รสชาติฝรั่งที่หวลคืน

หมวดหมู่ของบล็อก: 

 “เมื่อครั้งที่ผมมีโอกาสเดินทางไปยังโครงการชั่งหัวมัน บริเวณด้านข้างโครงการฯ จะมีสวนของสมเด็จพระเทพฯ และติดกันจะมีสวนของคุณลุงท่านหนึ่ง (แกบริจาคที่ดินให้สมเด็จพระเทพฯ) คุณลุงทำสวนเกษตรอินทรีย์ หลังจากเดินเยี่ยมชมสวนคุณลุงได้พักหนึ่ง ระหว่างนั่งสนทนาคุณลุงได้นำฝรั่งมาเฉาะให้กิน ถึงแม้รูปทรงสีสรรจะไม่สวยแต่รสชาติเยิ่ยมมาก ๆ สิ่งที่ผมจะบอกคือนับจากวันนั้น (เกิน 5 ปี) ผมไม่เคยได้ทานฝรั่งที่รสชาติดีเช่นนั้นอีกเลย ฝรั่งที่ซื้อจากร้านค้าหรือตลาดรสชาติไม่ถูกปากเลย จนวันนี้วันที่ได้ทดลองปลูกฝรั่ง (เกษตรอินทรีย์) เพื่อทานเอง และแล้วรสชาติฝรั่งลูกนั้นก็หวลกลับคืนมา”

“หากการค้นหานักร้องเสียงดี คือการปิดตาแล้วใช้ประสาทหูรับฟังความไพเราะจากน้ำเสียง การค้นหารสชาติผักผลไม้ที่ดีปราศจากอคติ (Bias) ก็คือการหลับตาแล้วใช้ประสาทลิ้นสัมผัสเพื่อรับรู้รสชาติ ก็น่าจะเป็นวิธีที่ถูกต้อง”

(หมายเหตุ ต้องขอบอกเพื่อนสมาชิกบ้านสวนทุกท่านว่า ผมยังไม่ได้ยึดการเกษตรเป็นอาชีพเพื่อหาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องคำนวณเศรษฐศาสตร์ ความคุ้มทุนใด ๆ ทั้งสิ้น ทำเพราะใจรักและอยากทานผลผลิตที่ดีเพียงเท่านั้น คงไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับเกษตรกรที่ผลิตเป็นอุตสาหกรรมครับ)

ความเห็น

ยินดีด้วยค่ะ มีฝรั่งกินเองแล้ว เข้าใจอารมณ์ที่เจอรสชาดฝรั่งที่แท้จริง เพราะที่บ้านก้อได้มากินต้นนึงฟินมากค่ะ ปีที่แล้วไม่ได้ดูแลแมลงเจาะ ไม่ได้กินเลยสักลูก พอแก่แล้วข้างในมีหนอนหมดเลย ปีนี้เอาถุงพลาสติกผูกหุ้มไว้ตั้งแต่ลูกเท่าหัวแม่มือ ได้กินทุกลูก เด็ดกินวันละลูกค่ะ กรอบ เนื้อแน่น รสชาดจัดจ้านมาก^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ครับ ถึงมีไม่เยอะแต่รสชาติดีก็พอใจแล้วครับ Laughing

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

ฝรั่ง ถ้ารดด้วยฮอร์โมนไข่ จะอร่อยมาก ไม่ต้องจิ้มน้ำจิ้มเลย และสัดส่วนและวิธีการรด ไม่ได้ถามมา ครั้งหนึ่งเคยทานที่สวนราชดำเนิน อร่อยมากค่ะ อยากให้ลองใช้ฮอร์โมนไข่กับผลไม้ดู รดอะไร ก็จะหวาน

รับไว้จะลองทำดูครับ ที่ใช้อยู่คือปุ๋ยคอก (ขี่ม้า) กับ จุลินทรีย์สังเคราะแสงครับ

ไร่สุโขทัยนี้ดี ไร่นี้มีแต่ความสุข

หน้า