สวน(ของพี่บัว)วันนี้ ที่ชุมพร

หมวดหมู่ของบล็อก: 

สวัสดีค่ะ เพื่อนๆสมช.บ้านสวนพอเพียง ทุกท่าน .. ผ่านมานาน ตามอ่านอย่างเดียว ขอเสนอผลงาน ของตัวเองสักนิด .. ช่วงนี้ ได้มีโอกาสกลับไปทำสวน 2-3 วันค่ะ ก็อดที่จะภูมิใจไม่ได้ ผลงานที่เราได้ลงแรงลงไป ให้ผลเป็นที่น่าชื่นใจ อย่างเช่นเงาะโรงเรียน ที่ปลูกไว้ เมื่อ 2 ปี ที่แล้ว ออกลูกดก ค่ะ(ให้ผลเป็นปีที่สอง)

ดอกพุด สวยงามจริงๆ กลิ่นหอมอ่อนๆ 

 

                      

ชมพู่ทับทิมจันท์(3ต้น) กับ ขนุนพันธุ์ดี(3ต้น) ก็สบายดี มากๆ

                              

                                               

                              

ไผ่ตงหวาน(5กอ) .. ลองกอง(1ต้น) ทุเรียน(6ต้น) กำลังโต ... ก่อนกลับ พี่บัวก็โรยปุ๋ยคอก ไว้รอบๆโคนแล้วละ 

ต้นเล็บกระรอก (เป็นผักพื้นบ้าน) ไม่ออกลูกอ่อนสักที(น่าจะบ้าใบ) ใช้รับประทานกับน้ำพริกกะปิ หรือขนมจีนและแกงเผ็ด .. ครั้งหน้า ต้อง ตัดแต่งกิ่ง เสียแล้ว เพราะครอบคลุมพื้นที่ อย่างมาก

มะม่วงเบา(เพาะเมล็ด)เกือบๆ20ต้น ยังไม่ให้ผล  และสละอินโด(จากปัตตานี)ออกทะลายสี่ชมพูปนแดง แต่ไม่ติดลูก ..เจ้าสละเอ๋ย ปีหน้า ถ้าไม่ติดผล จะ คัดออกจากสวน นะจ๊ะ

             -----------------------------------------------------------------------------------------------------------

สวนที่ชุมพรของพี่บัว(เอง) ก็มีเท่านี้ ค่ะ ... ที่ ไม่ได้ให้ดู เป็นใบเหลียง กับชะอม นะคะ ซึ่งงามมาก กินกันทั้งตำบล ... และต่อไป ขอนำเสนอ ภาพทุเรียน ของเพื่อนบ้าน เชิญชม ค่ะ

 นี่คือทุเรียนสวนพี่ติ้ง ค่ะ... พี่บัว กินที่สวนนี้ เป็นประจำทุกปี ต้นที่เจ้าของสวน นั่งอยู่ คือต้นที่เก็บไว้ให้พี่บัวและเพื่อน(พิเศษ สักหน่อย) เจ้าของสวนใจดี ด้วยจ่ะ

       

ปิดท้ายบล็อคนี้ ด้วย หมอนทองของญาติ ข้างบ้านพี่บัวค่ะ(ต้นนี้ 30กว่าลูก) สวยๆน่ากิน ทั้งนั้น

        -------------------------------------------------------------------------------

ขอบคุณบ้านสวนพอเพียง ที่ทำให้พวกเราได้พูดคุย-แลกเปลี่ยน เรื่องราวต่างๆด้วยกัน ... คิดถึงทุกคน นะ สวนของสมาชิก เป็นอย่างไรกันบ้าง เขียนบล็อคเล่าเรื่องราวให้ฟังบ้าง ขอบคุณมากๆ

สวัสดีค่ะ

          

