เจ้าของบ้าน พาไปซื้อต้นไม้ มาใส่เพิ่ม

หมวดหมู่ของบล็อก: 

หน้าร้อนที่ผ่านมาทำสมุนไพรแสนรักของเจ้อย่างหนึ่งตายไป เจ้เจ้าของบ้านเลยได้โอกาศไปตามล่าหามาใส่ใหม่ สมุนไพรตัวนี้ไม่จะค่อยจะนำมาวางขาย และเป็นสมุนไพรชอบอากาศหนาวครับ เจ้าของบ้านเดินดูต้นไม้ไป คนงานแบบผมก็ถ่ายรูปมาแบ่งกันชมครับ

ร้านนี้เป็นร้านใหญ่ใครอยู่ประเทศเดียวกับผมย่อมรู้จักดี มีอยู่ทั่วประเทศ มีพืชผักน่าสนใจมากมายและขายราคาถูกเพราะเป็นเครือข่ายใหญ่ ผมสองคนนั้นชอบสนับสนุน พ่อค้าแม่ค้าท้องถิ่นมากกว่าราคาแพงหน่อย แต่ได้ช่วยเหลือ คนที่ทำดีมีคุณภาพๆ จริงๆ ไม่ได้เอาแต่กำไรมากมาย แต่ยังไงก็ตามถ้าเรื่องตามหาต้นไม้แล้วที่ไหนก็ต้องหา

ซื้อต้นไม้มาไม่กี่อย่างครับ ถ่ายแต่รูปมาให้ดูเล่นกัน เริ่มจากไม้ต่างถิ่นก่อน

ต้นด้านบนนี้ สวยงามมาก เหมือนเพิ่งออกจาก เรือนกระจกมาหมาดๆ ไม่ได้ซื้อมาติดบ้านครับ เพราะที่บ้านไม่มี เรือนกระจก แต่ก็อยากได้มาเก็บเพราะเป็นไม้บ้านเรา ทำไงได้ครับเราต้องเจียมตัว เสียเงินแล้วเอาที่เราปลูกแล้วไม่ต้องดูแลมากดีกว่า ต้นไม้เมืองร้อนแบบนี้ขายดีครับ คนที่นี่ชอบซื้อ

ด้านบนเป็นต้นคริสมารต์สีชมพู มีออกมาขายหลายปีมากแล้ว

ด้านบนเป็นสีออกมาใหม่ สีชมพูอ่อนลงเมื่อใบเริ่มแก่ เขาข้ามผสมกับพันธ์สีขาว

ด้านบน บีโกเนีย และไม้ชอบร่มอื่นๆ

ด้านบน สะระแหน่ ใบด่างกลิ่นสัปรด จริงๆแล้วกลิ่นไม่เหมือนสัปรดเท่าไหร่นะครับ จินตนาการกันไป กลิ่นเหมือนสะระแหน่ทั่วไป หอมน้อยหน่อยเท่านั้นเอง ไม่ได้ซื้อครับเพราะไม่มีที่ปลูก สะระแหน่ที่บ้านมีทานไม่ขาดครับ อีกอย่างใบด่างแบบนี้ปลูกดูแลยากหน่อย

ดูต่างถิ่นมามากแล้ว มาดูท้องถิ่นกันบ้างครับ เริ่มจากภาพด้านบนทั้งหมดนั้นเป็นไม้พื้นเมือง เขาสงเสริมให้ปลูกครับเพราะดูแลง่ายมากๆ และมีรูปแบบไม่เหมือนที่ไหน ส่วนใครชอบไม่ชอบอย่างไร แล้วแต่ใจคนครับ

ด้านบน เฟิรน์ยืนต้นพันธ์ที่นี่ครับ ต้นใหญ่สวยมาก

ด้านบน อิริก้า ครับเป็นไม้พุ่ม ดอกมีสองสี

ด้านบน ไดอะเนลล่า พันธ สายรุ้งตวัด

ที่เห็นใบดำๆด้านบนคือ อะโกนิส พันธ์ หลังค่ำคืน เป็นไม้ยืนต้นสูง ต้นเต็มวัยสวยงามมากๆ มองไกลๆ เหมือนไม้ยืนต้นตาย อยู่ที่สภาพกรดด่างของดิน ถ้าดูแลดีๆสีจะเข้มสวยมากครับ เลี้ยงง่ายโตไวแต่รากช้อนไช้และ รากเป็นระบบแย่งดูน้ำเลี้ยงต้นอื่นด้วยครับ สวยแต่ไม่เหมาะ กันที่บ้าน ครับ

