เคล็ดลับการชงกาแฟสดอย่างไรไม่ให้รสชาติอ่อนเกินไป

1 post / 0 new
unyana.mah2@gma...
Offline
Last seen: 4 ปี 7 เดือน ก่อน
Joined: 7 มิ.ย. 2019 - 13:03
เคล็ดลับการชงกาแฟสดอย่างไรไม่ให้รสชาติอ่อนเกินไป

เครื่งชงกาแฟ

เคล็ดลับการชงกาแฟสดอย่างไรไม่ให้รสชาติอ่อนเกินไป

            หลายคนอาจะสงสัยว่า จะเริ่มต้นอย่างไรดีในการชงกาแฟให้รสชาติดีไม่เจือจางจนเกินไป เพราะอรรถรสในการดื่มกาแฟคือเรื่องของรสชาติและกลิ่นหอมกรุ่นเป็นปัจจัยหลัก หากคุณคือนักดื่มกาแฟตัวจริงจึงเป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยหากจะได้เรียนรู้เรื่องของการชงกาแฟยังไงให้ได้รสชาติกลมกล่อมระมุนและ มีกลิ่นหอมของกาแฟสด คำถามคือแล้ว หลักการเบื้องต้นที่จะไม่ทำให้กาแฟที่ชงด้วยตัวเองมีรสชาติที่อ่อนจนเกินไป วันนี้เรามีคำตอบสำหรับคนที่อยากชงกาแฟให้อร่อย

1.สำรวจอุปกรณ์ให้ดีก่อนใช้งาน

            เพราะการชงกาแฟสดจำเป็นต้องอาศัยเครื่องชงกาแฟเป็นอุปกรณ์สำคัญ ดังนั้นการที่รสชาติของกาแฟที่อ่อนเกินไปอาจเป็นเพราะปริมาณของน้ำที่ออกมาไม่สมดุลกับผงกาแฟ ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานของอุปกรณ์ภายในเครื่องชงที่ทำให้ได้ปริมาณน้ำไม่เหมาะสม เพราะถ้าเป็นการกลั่นน้ำมาตรฐานทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 20-30 วินาที ถือว่าได้น้ำกาแฟที่รสชาติกำลังพอดี แต่ถ้าหากเร็วกว่านั้น อาจทำให้ได้รสชาติที่อ่อนหรือจืดชืดจนเกินไป ซึ่งปัญหานี้จะเกิดขึ้นได้ทั้งกับเครื่องชงกาแฟคั่วบดและ เครื่องชงกาแฟแคปซูล  แต่หากยังไม่แน่ใจว่าจะซื้อเครื่องชงกาแฟสดยี่ห้อไหนดี ที่จะช่วยให้กาแฟแก้วโปรดมีรสชาติอร่อย ก็ต้อง เครื่องชงกาแฟ Nespresso เป็นตัวช่วยที่ไม่ควรมองข้าม เนื่องจาก Nespresso ได้ออกแบบให้ตัวเครื่องมีความทันสมัย มีระบบแรงดันไอน้ำเหมาะสมทำให้การชงกาแฟอร่อยเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนสามารถทำได้

2.  เมล็ดกาแฟต้องมีคุณภาพ

เป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ได้รสชาติของกาแฟเจือจางไม่เข้มข้นตามที่หวัง เพราะด้วยคุณภาพกาแฟที่มาจากการคั่วบดท่ไม่ได้คุณภาพ ลองสังเกตง่าย ๆ จากสีของเมล็ดกาแฟ หากผิวเมล็ดมีสีน้ำตาลแดง ไม่เงาวับเหมือนมีน้ำมันเคลือบนั้นหมายถึงเมล็ดกาแฟนั้นค่อนข้างจะอ่อนมีรสชาติที่จืด ควรเปลี่ยนยี่ห้อใหม่เลือกเป็น กาแฟ Nespresso เพราะที่การันตีว่าได้มีการคัดสรรเมล็ดกาแฟคั่วบดที่มีคุณภาพจากแหล่งกำเนิดเมล็ดกาแฟทั่วโลก

3. ปริมาณกาแฟที่เหมาะสมกับเครื่องชง

            ลองสังเกตดูว่าปริมาณผงกาแฟคั่วบดที่ใส่ลงไปในเครื่องชงมีปริมาณที่น้อยเกินไปหรือไม่ อาจทำให้รสชาติของกาแฟไม่เข้มข้นมากพอ ซึ่งโดยปกติแล้วหากเป็นเครื่องชงกาแฟแบบคั่วบด ควรใส่เมล็ดกาแฟ 8-12 กรัม ต่อกาแฟ 1 ช็อต หากอยากได้เข้มกว่านั้นต้องใส่เพิ่มปริมาณไปเป็นสองเท่า แต่ถ้าเป็น เครื่องชงกาแฟแคปซูล สามารถใช้ชงกาแฟได้อย่างง่ายดายโดยที่ไม่ต้องมาวัดปริมาณผงกาแฟ สามารถใส่แคปซูลได้ตามจำนวนที่ต้องการ

            จาก 3 เรื่องที่เป็นปัญหาหลักที่มักพบบ่อยที่สุด ทั้งนี้ทั้งนั้นการชงกาแฟเพื่อให้ได้รสชาติที่กล่มกล่อม ไม่เข้มหรืออ่อนจนเกินไปจำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์และการฝึกฝนเป็นสำคัญ ถึงแม้ว่าบางคนจะอาศัยความสะดวกสบายจาก เครื่องชงกาแฟแคปซูล แต่การเรียนรู้เรื่องของส่วนผสมประกอบก็ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน