จำเป็นต้องขาย " แม่บุญหลาย "

หมวดหมู่ของบล็อก: 

               เมื่อ วันเสาร์ที่ 18  ธค 53 แดงกับอ้ายเวทย์ไปหาซื้อวัวที่ตลาดนัดโคกระบือ อำเภอตระการพืชผล  เป็นครั้งแรกที่เจอและถูกชะตากับวัวแม่ลูกผอมโซคู่นี้ แม่บุญหลายกับน้องขวัญ แดงตัดสินใจซื้อแม่ลูกคู่นี้ด้วยราคา 22,000 บาท เป็นวัวที่เชื่องทั้งแม่และลูก เลี้ยงได้เดือนกว่า แม่บุญหลายก็เป็นสัด แดงกับอ้ายเวทย์ดีใจมาก ว่าอีกไม่นานถ้าผสมติด แม่บุญหลายจะมีสมาชิกเพิ่มมาให้อีก แต่เมื่อนำพ่อพันธุ์ในหมู่บ้านมาผสมแล้ว กลับไม่เป็นอย่างที่คิด แม่บุญหลาย เป็นสัดตลอดเวลา และอาการแบบนี้ จากที่เคยเลี้ยงวัวมา จะผสมไม่ติด วัวเป็นหมัน หลังจากที่รอดูอาการเกือบเดือน ในที่สุดอ้ายเวทย์ก็ตัดสินใจขาย แม่บุญหลายออกไปในราคา 15,000 บาท ถ้าจะถามว่าขาดทุนหรือได้กำไร แน่นอนไม่ขาดทุนอยู่แล้ว เพราะยังเหลือน้องขวัญ ขี้วัวก็เอาออกไปรอบแรกได้เจ็ดสิบกว่ากระสอบ แต่อย่างที่เคยบอก สงสารและผูกพัน มันทำใจลำบากมากในการขายวัวไปแต่ละครั้ง

                   จากวันแรกที่มาถึง

                  วัวสามตัว เลี้ยงดูอย่างดี

         ตอนนี้ก็เหลือแค่ เจ้าข้าวเหนียวกับน้องขวัญ

               ข้าวเหนียวต้องเป็นพี่ประจำคอก

                      น้องขวัญกับอ้ายเวทย์

      จากวันนี้ จะไม่เห็นแม่บุญหลายในคอกอีกต่อไป

                                                                                            โปรดติดตามตอนต่อไป...............

ความเห็น

แม่บุญหลาย....อยู่ด้วยกันก็สบายใจ จากไปก็คิดถึง :bye:

 

 

เลี้้ยงอะไรก็ผูกพันครับ  ขายได้ราคาดีมากเลยครับ

สิ่งไหนที่ยังไม่ทำ อย่าเพิ่งสรุปว่าไม่สำเร็จ

เข้าใจครับพี่แดงว่ารู้สึกอย่างไร

เมื่อก่อนผมเองมีวัวฝูงนึง มี36ตัว จ้างเขาเลี้ยง ซื้อฟางทีนึงคันสิบล้อ เลี้ยงที่กาญจนบุรี แต่ตอนหลังๆคนเลี้ยงเบี้ยวงาน ขังอยู่แต่ในคอกไห้กินแต่ฟาง วัวผอมเลย ผมเห็นแล้วโมโหสุดๆ ถามคนเลี้ยงบอกว่าไม่มีหญ้าไห้กิน แต่พอไปถามคนข้างๆบ้าน เขาบอกคนเลี้ยงไม่ค่อยปล่อยวัว ขังอย่างเดียว ไห้กินแต่ฟาง   ซึ่งผมนานๆไปดูทีนึงเพราะมันไกล แต่ตอนนี้ขายไปแล้วยกฝูงเลย ขายไปปีที่แล้วนี่เอง นึกแล้วเสียดาย คิดถึงอยู่เหมือนกัน

แม่บุญหลายกับน้องขวัญ   อาจจะไม่ใช่แม่ลูกกัน  แต่คนขาย  จับมาคู่กัน  ยังงั้นมั้ย

แย่เลยครับ พี่แดง เราก็ ต้องทำ เผื่อ ความอยู่ รอด ของเราเรา ตัดสินใจ ซื้อตัวเมียมา ก็ เผื่อ ที่จะ ขยายพันธ์ ถ้า ขยายพันธื ไม่ได้ ก็ ต้อง ขายไป เป็น ธรรมดา แต่ว่า ตัวเมียสูงวัย ที่ขยายพันธ์ ไม่ได้ คนที่ซื้อ ไป เขาจะ เอาไปดู แล ยังไง พี่แดง อย่าไปคิด มาก นะครับ เป็นกำลังใจให้พี่แดง ยังไง ขอให้ได้ แม่พันธื มาใหม่ ไวไวครับ ลูก วัว จะ ได้ไม่ เหงา เลียงแล้ว ก็ผูกพันธ์ ผมนั้น เลี้ยงอะไร ไม่ได้ อะครับ ติด ผมใจอ่อน เข้าใจพี่ครับ

มีพบก็มีจาก ครับพี่

บางอย่าง บางครั้ง ก็ขึ้นอยู่กับโชคชะตาเหมือนกัน

เหลืออีกตั้ง 2 นะครับ


คิดซะว่ามันไม่ใช่ของเรา อิๆ

เดี๋ยวก็จะมีตัวใหม่มาแทนแน่นอนครับ พี่แดง

  เรียกง่ายๆว่า ขวัญก็ได้นะครับ my nickname

ชีวิตต้องเป็นไป

หน้า