ความเห็น

ต้นไม้เขียว ดีนะ ผมชอบลองกอง แต่ทำไมมีแค่ต้นเดียวเอง จะให้ผล หรือเปล่า

จงเตือนตน ด้วยตนเอง

อ้อ... ลองกอง ซื้อมา 1 ต้น เพราะไม่คิดว่าจะเติบโตได้ ในสภาพสวนที่ไม่มีเจ้าของ(อยู่ดูแล) แต่ก็โตมาได้นะ ... ควรจะให้ผล สิ เพราะอัดปุ๋ยคอกเข้าไปช่วย แล้วค่ะ

โอ้โฮ สวนงามขึ้นมาเลย มีเงาะเป็นของตัวเองแล้ว น้าบัว (ทุเรียน ของเพื่อนบ้าน น่ากินมาก) ตะโกนด้วย วันไหนจัดทัวร์กินทุเรียน ที่ชุมพร

ขอบคุณค่ะพี่ต้อย กระเตื้องขึ้นมาระดับหนึ่งแล้ว จ่ะ ... เงาะ 555 ไฝ่ฝันมานาน .. อยากให้พี่ต้อยไปกินทุเรียน ค่ะ ปลายเดือนสิงหาคม แก่จัด-สุก-กินได้ เกือบทุกสวน ที่ชุมพร แล้ว จะบอกถึง นะคะ

ป้าบัว อยากกินเงาะ  สวนสวยจัง (ยังไม่ได้ไปกินทุเรียนสวนลุงติ้งเลย)

จัดเลยจ่ะน้องสุ-น้องผิงผิง เงาะบ้านป้าบัว ปลอดภัย ..... สิงหาคม ชวนพวกพ้อง-น้องพี่ กินทุเรียนสวนลุงติ้ง กันนะ 

สวนพี่บัวเริ่ม เติบโต ภูมิใจด้วยค่ะเป็นแรงบันดาลใจสำหรับน้อง ที่ได้มาใช้ชัวิตที่บ้าน ควรจะมีผลไม้กินหลายๆอย่างในอีก2-3ปีข้างหน้าโดยเฉพาะสวนมุเรียนเพื่อนบ้านพี่บัว เห็นแล้วฟินมากค่ะ^^

ความสุข..อยู่ที่ใจ

ดีขึ้นมาสักนิด ค่ะ น้องกาน ....... เงาะ-ทุเรียน ปลูกไว้เลยค่ะ อย่างน้อย ก็ได้ทอดสอบตัวเราและดินที่บ้านเราด้วย(นอกเหนือจากไม้ผลพื้นบ้านที่เรามีอยู่แล้ว) ทุเรียน ปลูกที่ไหนก็ได้นะน้อง แต่ต้องไม่มีน้ำขัง(ที่ลุ่ม)แต่เค้าต้องการน้ำตลอดปี(คือรดน้ำสม่ำเสมอ) น้องกานและน้อง สมช.ที่ลาออกจากงานประจำแล้ว ขอให้มีจิตตั้งมั่น จงภูมิใจที่เรได้ทำตาม"ศาสตร์ของพระราชา" ภูมิใจ ที่ได้ทำมาหากินในถิ่นฐานบ้านเกิด เรา ไม่เดือดร้อน .. ซึ่ง ความพอเพียงย่อมมีในทุกหมู่ชน ... เราก็พอเพียงในแบบของพวกเรา ได้บริโภคสิ่งดีๆไม่มีสารพิษ อากาศสดใส..สู้สู้ นะคะ น้องๆเพื่อนๆ

จองทุเรียนกิ่งที่ลุงติ้งนั่งคะ เอาแค่นั้นพอ

ความสะดวกสบายมีขาย แต่ความสุขเงินซื้อไม่ได้ เพราะความสุขมิใช่เงิน

ได้เลยค่ะ น้องตุ๊ก ... รับรองทุกยุม เห็นว่างั้นจ่ะ ...  และ ก้านยาว สวนนี้ก็อร่อยนะ(พี่ว่า)

 

                              

แวะไป รับประทาน ได้เลยค่ะ

หน้า