ใกล้วันไหว้พระจันทร์

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ใกล้วันไหว้พระจันทร์


  เมื่อถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์ทุกปีนับจากวัยเด็กจนโต ถือเป็นเรื่องสนุกและมีความสุขมาก ปีนี้แม่วางแผนไว้ก่อนแล้วว่าช่วงเช้าของวันไหว้พระจันทร์แม่จะไหว้พระ-เทพ-เซียน รวมถึงการรำลึกถึงบุญคุณของพระจันทร์ด้วย


   หนีไม่พ้นอีกก็เรื่องขนมไหว้พระจันทร์ ปีนี้แม่ซ้อมฝีมือไว้ก่อนล่วงหน้า อายุในวัยเก้าสิบเศษของท่านก็ยังหยิบโน่นจับนี่และทำขนมตามแต่ละเทศกาล เพียงแต่จากขนมที่เคยทำครั้งละมาก ๆ และมีขั้นตอนหลากหลาย ท่านลดให้เป็นเรื่องง่ายตามกำลังที่ท่านจะทำได้ พอให้ได้บรรยากาศไหว้พระจันทร์


วันนี้เป็นขนมโก๋เผือก



ง่าย ๆ จากเผือกกวนน้ำตาล



ปั้นเป็นลูกกลมใช้เป็นข้าวเหนียวมาช่วยให้จับก้อนไม่เหนียวติดพิมพ์


(ลูกเตรียมซื้อแป้งขนมโก๋ให้ไม่ทัน แม่เลยใช้อย่างนี้ไปก่อน)



แล้วใช้พิมพ์ขนมโก๋กดออกมาเป็นทรงกลม



จากนั้นเอาไปนึ่งอีกครั้งก็ได้ขนมที่ทำง่าย ๆ



แม้ว่าจะไม่ได้ทำขนมเปี๊ยะก้อนโตเช่นเคยทำ


แต่วันนี้ก็ได้ขนมโก๋เผือก รสดีอีกหนึ่งอย่าง


เข้าได้กับบรรยากาศใกล้วันไหว้พระจันทร์


ส่วนขนมเปี๊ยะก้อนใหญ่รอพี่ชายซึ่งเคยทำขายทุกปีเอามาส่งให้ชิมกันอีกที


...ปีนี้ลูกได้ชิมขนมโก๋เผือกแล้วตั้งแต่ตอนที่เริ่มเป็นเผือกกวน


จนกลายเป็นก้อนขนมโก๋กลม ๆ ที่นึ่งแล้ว  


ขนมโก๋เผือกไหว้พระจันทร์ที่แม่ทำ


ยังคงมีรสอร่อยตรึงใจและงดงามในความรู้สึกของลูกยิ่งนัก...


ความเห็น

รสดีด้วยเชียวค่ะ หอมหวานแต่ว่าหวานไม่มากไป ... คุณแม่บอกว่าหากไหว้เจ้าต้องแต้มสีแดงเป็นสิ่งที่ปฏิบัติกันมาแต่โบราณจึงปฏิบัติต่อ ๆ กันนะค่ะ

 ว้าว  ฝีมือขนมไหว้พระจันทร์พี่สายสวยมากๆๆๆค้า

 ทำก็ง่ายด้วย (เท่าที่อ่านดูนะคะ) ของจริงก็คงยากไม่เบาค่ะ 

 

ฝีมือคุณแม่ค่ะ น้องหวาน ฝีมือการถ่ายภาพลูกถ่ายภาพเอง ... ไม่ยากนะคะ คุณแม่พลิกแพลงสูตรหน่อยนึงเลยได้เป็นขนมอีกอย่าง ง่าย ๆ เลยล่ะค่ะน้องหวาน

พี่สายพิน คุณแม่เก้าสิบเศษยังทำขนมอยู่อีก


สุขภาพท่านดีมากๆ

sudjai_waitong@hotmail.com
     0805401058

น้องใจ ท่านชอบทำคะ ทั้งขนมตามเทศกาล แบ่งปันเพื่อนบ้านบ้าง ทำทานกันเองบ้าง


รวมทั้งเรื่องการถนอมอาหาร เช่นการทำผักดอง การดองแตงกวา การทำไชเท้าตากแห้ง ฯลฯ แต่ระยะหลังท่านก็ทำน้อยลงค่ะ น้องใจ

ต้องสืบทอดให้หมดนะค่ะ พี่สายพิน เมื่อไม่มีท่าน แต่ขนมโก๋เผือกยังอยู่ อย่าให้หายไปกับท่านนะค่ะ ..อ่านแล้วได้ความสุขค่ะ แม่ที่ทำทุกอย่างได้ไม่ยอมเหนื่อย

ขอบคุณมากค่ะ พี่ละทดลองทำอย่างท่านสอนได้ไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะได้ชิมเยอะกว่าพี่ ๆ น้อง ๆ บางช่วงท่านจะล้างแป้งหมี่ ทำหมีกึน โดยเฉพาะเมื่อก่อนที่เป็นเทศกาลกินเจท่านจะทำอาหารเจขายด้วย ... มีสูตรหลายสูตรเลยค่ะ แต่ลูกรับถ่ายทอดมาแบบไม่ค่อยจำต้องใช้การจดเอา ก็พอได้บ้างค่ะ น้องยุพิน

ชื่นใจแทนพี่สายพินจังเลยค่ะที่ คุณแม่ยังแข็งแรงอยู่ ครอบครัวอบอุ่นจังค่ะ

ขอบคุณมากค่ะน้องไชน่า เมื่อวัยเด็กกับวัยทำงานได้อยู่กับคุณแม่บ้างเป็นช่วง ๆ นะคะ มาวันนี้ได้อยู่กับท่านตลอดอย่างที่คิดและตั้งใจกันไว้ เป็นเรื่องที่หลายอย่างเริ่มพอจะลงตัวบ้าง อีกหลายอย่างก็ต้องปรับตัวกันกับอายุและวัยที่มากขึ้นน่ะค่ะ น้องไชน่า

วันก่อนกุ้งดุรายการทำอาหารเขาก็ทำขนมโก๋ให้ดูค่ะ  เป็นแป้นแบบนี้เลย  กุ้งเห็นแล้วยังอยากลองทำบ้าง  จำได้ตอนเด็ก ๆ ซื้อขนมโก๋มากิน  บางเจ้าจะแถมลูกโป่งมา 1 ใบด้วย  ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าแถมมาไม่ได้เข้ากับขนมเลย  เขาจะห่อกระดาษสีม่วง ๆ   บางเจ้าจะทำเป็นรูปปลา  วางบนกระดาษสีม่วง ๆ กินทีติดคอมากเลยค่ะ  และเวลากินห้ามพูดด้วย  พี่คงนึกภาพออกนะคะ :uhuhuh: แต่กุ้งไม่เคยกินขนมโก๋ที่มีใส้เลย  คงอร่อยและช่วยให้กลืนได้คล่องคอขึ้น  ...การที่คุณแม่พี่ได้ทำอาหารหรือขนมบ้างก็ดีนะคะ  เป็นการช่วยให้แกได้ออกกำลังและได้นึกถึงความหลังไปด้วย  กุ้งว่าเวลาที่ทำแกคงมีความสุขมากกว่าเหนื่อย  แต่เวลาที่ยกอะไรหนัก ๆ ตรงนั้นคงต้องพึ่งลูกบ้าง   ...อย่าชิมมากนะคะ  เดี๋ยวอ้วน...Laughing

มีความสุขกับการที่ได้ให้มากกว่าการที่ได้รับ

หน้า