ขอกำลังใจ

หมวดหมู่ของบล็อก: 

อาทิตย์นี้วุ่นจริงๆค่ะ ตั้งแต่วันอาทิตย์ไปโรงพบาบาลทุกวันเลยค่ะทั้งคนทั้งสัตว์ ตั้งแต่วันอาทิตย์เจอเต่าติดเบ็ดพาไปหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์กว่าจะกลับมาก็ บ่าย งานค้างที่ไร่ก็ไม่ได้ทำ พอวันจันทร์คุณสามีไม่สบายต้องพาไปหาหมอ คราวนี้หมอคนกลับมาบ่ายแก่ๆไม่ได้ไปไร่อีก ไม่ได้ไปไร่ก็ว่าจะตัดหญ้าหน้าบ้านเพราะรกจนเดินเข้าบ้านแทบจะไม่ได้ บังเอิญกรรไกรตัดหญ้าอยู่ที่ไร่ให้คุณสามีขับมอเตอร์ไซค์ไปเอากรรไกร ปกติแล้วเวลาเขาขับมอเตอร์ไซค์หมาที่บ้านจะไม่วิ่งตามมันจะวิ่งตามดวงคนเดียวเพราะดวงขับมันนั่งเบาะหลังได้ วันนี้ดันวิ่งตามไปทั้งสองตัว โดยที่ดวงไม่รู้ ถ้ารู้ว่าตามจะได้ล่ามโซ่หรือจับขัง ไปซักพักเขาก็โทรมาบอกว่าโก้โดนรถชนตอนนี้วิ่งหายไปหาไม่เจอ ดวงตกใจมาก รีบวิ่งจากบ้านไปที่ไร่ ใจก็คิดว่าคงจะแค่เฉี่ยวๆ ที่ไหนได้มีคนบอกว่าเห็นทับไปเลย ดวงไปช่วยหา ช่วยเรียกตามข้างทาง ที่คิดว่าจะหลบอยู่ ลองขับรถเข้าไปหาในซอย เพราะไม่รู้ว่าวิ่งเตลิดไปทางไหน แฟนดวงเขาบอกว่าพอโดนชนเขามัวแต่จับอีกตัว(เจ้าเซเว่น)ไม่ให้วิ่งออกถนนเลย ไม่เห็นว่ามันวิ่งเตลิดไปทางไหน

ช่วยกันหาตั้งแต่ 4 โมงเย็น จนจะมืด 5 โมงเกือบ 6 โมง ยังหาไม่เจอ เดินไปทางหลังบ้านคนที่อยู่ตรงข้ามไร่ พี่เจ้าของบ้านบอกว่าน้องลองไปหาแถวๆนาข้าวสิ แม่เขาเห็นมันวิ่งไปทางนั้น ดวงรีบไปเรียกแถวๆนาเดินเรียกไปหนนึงแล้วแต่ไม่เจอคราวก่อนเดินริมถนนเรียก คราวนี้เดินชิดไปทางคันนา เดินมาถึงกลางๆคันนา เห็นหญ้าราบไปเป็นทางลงไปในนา ดวงรีบลุยน้ำลงไปประมาณ 10 กว่าเมตร เจอโก้นอนสั่นกึกๆอยู่ในนา ดวงค่อยๆแตะตัวพร้อมกับเรียกชื่อไปปกติเวลาสัตว์ที่เจ็บถ้าเข้าไปจับตัวเขาเลยอาจจะถูกกัดได้นะคะเพราะเขาเจ็บและกลัวระวังกันด้วยค่ะทั้งสัตว์ที่เราเลี้ยงและไม่ได้เลี้ยง แต่โก้พอรู้ว่าเป็นดวงก็ให้จับ ดวงดูแผลมีแค่ที่ท้อง แล้วค่อยๆขยับขาเขาว่าหักมั้ยปรากฏว่าขาซ้ายห้อยและเจ็บยกเองไม่ได้ดวงคิดตอนนั้นว่าคงหัก ค่อยๆยกอุ้ม เดินออกมาจากนา รีบพาไปคลินิกใกล้บ้านโชคดีไม่ตาย หมอดูอาการแล้วบอกว่าหมอมีเครื่องมือไม่พอ ไม่มีเอ็กซ์เรย์ ไมแน่ใจว่ามีกระดูกหักที่ไหนบ้าง เท่าที่ดูขาหลังซ้ายน่าจะมีปัญหา อาจจะหัก เพราะยืนไม่ได้ ขาห้อยไปอีกทางมีรอยแผลที่ท้อง สิ่งที่หมอบอกว่าต้องระวังกรณีเกิดอุบัติเหตุคือ กระบังลมฉีก และกระเพาะปัสสาวะว่าปกติมั้ย หมอแนะนำให้ไปโรงพยาบาลสัตว์  ดวงพาหมากลับบ้านกะว่าจะมาเอาหมวกกันน็อกที่บ้านแต่มืดแล้วขับมอเตอร์ไซค์ไกลๆไม่ไหว เราไม่มีรถยนต์ คุยกับแฟนว่ายังไงเลี้ยงมันแล้วและมันยังไม่ตาย ดวงอยากช่วยให้เต็มที่ ตัดสินใจเหมารถคนใกล้บ้านพาหมามาหาหมอที่โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา มาถึงหมอตรวจ โก้สั่นมากเพราะแช่น้ำนานเกือบ  2 ชม.น้ำเย็นเจี๊ยบ กระบังลมที่ห่วงไม่น่ามีปัญหาเพราะการหายใจปกติ หมอลองสวนปัสสาวะ ดวงก็เพิ่งเคยเห็นว่าเขาสวนปัสสาวะกันแบบนี้ เอาท่อยาวๆสอดเข้าไปในจู๋แล้วใช้ไซริงค์ต่อที่ปลายท่อดูดปัสสาวะออกมา ปรากฏว่าปกติ ไม่มีเลือดออกแสดงว่ากระเพาะปัสสาวะปกติ มีแต่แผลที่ท้องกับขา แผลที่ท้องหมอบอกว่าไม่ลึกหายได้เอง ส่วนขาหมอลองจับดู คาดว่าน่าจะหักต้องเอ็กซเรย์ ผลออกมา กระดูกตรงสะโพกซ้ายหลุดออกจากเบ้า หมอบอกว่าวิธีการรักษามี 2 วิธีคือ ผ่าตัด กับอีกวิธีคือดันกระดูกให้เข้าที่แล้วดามไว้ ซึ่งต้องรอหมอผ่าตัดตรวจพรุ่งนี้และนัดวันทำการรักษาต่อไป และก็ต้องดูอาการด้วยว่าได้รับบาดเจ็บอย่างอื่นมั้ย วันนี้ทำได้แค่นี้ ต้องพามาใหม่พรุ่งนี้ หมอฉีดแค่ยาระงับปวดให้ ให้บัตรนัด แล้วให้กลับบ้านไปก่อน ดวงอุ้มโก้กลับบ้าน ใจก็กังวล คืนนั้นนอนไม่หลับเลย

