เช็กลิสต์! ลักษณะของฝาบ่อบำบัดที่ดีควรเป็นอย่างไร?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 20 ชั่วโมง 32 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
เช็กลิสต์! ลักษณะของฝาบ่อบำบัดที่ดีควรเป็นอย่างไร?

ฝาบ่อบำบัด…หนึ่งในความจำเป็นของระบบบำบัดน้ำเสีย! ระบบบำบัดน้ำเสียคือการกำจัดสิ่งปนเปื้อนในน้ำเสียให้หมดไปหรือให้เหลือน้อยและไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อม ซึ่งอุปกรณ์หลัก ๆ ของระบบบำบัดน้ำเสียก็จะประกอบไปด้วยบ่อบำบัดและฝาบ่อบำบัด 

ซึ่งฝาบ่อเป็นอีกสิ่งที่ผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ต่าง ๆ จำเป็นต้องให้ความใส่ใจ เพราะมีความสำคัญต่อสภาพแวดล้อมของสถานที่อย่างมาก ก่อนจะสั่งผลิตฝาบ่อบำบัดน้ำเสีย ตามมาดูกันก่อนดีกว่าว่าฝาบ่อที่ดีควรมีลักษณะเป็นอย่างไร

ผลิตจากวัสดุคุณภาพดี

สิ่งแรกที่ผู้ประกอบการจะต้องคำนึงถึงในการดูหรือสั่งผลิตฝาบ่อบำบัด คือ วัสดุที่ใช้ในการผลิต เนื่องจากฝาบ่อควรมีความแข็งแรงทนทาน และสามารถรองรับแรงกระแทกได้สูง เพื่อที่ว่าเวลานำไปติดตั้งตามสถานที่ต่าง ๆ จะได้ไม่เกิดการเสียหายหรือชำรุดอย่างง่ายดาย โดยฝาบ่อที่เหมาะสมควรเป็นฝาที่ผลิตมาจากเหล็กหล่อเหนียว หรือ Ductile Iron ซึ่งมีคุณภาพดี มีความแข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการยืดตัวทำให้สามารถรองรับแรงอัดและแรงกระแทกได้ดี ที่สำคัญยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ทำให้ไม่ต้องเปลืองงบประมาณเปลี่ยนฝาบ่อบ่อย ๆ 

 

สามารถป้องกันเสียงได้อย่างดีเยี่ยม

ฝาบ่อควรมีความแนบสนิทไปกับตัวบ่อบำบัดอย่างพอดี เพื่อที่ว่าจะได้ไม่เกิดการเคลื่อนที่หรือเกิดเสียงดังเมื่อมีอะไรไปกระทบ เพราะเสียงดังจากฝาบ่อจะสร้างความรำคาญและหงุดหงิดใจให้กับผู้ที่อยู่บริเวณนั้น ๆ ได้ ในการสั่งผลิตผู้ประกอบจึงต้องคำนึงถึงเรื่องเล็กน้อยเช่นนี้ด้วย

 

มีประสิทธิภาพในการป้องกันกลิ่น

อีกลักษณะสำคัญที่ฝาบ่อบำบัดควรจะมีคือประสิทธิภาพในการป้องกันกลิ่นที่ดี อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าบ่อบำบัดน้ำเสียมักจะส่งกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกมารบกวนผู้คนและพื้นที่บริเวณโดยรอบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำลายสภาพแวดล้อมให้ไม่น่าอยู่อย่างยิ่ง ดังนั้นผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ควรมองหาฝาบ่อที่ผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐาน เพื่อป้องกันการเกิดกลิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งบางบริษัทที่รับผลิตฝาบ่อหรือฝาท่อก็จะมีนวัตกรรม TS ที่นำมาใช้ในกระบวนการผลิต โดยจะออกแบบให้โครงสร้างของฝาบ่อและเฟรมทำมุมลาดเอียงจนใกล้เคียงกับภาวะสุญญากาศ ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันกลิ่นได้ อย่าง 100% 

 

และทั้ง 3 นี้ก็คือคุณลักษณะที่ดีของฝาบ่อบำบัดที่ควรจะเป็น ดังนั้นหากผู้ประกอบการหรือเจ้าของสถานที่ที่ต้องมีการใช้งานบ่อบำบัดน้ำเสียและกำลังมองหาฝาบ่อดี ๆ อยู่ เราแนะนำว่าให้มองหาคุณสมบัติที่เราได้บอกไปในข้างต้นให้ครบถ้วน ซึ่งการสั่งออกแบบหรือผลิตฝาบ่อจากโรงงานคุณภาพที่ไว้ใจได้จะสามารถผลิตฝาบ่อออกมาให้ตอบโจทย์กับความต้องการได้เป็นอย่างดี