ไปงานแลกเปลี่ยนแบ่งปัน เมล็ดพันธ์มา

หมวดหมู่ของบล็อก: 

ทุกๆ สามเดือนจะมีการรวมตัวแลกเปลี่ยนต้นไม้และเมล็ดพันธ์กันในกลุ่มเกษตรยั่งยืนครับ ผมกับเจ้ไปไม่เคยพลาด เจ้าภาพ ก็จะพาตรวจผลงานและ เทคนิคการปลูกของเขาก่อน ครั้งนี้บ้านผู้จัดอยู่บนเขา มาดูกันครับว่าผมกับ เจ้ได้อะไรมาใหม่อีก ครับ ไม่ต้องแปลกใจ ยังมีผักใหม่ๆ ที่ผมไม่รู้จัก เหลือรอดอยู่อีกเยอะครับ

ด้านบนนี้เห็นเจ้ของผม ตรงเข้าไป ที่เมล็ดก่อนเลยครับ


บรรยากาศทั่วไป มีทั้งเมล็ด และ ต้นกล้ามาแลกเปลี่ยนกัน ใครไม่มีอะไรมาไม่เป็นไรครับ มารับอย่างเดียวก็ได้ เมล็ดพันธ์เหลือก็ เก็บไว้คราวหน้า โดยการส่งต่อให้เจ้าภาพครั้งสุดท้ายรับสะสมไป ใครในกลุ่มมาร่วมงานไม่ได้ ก็ ส่งจดหมายมารับเมล็ดพันธ์ใหม่ๆที่ออกมาในกลุ่มครับ แบ่งกันเป็นเจ้าภาพจัดการด้วย เจ้กับผม ซักวันก็จะได้จัดที่สวนเราบ้างครับ

รับได้ไม่จำกัด ครับ ด้านบนมี อ้อยขาว แก้วมังกร ลินลี่พิลลี่ เคปกูสเบอรรี่ มันเทศกินใบ ขมิ้น มาจอแรม และที่จำไม่ได้ ด้วยครับ ท่านที่เป็นขาประจำ ส่วใหญ่จะมี คล้ายๆกัน เยอะแล้วครับ

ด้านบน เป็นเมล็ดพันธ์ที่ได้มาใหม่ ครับ มี ข้าวโพด ม่วงอ่อน ดอกทานตะวันหมีเทดดี้ ปาปิโทส(ฟักทองกินเม็ด กินได้ทั้งเปลือกหุ้มเม็ดไม่ต้องกระเทาะออกเหมือนฟักทองทั้วไป พันธืมาจากสเปน ผักสลัดทนร้อน ทนแล้ง และ ฟักทอง ออกไว ลูกดก เถาว์เล็ก สองอย่างหลังมาจากนักพัฒนาพันธ์ผักแบบธรรมชาติครับ การบ้านเยอะ ให้ลองปลูกครับ ทุกอย่าง ต้องรอใบไม้ผลิถึงลงได้

สุดท้าย มะเขือเทศในตระกร้าผ้าครับ ขนย้ายสะดวก ปลูกได้หลายต้นในตระกร้าเดียวกันครับ ปีหน้าจะลงมะเขือแต่ในตระกร้า ไม่ลงดินแล้วครับแบบนี้ดูแลง่ายกว่า สูตรการดูแล มะเขือเทศ และ พันธ์มาจาก คุณน้า ลอน่า คุณน้าลอน่าว่าผมสองคนสอบ ผ่านแล้ว ครับ ดีใจมาก

ผมสองคนนั้นมีโอกาส อยากเจอเพื่อนสมาชิกที่เมืองไทยมากครับ ตอนนี้คงได้ แค่ตามดูบล็อก ท่านอื่นๆไปก่อนครับ

เจอกันในบล็อก ต่อไปครับ

ตุ้ย

ความเห็น

เพิ่มนิดนึงครับ แรกเปลี่ยน น่าจะเป็น แลกเปลี่ยน นะครับ

พอเพียง พอเพียง

แก้แล้วนะครับขอบคุณทั้ง ทั้งสอง ท่าน

ชอบกิจกรรมแบบนี้จังเลย ....มีคนปลูกต้นไม้เยอะๆ โลกเราจะได้สดชื่น :cheer3:  มะเขือเทศงามจังค่ะ

   พออยู่ พอกิน พอใช้ พอใจ = พอเพียง

เข้ามาดู ดีใจที่มีกลุ่มคนที่รักษาธรรมชาติเหมือนเวบบ้านสวนเราเลย ไม่เหงาเน๊อะ เหมือนอยู่เมืองไทยเลยค่ะ...:love:

เห็นแล้ว..ชอบมากกกกกกก   อยากไปตั้งโต๊ะแบ่งปัน  ว่าแต่บ้านเรา  ไม่ค่อยมีแบบนี้   ถ้ามี  ก็จะเป็นพวกเรากันเองจัด    น่าทำจัง    เสนอน้องแ้จ้ว   กับโสทรไว้เลย    งานบุญเวบตุลา  จัดนะ  1 กิจกรรมย่อย   ในกิจกรรมใหญ่

  ของเราจัดพบปะกันแล้ว ต้องมานั่งคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการทำของแต่ละคนด้วย จะยิ่งดีใหญ่เลย

บรรยากาศน่ารักดีจังค่ะพี่ตุ้ย  สมาชิกเมืองไทยก็อยากเจอพี่ตุ้ยกับเจ๊เหมือนกันค่ะLaughing

แบ่งปัน สร้างสรรค์ พอเพียง

 

หน้า