรหาตัวช่วยเหล่านี้มาใช้ ถ้าอยากรู้ก็ตามมาดูกันได้เลย

ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์คืออะไร?

ถ้าจะอธิบายให้เข้าใจง่ายที่สุดระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์คือระบบจัดการกับข้อมูลที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการขายสินค้าออนไลน์ให้กับพ่อค้าแม่ค้า ตั้งแต่การจัดการร้านค้า จัดการออเดอร์ ไปจนถึงการติดตามเลขพัสดุให้ถึงมือผู้ซื้อ และยังมีระบบที่สามารถช่วยจัดการกับข้อมูลหลังบ้านอื่น ๆ อีกมากมาย

ทำไมต้องใช้ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์

จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าระบบที่ถูกวางมานี้จะช่วยให้การบริหารร้านค้าออนไลน์กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ช่วยลดภาระและความยุ่งยากต่าง ๆ ที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องเจอ และช่วยจัดการให้ร้านค้าออนไลน์มีความเป็นระบบระเบียบมากขึ้นสิ่งที่ผู้ขายต้องทำคือ โปรโมท ทำการตลาดและการโฆษณาเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงร้านค้าออนไลน์ของตัวเองให้ได้เท่านั้น นอกจากนี้ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์สมัยใหม่มักจะถูกออกแบบมาให้ใช้งานได้ง่าย ต่อให้เป็นคนที่ไม่มีความเข้าใจเรื่องโปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็สามารถใช้อย่างชำนาญได้

อีกคำถามหนึ่งที่หลายคนมักจะสงสัยก็คือ ถ้าหากว่าผู้ขายมีการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เช่น Line, Fanpage facebook, หรือ Instagram ในการขายของออนไลน์ ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์จะยังมีความจำเป็นอยู่ไหม? คำตอบก็คือ ยังจำเป็นอยู่เพราะถ้าหากเป็นคนที่เคยขายของผ่านสื่อโซเชียลมีเดียจะรู้ดีว่า ถ้าวันไหนลูกค้าทักมาเยอะ ๆ หรือมีการสั่งออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก พ่อค้าแม่ค้าจะต้องรับมือกับข้อมูลและออเดอร์จำนวนมหาศาล ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดความผิดพลาดต่าง ๆ เช่น ยอดการโอนตกหล่น ที่อยู่ของลูกค้าผิด ส่งสินค้าไปให้ลูกค้าไม่ครบ ฯลฯ ดังนั้นการใช้ระบบช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าสามารถจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องแม่นยำและมีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง