ปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม (1)

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีเพื่อนสมาชิกบ้านสวนพอเพียงทุกท่าน ย้อนหลังไปเมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ. 2559) ไร่สุโขทัยนี้ดีมีโอกาสจัดกิจกรรมปลูกข้าวหอมมะลิ-ทำหุ่นไล่กา-ขี่ม้า@ไร่สุโขทัยนี้ดี เป็นครั้งแรก ซึ่งผมก็ได้เขียนผ่าน Blog บ้านสวนพอเพียงแห่งนี้ไปแล้ว http://bansuanporpeang.com/node/29475 ผู้ปกครองหลาย ๆ ท่านก็แนะนำอยากให้จัดขึ้นทุกปี เด็ก ๆ จะได้มีโอกาสทำกิจกรรมได้สัมผัสท้องทุ่งบ้าง มาในปีนี้ พ.ศ. 2560 เราจึงได้จัดกิจกรรมปลูกข้าว เล่นโคลน ทำขนมไทย ศิลปะผ้ามัดย้อม ขึ้นอีกครั้ง หลังจากเผยแพร่งานกิจกรรมผ่าน FaceBook ก็มีผู้สนใจให้ความสนใจสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและเต็มจำนวนภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ในครั้งนี้เราจัดกิจกรรม ณ Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี (ปีที่แล้วยังไม่ได้สร้าง Farm Cafe' ไร่สุโขทัยนี้ดี) เนื่องด้วยที่ Farm Cafe' นี้การคมนาคมจะสะดวกกว่าและผมก็จะได้พัฒนาสถานที่แห่งนี้ให้มีทุ่งนาด้วย ข้อจำกัดคงเป็นเรือนรับรองทำกิจกรรมค่อนข้างจะเล็กกว่าที่ บ้านไร่สุโขทัยนี้ดี ดังนั้นจึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมไว้ที่ 40 คนครับ (ครั้งที่แล้วร่วม 70 คน)

กิจกรรมภาคเช้าเริ่มต้นด้วยการทำผ้ามัดย้อม (ภาษาญี่ปุ่นเรียก ชิโบริ Shibori คือกรรมวิธีการย้อมผ้าครามสไตล์ญี่ปุ่นที่ให้ได้ลวดลายหลากหลาย โดยการรัด เย็บ พับ บิดม้วนหรือบีบอัดก่อนนำไปย้อมสี เสน่ห์ของผ้ามัดย้อมแบบชิโบริ อยู่ที่ลวดลายที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ จนออกมาเป็นผืนผ้าที่มีลวดลายแตกต่างกันไปตามจินตนาการ... ) เนื่องด้วยเป็นการทำกิจกรรมร่วมกับเด็ก ๆ เราจึงพยายามลดขั้นตอนที่ซับซ้อน โดยจัดเป็นชุดสำเร็จภายในกล่องบรรจุผ้า ยางวง ตัวหนีบผ้า โดยทุกคน (เด็กและผู้ปกครอง) จะได้คนละ 1 ชุด (เขียนชื่อบนตัวกล่องและไม้หนีบเพื่อป้องกันความสับสน) และทำไปพร้อม ๆ กัน เราเลือกใช้กรรมวิธีย้อมเย็นด้วยสีไดล่อน Dylon โดยวิทยากร (คุณภรรยา -หากินในครอบครัวครับ 555) ก็บรรยายขั้นตอนและเทคนิคการทำผ้ามัดย้อมเพื่อให้เกิดลวดลายต่าง ๆ สำหรับพื้นฐานของผู้เริ่มต้น (เด็ก) ก็จะใช้ยางวงรัดเป็นหลัก ส่วนผู้ปกครองท่านใดที่สนใจลายที่ซับซ้อนขึ้นก็แนะนำวิธีการพับเพื่อให้ได้รูปที่ต้องการ โดยมีทีมผู้ช่วยคอยแนะนำหากเด็กหรือผู้ปกครองท่านใดตามไม่ทัน

หลังจากมัดยางวงเป็นที่เรียบร้อย ก็จะได้รับสีที่ผสมเรียบร้อยแล้วบรรจุลงในขวด (ซอส) เรียบร้อย เด็ก ๆ สามารถเลือกใช้สีได้ตามความชอบโดยในที่นี้จัดไว้ 3 สี เด็กบางคนก็สอบถามหนูจะผสมสีได้ไหมคะ ก็ตอบได้เลยว่าหนูทดลองผสมสีได้ตามใจเลยครับ หลังจากทุกคนลงสีเรียบร้อยแล้ว เราก็จะเก็บไว้ในกล่องก่อนเพื่อให้สีได้ย้อมลงผ้าอย่างสมบูรณ์ (อย่างน้อย 1 ชั่วโมง)