รุ่งเช้าวันอังคาร ชวนกันอุ้มหมาขึ้นมอเตอร์ไซค์พยายามให้ขาข้างที่เขาเจ็บได้รับความกระทบกระเทือนน้อยที่สุด จะจ้างรถอีกก็อาจไม่มีตังค์รักษาหมาไปรถเราเถอะลูกอดทนนะ แผลที่ท้องที่หมอบอกว่าหายได้เองเริ่มบวมเป่ง สีออกม่วงๆเหมือนช้ำจากข้างในด้วย เต้(คุณสามี) เป็นคนอุ้ม ดวงขับจากบ้านไปโรงบาลเกือบ 25 กิโล ไปถึงโรงบาลหมออีกคนตรวจ และบอกว่าจะลองดันให้กระดูกกลับเข้าที่ดูก่อน ต้องรอดูอาการ 1 อาทิตย์ ถ้าไม่ได้ผลต้องผ่าตัด แต่วันนั้นตอนเช้าโก้กินข้าวเช้ามาแล้ว(เจ็บแต่ก็ยังกินได้) ต้องรอประมาณบ่าย 2 โมง ถึงจะรักษาได้ เพราะต้องวางยาสลบ หมอจัดการให้เซ็นเอกสารยินยอม วางมัดจำการผ่าตัด บ่ายสองโมงครึ่ง ถึงคิวขึ้นเขียง วางอุ้มโก้ขึ้นเตียงผ่าตัด หมอที่จะรักษาเป็นคนละคนกับที่ตรวจ หมออธิบายคร่าวๆ ว่าจะทำอย่างไรบ้างผู้ช่วยก็จัดการมัดปากโก้ และเชิญญาติคนไข้รอหน้าห้อง ประมาณ 15 นาที หมอก็เข็นเตียงโก้ออกมาบอกว่าจะพาไปเอ็กซ์เรย์ ซักพักดูผลก็บอกว่า กระดูกไม่เข้า่ที่ต้องทำใหม่ โก้เริ่มฟื้นต้องวางยาใหม่ คราวนี้นานหน่อย หมอบอกให้เจ้าของนั่งรอเดี๋ยวเสร็จแล้วจะมาบอก สุดท้ายจริงๆหมอเรียกเข้าไป โก้ฟื้นอีกครั้งและดิ้นแรงคราวนี้เจ้าของต้องจับเองเพราะแก้เชือกแล้ว โก้ดูแย่มา ขาโดนพับเอาไว้เพื่อให้กระดูไม่เคลื่อน ตัวสั่น น้ำลายเยอะมาก หมอบอกว่าอาการสั่นเป็นผลข้างเคียงของยา หมอให้ดูฟิล์มกระดูกเข้าที่แล้ว นัดอีก 1 อาทิตย์เพื่อดูมีการสร้างเอ็นยึดกระดูกใหม่หรือเปล่า ถ้าไม่ได้ผลอาจต้องผ่าตัด 