ต่อมาชมที่เจ้าของบ้านผมซื้อมาบ้างครับ

ด้านบนเรียกคาลาทธ์เท่  เจ้เจ้าของบ้านชอบสีมากๆครับ เหมือนใครเอาอะไรมาแต้ม แถมใต้ท้องใบเป็นสีม่วง เจ้ของผมจับไม่วางเลยครับ ใครทราบเมืองไทยเรียกอะไรบอกด้วยครับ

ภาพสุดท้ายเป็นพระเอกของเรื่องที่ทำให้มาตามหาซื้อกลับเข้าบ้าน คือสมุนไพรต้นนี้ครับ เป็น สะระแหน่ พันธ์ ออเดอร์โคโรนจ์ กลิ่นหอมไม่เหมือน สะระแหน่ทั่วไปครับ หอมเหมือนน้ำหอมเย็นๆ แต่เป็นสมุนไพรชงชาได้มีสรรพคุณดี ถ้าหลับตาดม เหมือนดื่นน้ำยาทำความสะอาดหอมๆ เจ้เขาเลยเอามาไว้ใช้ แต่งกลิ่นชาอย่างอื่น ตามข้อมูลการใช้ สะระแน่ พันธ์นี้สกัดน้ำมันทำน้ำหอมได้ครับ เจ้ของผมชอบไม้สมุนไพรแบบนี้มาก เอามาตากแห้งก็ดี ตอนที่ต้นหายตายไป เจ้เขาบ่นใหญ่ว่าต้องหากลับมาให้ได้ และสุดท้ายก็ได้มา

แล้วเจอกันในบล็อกต่อไปครับ

ผมตุ้ยคนสวน กับเจ้เจ้าของบ้าน

 

 

 

 

 

 

 

 

ความเห็น

เจ๊ว่าน่ารักแล้ว ตุ้ยคนสวนน่ารักกว่าอีกนะคะ
ขอบคุณที่นำภาพสวย ๆ พร้อมเกร็ดความรู้ดี ๆ มาฝากค่ะ

สวัสดีครับ พี่นวล เรามี กันอยู่สองคนนี่ละครับ เจ้ว่าอะไร ผมก็ว่าตามเขา ยินดีที่พี่ชอบครับ

น่ารักจัง--ชวนกันไปซื้อต้นไม้--ได้สมใจเจ้เจ้าของบ้าน แล้ว(ต้องอารมณ์ดีแน่ๆเลยค่ะ)พี่บัวรู้จักแต่ภาพกลางๆ(หม้อข้าวหม้อแกงลิงค่ะ)ส่วนต้นที่ใต้ใบเป็นสีม่วง -ไม่ค่อยเห็นค่ะ---เลยไม่รู้จัก--มีความสุขนะคะน้องตุ้ย

สวัสดีครับพี่บัวริม ได้ต้นไม้ แล้วเขาก็สบายใจ เจ้เขาชอบไม้ประดับดอกไม้ครับ ไม้หอมเขาก็ชอบ บางอย่างทำตายไปหาใหม่ไม่มี อีกแล้วก้มีครับ ไม่ใบของเจ้ไม่ค่อยตายนะครับ ทนมาก

ถึงจะไม่เคยไปเอง แต่น้องตุ้ยก็พาพี่ไปชมแล้วค่ะ

"เชื่อในผล แห่งการทำความดี"

ขอบคุณที่ติดตามเป็นกำลังใจครับพี่ดีใจที่พี่ชอบทุกวันนี้เปิดเวป บ้านสวน ก็เหมือน ไปเยี่ยมบ้านพี่เหมือนกัน พี่แดงทำอะไรช่วงปีใหม่เปล่าครับ

ไม้สวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ เจ้าต้นก่อนสุดท้ายเหมือนไม้บ้านเรา ที่บ้านมีอยู่ต้นนึงไม่ค่อยงามเท่าในภาพ พี่ชายแกหามาปลูก เรียกกาเหว่าลาย เป็นตระกูลคล้า น่ะคะ


 

ขอบคุณครับ พี่ได้ชื่อ แล้วครับ ไม้ประดับเมืองร้อนแบบนี้ ผมทราบได้ว่าเมืองไทยมีแน่ๆ ครับ ที่บ้านนำมาปลูกไม่ทราบจะงามแค่ไหนครับ

ไอ้ใบด่างๆที่เจ้ซื้อมา ที่บ้านก็มี แต่ไม่รู้จักชื่อเหมือนกันค่ะ รอกูรูมาตอบอีกที

""

 

ได้ชื่อแล้วครับ อีฟ จาก พี่ด้านบน เจ้เขาชอบไม้ใบแบบนี้ ครับ

หน้า