ไปซื้อปลาทู กันมั้ย

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ ชาวบ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน บัวริม มาแล้วค่ะเมื่อวันแรงงาน(1 พ.ค.)ที่ผ่านมา ได้มีโอกาส ไปเยี่ยมบ้าน และ ขอชวนทุกท่านไปชมวิถีชีวิต ในชนบท แถวบ้านบัว เองค่ะ (ชุมพร) คือ ถ้าเราต้องการ บริโภคปลาสดๆ โดยเฉพาะปลาทู แล้วละก็ เราต้องไปดักเรือประมง ที่ไปออกจับปลาช่วงเย็นและจะเข้าฝั่ง มาในตอนช่วงเช้า .. เราจะดักซื้อกัน ที่ท่าเรือ ของแต่และบ้าน เลยค่ะ แต่ถ้าเรารอ สายสักนิด ชาวประมง ก็จะนำออกตระเวนขายในหมู่บ้าน (ถ้าไม่หมดเสียก่อน เพราะแม่ค้ามารับซื้อ)

                                           

บ้านเรือน ชาวประมง ก็ เหมือนๆกัน ด้านบนบ้านเป็นที่พักอาศัย ด้านล่าง เป็นการเลี้ยงปลากระชัง ... ในขณะที่ออกเรือไปในทะเล ระเบียงบ้าน ก็ว่าง .. ให้ลูกค้าอย่างเราๆ มานั่งรอ ค่ะ พร้อมเจ้าของบ้านสี่ขา ผู้อารี

                  ใต้สะพาน ก็จะเป็นที่จอดพักเรือ สำหรับลำที่ซ่อม หรือ ไม่ได้ออกทะเล

 

         เรามองเห็นระยะไกลแล้วค่ะ ว่ามีเรือประมง หาปลา มุ่งหน้า มาทางหมู่บ้าน ที่เรา นั่งรอ 

                                           ใกล้เข้ามา พอรู้ว่าใครเป็นใคร แล้วค่ะ แต่ไม่จอด                   

                           เพราะไม่ใช่เรือของหมู่บ้านนี้ น่าจะเป็นหมู่บ้านถัดไป

                              มาแล้วค่ะ ลำนี้ จอดแน่นอน (เพื่อนๆกระซิบบอก)

                      

                                                         

ส่วนใหญ่พอ ลาก อวน ขึ้นมาบนเรือ เค้าก็จะ แกะ(ปลด) ปลาออกจาก อวน .. พอมาถึงท่าหน้าบ้าน ก็เสร็จพอดี พร้อมจำหน่าย ... วันนี้ เป็นปลาทูล้วนๆ ตัวใหญ่สวยงาม สด มากๆค่ะ สนนราคา ก็สามหลัก(เลขกลมๆ) ซื้อกับชาวประมงเลย ราคาสู้ได้ค่ะ ... วันนี เลยซื้อ มากเป็นพิเศษ.. อุดหนุนกันด้วยค่ะ วันนี้ไม่มีแม่ค้ามารับ พวกเราเลยแบ่งไว้ให้คนข้างหลัง ได้ซื้อกันบ้าง 

สาวๆ ไปดักซื้อ ปลาทู (ที่อ่าวปากหาด)... แถม...ภาพ หนุ่มๆไปหาซื้อ ปูม้า ค่ะ(ที่ทะเลสามเสียม) แล้ว เอามารวมกัน ที่บ้านเพื่อน คนใดคนหนึ่ง จากนั้น รวมกัน กิน อย่างคนที่ไม่ได้กินมาเป็นเวลานาน ... แหม!  ลืมเก็บภาพ เลยเชียวละ

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

วิถีชีวิต ที่บัว เคยชินมาตั้งแต่เกิด ไม่เคยเปลี่ยนไป จากรุ่นสู่รุ่น ชอบมากค่ะ 

ท้องทะเล มีความสวยงาม อุดมสมบูรณ์ เป็นทรัยากรทางธรรมชาติ ที่เราต้อง อนุรักษ์ไว้ และโปรดอย่าทำลาย.....ทะเลชุมพร ฝั่งอ่าวไทย ท่องเที่ยว-พักผ่อนก็ได้ ทำมาหากิน นั้นไซร้ .... ไม่อด แน่นอน

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

 ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่เปิดโอกาสให้พวกเรานำเสนอ-แลกเปลี่ยนสิ่งดีๆให้กัน .... สมาชิกทุกท่าน เป็นอย่างไรกันบ้าง บอกกล่าวกันสักเล็กน้อย นะคะ คิดถึงมาก สวัสดีค่ะ

 

 

ความเห็น

น่าสนใจ แท้ วิถีซื้อปลาทู ของป้าบัว  (ในฐานะ คนชอบปรุงอาหาร ปลาสดๆนี่ ชอบมากๆเลย)

ใช่ค่ะ น้องสุ  พูดในฐานะ คนชอบซื้อ และชอบกิน รวมทั้งเป็นลูกมือ .... จัดกันสัก วัน ค่ะ

ปลาทู เหมือนกันทุกทะเล .... แต่วิถีชีวิตชาวประมง น่าสนใจครับ .... ฝ่าคลื่นลม สักเท่าไร กว่าเราจะได้กิน กัน

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ค่ะ คุณสุนทร วิถี น่าสนใจ ... ชาวประมงเก่งมากๆ จะมองฟ้า มองน้ำทะเล รู้เลยว่าอันตรายหรือไม่ .. เค้าก็ต้องคิดถึงความปลอดภัยของตัวเองเช่นกัน ... บัวกับ เพื่อน ชอบอุดหนน โดยตรง กับ พี่ๆ เค้าเลยค่ะ

เป็นอะไรที่ น่าสนใจ มากค่ะ พี่อิ๋ว  เราตื่นเช้า แล้วได้ปลาทูสดๆไปประกอบอาหาร  หนูก็ยอม ค่ะ .... แล้ว เล่นน้ำทะเล ตรงจะดนี้ด้วยหรือเปล่า คะ พี่

ไม่เสียเวลานอน เลย น้องอลิส ได้เห็นอะไร หลายอย่าง เค้ามีทำกะปิ กันด้วยนะ.... แถวปากแม่น้ำ จรด กับทะเล นี่ เป็นพื้นที่เหมาะกับการทำประมงคะ ถ้าเราจะเล่นน้ำ ต้องไปที่ชายหาด อีก ที่หนึ่งค่ะ อย่างเช่น ภาพสุดท้าย ก็เล่นได้ หรือไม่ก็ ไปหาดสะพลี หรือหาดทุ่งวัวแล่น(ชุมพรคาบาน่า) ใกล้ๆกัน

เป็นเสน่ห์ เลยบัว ... จัดวันว่างให้ตรงกัน เราไปเยือน ถิ่นทะเลงามด้วย กัน .... ภาพสุดท้าย ชายหาด งามนัก นะ

ได้เลยค่ะ พี่ต้อย จัดไป ... เล่นน้ำ กันทั้งวัน ก็ได้ค่ะ ที่พัก บริเวณเดียวกัน ได้ตลอดเวลา . อาหารทะเลอร่อย ราคาไม่แพง ค่ะ

อยากดูรูปปลาทูค่ะ!!! อิ อิ 

อย่างนี้ได้กินปลาที่สดจริงค่ะน้องอิ๋ว แกงส้มคงจะอร่อยเน้อ

หน้า