ดวงอุ้มโก้ที่น้ำลายยืด และหลับไปอีกหน ให้เต้ไปจ่ายตังค์ นั่งรออีก 1 ชม. เพราะโก้ดูไม่ค่อยดีตัวสั่นผับๆๆ น้ำลายไหลไม่ยอมหยุด ถ้าเกิดอะไรขึ้น อยู่ใกล้หมอดีกว่า พอฟื้นจริงๆถึงได้กลับบ้าน งานนี้ 2 วัน โดนไป 3900 กว่าบาท

มาดูภาพโก้ตอนนี้กันค่ะ หายซ่าไปเยอะ เพราะกลายเป็นหมา 3 ขา เห็นแบบนี้เดินได้นะคะ เมื่อเข้ายังกัดสายจูงขาดแล้วกระโดดหย็องแหย็งหนีดวงอยู่เลย ใส่ลำโพงกันเลียแผลค่ะ


ขาข้างที่กระดูกหลุดชัดๆ


แผลที่ท้องจะมองไม่เห็นขาหนีบไว้ ดวงเองยังจับไม่ได้เลย จะกัดเราให้ได้ แผลขนาดฝ่ามือ สังเกตจู๋ยังบวมอยู่คงโดนกระแทกแรงๆ


พี่กั๊บเอาลำโพงออกให้โก้หน่อยกั๊บ โก้คันกั๊บ


รอลุ้นวันอังคารหน้าค่ะ กระดูกจะติดกันมั้ย เรื่องอื่นไม่ห่วงแล้ว กินได้ตามปกติ ลุ้นกันค่ะโก้จะพิการมั้ย

ช่วงนี้ดวงอาจจะหายๆไปเพราะหญ้าที่ไร่เริ่มออกดอกถอนไม่ทัน และมีเรื่องเยอะจัง เมื่อหัวค่ำแม่ก็โทรมา บอกว่าน้องสาวมอเตอร์ไซค์ล้มที่ภูเก็ต รถพังหมด แต่คนไม่เจ็บมาก โชคดีค่ะ ไม่เป็นไร พยายามยิ้มค่ะ สู้ๆ Laughing

ไม่เกี่ยวอะไรกับความพอเพียง แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง อยากเล่าค่ะ เพราะเหนื่อยจัง จริงๆมีมากกว่านี้เล่าหมดเรื่องมันยาวSmile สามวันเดี๋ยวไม่จบ ขอกำลังใจหน่อยนะคะ

ความเห็น

เอาใจช่วยเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ชาติก่อนโก้คงจะสร้างเวรกรรมไว้กับคู่กรณีค่ะ คราวนี้โดนเข้ากับตนเองมั่ง หมดเคราะแล้วค่ะเพราะสร้างบุญร่วมกันมากับคุณดวงและแฟน

เขาถึงรอดชีวิตมาได้ ต่อไปโก้คงจะรู้แล้วล่ะว่า ไม่น่าเล้ย..เรา..

อัตตาหิ อัตตาโน นาโถ ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน......บยันอดทน ประหยัด อดออม..

..หมั่นให้ทาน รักษาศีล และภาวนา(วิปัสสนากรรมฐาน)เพื่อความหลุดพ้นแห่งกรรม..

 

โชคยังดี  ที่หาเขาเจอ   และช่วยเขาได้  เขาก็เหมือนคนคนหนึ่งในบ้าน  ที่บ้านคิดแบบนี้จริงๆนะ  เมื่อก่อนไม่เลี้ยงหมา  ไม่รู้สึกอะไรเท่าไหร่  แต่พอเลี้ยงแล้ว  โอ้..ความรู้สึกต่างกันมากมาย

