เงินเก็บหลักหมื่นหลักแสนเป็นไปได้ด้วย 5 เทคนิคหยอดกระปุก

1 post / 0 new
w.cassie
Offline
Last seen: 3 สัปดาห์ 3 วัน ก่อน
Joined: 7 ม.ค. 2022 - 13:56
เงินเก็บหลักหมื่นหลักแสนเป็นไปได้ด้วย 5 เทคนิคหยอดกระปุก

ออมเงินแบบเด็ก ๆ ก็รวยและมีเงินเก็บตามเป้าหมายได้จริงเหรอ?

“การหยอดกระปุก” ไม่ได้เป็นเพียงแค่วิธีการเก็บเงินสำหรับเด็ก ๆ แต่ยังเป็นวิธีเบสิกที่ผู้ใหญ่สามารถทำตามได้ เพราะเป็นหนึ่งในวิธีที่ช่วยให้เราสามารถเก็บออมได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากใครอยากมีเงินเก็บ ไม่ว่าจะหลักหมื่นหรือหลักแสน ก็ไม่ควรมองข้ามก้าวเล็ก ๆ อย่างการออมเงินในกระปุก วันนี้เราจะชวนทุกคนมาดูข้อดีและเทคนิคการหยอดกระปุกให้ได้ผลดี มีเงินเก็บตามเป้าหมายกัน 

ข้อดีและประโยชน์ของการหยอดกระปุก

  • เป็นวิธีการออมพื้นฐานที่เราคุ้นเคยกันดี ไม่มีหลักการอะไรยุ่งยาก อีกทั้งยังสามารถทำได้ง่ายและเริ่มต้นได้ทันที 

  • ไม่ต้องใช้ต้นทุนอะไรมากมาย เพียงแค่มีกระปุกออมสินตามจำนวนที่ต้องการ

  • สามารถออกแบบและประดิษฐ์กระปุกออมสินในสไตล์ที่ชอบขึ้นมาเองได้

  • หากใช้กระปุกแบบเปิดไม่ได้ ก็จะช่วยให้เก็บออมได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

  • เป็นการสร้างวินัยและนิสัยการออมสำหรับทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้ดี

เทคนิคหยอดกระปุกอย่างไรให้ได้ผลดี

  1. ตั้งเป้าหมายการออมให้เคลียร์

หากต้องการออมเงินให้ได้ผลดีและสามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง เทคนิคแรกที่ต้องทำ คือ การมีเป้าหมายการออมที่ชัดเจน โดยลิสต์เป้าหมายทั้งหมดออกมาเพื่อให้เราเห็นภาพและประเมินความเป็นไปได้ อีกทั้งการมีเป้าหมายจะทำให้เรามีพลังในการเก็บออมอย่างต่อเนื่องอีกด้วย

  1. เซตจำนวนเงินและระยะเวลาการเก็บออม

ต่อจากข้อที่ 1 ก็คือการเซตจำนวนเงินและระยะเวลาการเก็บออมให้สอดคล้องกับเป้าหมายที่เราได้ตั้งเอาไว้ ซึ่งถือเป็นเหมือนการกำหนด Deadline ให้ตัวเอง เพื่อที่เราจะได้มุ่งมั่นทำให้สำเร็จนั่นเอง

  1. แยกกระปุกออมให้ชัดเจน

เทคนิคนี้สำคัญมาก เพราะการแยกกระปุกจะช่วยให้เราเห็นความก้าวหน้าของการออมในแต่ละเป้าหมาย โดยเราอาจแบ่งกระปุกการออมได้ตามตัวอย่างดังนี้ 1.กระปุกสำหรับอนาคตหรือสำหรับใช้จ่ายยามฉุกเฉิน 2.กระปุกเพื่อชีวิตวัยเกษียณ 3.กระปุกเพื่อการเรียนต่อหรือการท่องเที่ยว 4.กระปุกเพื่อสิ่งของที่อยากได้ เป็นต้น 

  1. ใช้แอปช่วยออม

ยุคนี้เป็นยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของเราอย่างมาก ในแง่ของการออมเงินก็เช่นกัน หากใครไม่สะดวกหยอดเงินลงในกระปุกจริง ๆ ก็สามารถใช้แอปพลิเคชันเพื่อเป็นการหยอดกระปุกแบบดิจิทัลได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีแอปช่วยออมมากมายให้เลือกใช้ ซึ่งแต่ละแอปก็จะมีหลากหลายฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยบางแอปก็มีการแยกกระปุกการออมตามเป้าหมายต่าง ๆ ไว้ให้ ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้หยอดกระปุกจริง ๆ

  1. หักห้ามใจไม่เอาเงินในกระปุกมาใช้

เทคนิคสุดท้ายเรานำมาฝากกันวันนี้ เป็นเทคนิคที่หลายคนมักพลาด เพราะเมื่อหยอดกระปุกไปได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว หลายคนก็มักจะเอาเงินออกมาใช้โดยที่การออมนั้นยังไม่ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ดังนั้นเราต้องรู้จักการหักห้ามใจไม่เอาเงินออกมาใช้จ่ายก่อนถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหม สำหรับเทคนิคการออมแบบเบสิกอย่างการหยอดกระปุก เมื่อรู้เทคนิคเหล่านี้แล้ว คราวนี้ไม่ว่าคุณจะอยากมีเงินเก็บหลักหมื่น หลักแสน หรือหลักล้าน ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น ขอแค่คุณตั้งใจและมีวินัยในการเก็บออม