ระหว่างรอสีที่ย้อมลงผ้า เราก็ทำกิจกรรมที่สองต่อโดยเป็นการทำขนมไทย ในครั้งนี้เราเลือกทำขนมกล้วย เด็ก ๆ จะได้ฝึกฝนตั้งแต่การปอกกล้วย การขยำกล้วย การใส่สวนผสมแป้ง-น้ำตาล-น้ำ รวมทั้งการตักใส่กระทงที่เตรียมไว้ ทุก ๆ ขั้นตอนที่ทำ เราได้ฝึกพัฒนาการของเด็ก การจับ การบีบ(ขยำ) เป็นการพัฒนากล้ามเนื้อ การใส่ส่วนผสมต่าง ๆ เป็นการฝึกการสังเกต แม้แต่การตักกล้วยที่ผสมเสร็จแล้วลงกระทงก็ช่วยฝึกให้เด็กมีสมาธิครับ หยอดเสร็จเรียบร้อยก็นำมะพร้าวขูดมาให้เด็ก ๆ ได้โรยหน้า หลังจากทุก ๆ กลุ่มทำกันเรียบร้อยก็เป็นขั้นตอนนำไปนึ่งประมาณ 20 นาทีขนมกล้วยก็พร้อมเสริฟ์ใส่มือทุก ๆ คน (ปล. มีการทำขนมตาลอีกเล็กน้อยเนื่องด้วยมีคนนำเนื้อตาลมาเพิ่มเติมด้วย)

ซึ่งก็พร้อมรับประทานอาหารเที่ยงพอดี ระหว่างพักเที่ยงรับประทานอาหารกลางวัน ซึ่งก็จัดขนมจีนบ้านนา (แกงเขียวหวานและน้ำยา) ไก่ทอด และไข่พะโล้ ทุกครอบครัวก็รับประทานและพักผ่อนพูดคุยตามอัธยาศัยพร้อม ๆ กับทำความรู้จักกัน ก่อนบ่ายเด็ก ๆ ก็จะนำผ้าของตัวเองมาทำการซักล้างผ้ามัดย้อมของตนเอง ทุก ๆ คนไม่เว้นแม้แต่ผู้ใหญ่ต่างชื่นชอบผ้ามัดย้อมฝีมือตนเองครับ มีการถ่ายรูปคู่กับผลงานตนเองเป็นที่สนุกสนานครับ

สังเกตจากรอยยิ้มและเสียงหัวเราะของทุก ๆ ครอบครัว ทีมงานผู้จัดก็เป็นปลื้มเลยครับ พร้อมกับกระซิบถามว่าจัดครั้งหน้าเมื่อไรอย่าลืมบอกด้วย ก็ต้องขอบคุณทุก ๆ ท่านที่มาเข้าร่วมกิจกรรมเช่นกัน ยังไม่จบนะครับ

โปรดติดตาม (ภาคบ่าย) ตอนต่อไป ...

ความเห็น

ดีครับ แต่ผม ขอเสริม ว่า นอกจาก ได้เห็นแววแห่งความสุข บนสีหน้า ของเด็กๆ แล้ว .... สถานที่ เหมาะ ด้วย .. ยกพื้นขึ้นมา ดูดี และเป็นเอกลักษณ์ บ้านสวนฯ ขอชมเชย ครับ

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

ขอบคุณครับ ไร่สุโขทัยนี้ดียังต้องพัฒนาอีกเยอะครับ smiley

 

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

เยี่ยมไปเลยค่ะกิจกรรมดีๆมีประโยชน์ ขอให้จัดมีเรื่อยๆต่่อๆไปเลยนะคะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ขอบคุณครับ ผมก็พยายามหาเวลาและหาวิทยากรที่เก่งด้านต่าง ๆ มาช่วยนะครับ สนใจมาเป็นวิทยากรเชิญเลยนะครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

กิจกรรมน่าสนใจและน่าสนุกมากค่ะ เห็นรอยยิ้มแห่งความสุขอยู่ทั่วไร่เลย

ขอบคุณครับ เด็ก ๆ บางคน (เด็กในเมือง) ก็พึ่งลุยน้ำลุยโคลนครั้งแรกเหมือนกันครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า