ที่บ้านได้มาตัวหนึ่งเลี้ยงจนเขา 4  เดือน  ถ้าเรากลับถึงบ้าน  นั่งดูต้นไม้  เขาปีนถึงหัวเลยนะ  ชอบตาม  เดินไปไหนก็ตาม  วันนั้นเช้า  ขับรถออกไปทำงาน  ออกจากซอยช้าๆ  ลูกสาวตามมาเคาะรถ  ร้องไห้จ้า  บอกว่าแม่ทับบูบู้  เลือดออกเต็มเลย  เราก็ตกใจ  จอดรถตรงนั้นแหละ  ลงไปดู  ป้าเล็กขับรถทับที่หัวเขาพอดี   เข่าอ่อนเลย   นั่งไหว้หมา ทำอะไรไม่ได้ บูบู้ยังกระตุกอยู่  แต่ไม่รอดแน่ๆ หาคนมาช่วยจัดการ  เอาบูบู้ไปฝัง  เราขับรถต่อแทบไม่ได้  ส่วนลูกไม่ต้องพูดถึง  ร้องไห้อย่างเดียว  ลุงโทรหาหลายรอบ  2-3วันนั้น  เอ่ยชื่อบูบู้ไม่ได้  ลูกสาว  น้ำตาไหล  ผ่านไปเดือนหนึ่งถึงจะดีขึ้น

ขอให้น้องดวงผ่านไปได้  อย่างเข้มแข็งนะ  สู้ๆ

สวัสดีค่ะป้าเล็ก   เป็นอีกคนที่มีเหตุกับน้องหมาค่ะ เมื่อสมัยเรียน ปวส.ภาคค่ำ  กลับมาบ้านยังไม่ได้เปิดไฟหน้าบ้านจูงมอเตอร์ไซด์เพื่อเข้าจอดเก็บรู้สึกเหมือนมีอะไรขัดล้อหลังคิดว่าเศษไม้หรือหินจึงออกแรงจูง  พอเปิดไฟเห็นเข่าอ่อนนั่งไหว้หมาร้องไห้เลยเพราะล้อทับพาดคอหมาน้อย ไม่รอดค่ะ  ขุดหลุมฝังดอกไม้ธูปเทียนขอขมา บอกขออโหสิ พี่ไม่ได้ตั้งใจ 


เหตุการณ์นี้ไม่มีใครรู้เลย ปีนี้พี่ที่ไม่ได้เจอกันมาร่วมยี่สิบปีทักขึ้นว่าน้องทำไมพี่เห็นหมาน้อยขนเกรียนๆเดินตามไปทำอะไรมา  ให้ไปทำสังฆทานให้เขาซะอาการป่วยที่คอจะได้ดีขึ้น  จะอุปทานหรือจะอะไรไม่รู้อาการดีขึ้นจริงๆ    ป้าเล็กค่ะถ้าอุบัติเหตุเกิดขึ้นโดยเราไม่ได้ตั้งใจและเป็นเหตุสุดวิสัย เราก็ไม่มีผิดบาปเกินไปหรอกเน๊าะ...  เพราะคนที่มีจิตใจอ่อนโยน มีจิตใจเผื่อแผ่  จึงใหลมารวมกันที่บ้านสวนแห่งนี้ และมีอะไรดี ๆ มาแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง.Smile    

ขอให้ผ่านไปไวๆนะ ดวง ชีวิตก็ต้องมีเรื่องแบบนี้เข้ามาบ้าง.... ขอเป็นกำลังใจให้นะ

สงสารเจ้าโก้จับใจ พี่ก้อยเคยเป็นแบบนี้หมาโดนรถชนใจจะขาด ตอนนี้เลยไม่ให้เค้าออกนอกรั้วบ้านเลย หากจะมาหาหมออีกอาสาไปรับ-ส่งนะจ้ะ คันอาจจะเล็ก ๆ แต่คงดีกว่ากระเตงขึ้นมอไซด์ หมอนัดวันไหนบอกพี่ล่วงหน้าจะได้ว่ากัน


 

...2553 ปีที่ 1 ที่เริ่มเดินตามรอยพ่อ...

   สู้ ๆ นะจ๊ะ

         พี่อ่านแล้วสะเทือนใจมาก ตอนนี้น้องดวงตามหาเจ้าโก้ พี่เคยออกตามหาหมาที่โดนรถชน เราเลี้ยงเค้าแล้ว แดงก็เหมือนกันค่ะ ต้องทำให้ดีที่สุด จะรักเค้าเหมือนคนในครอบครัวค่ะ ขอให้เจ้าโก้หายไว ๆนะค่ะ เอาใจช่วยค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอให้น้องดวง เข้มแข็งนะคะ

แม้เวลานี้ดูเหมือนมีหลายสิ่งหลายอย่างเข้ามาให้อ่อนแรง

แต่ขอให้เราเชื่อเถอะค่ะ..ถ้าเราทำดีที่สุดและสามารถผ่านมันไปได้ สิ่งดีๆ ก็จะเข้ามาแทนที่  สู้ๆ นะคะ

 

 

ปล. ขอให้โก้ หายไวๆ นะ เอาใจช่วยค่ะ


there is a will , there is a way .

น่าสงสารจังเลยนะ สัตว์ก็มีความรู้สึกเหมือนคนเรานี่แหละ แต่พูดไม่ได้เท่านั้นเอง ขอเอาใจช่วยให้หายเร็วๆครับ

หน้า