“เครื่องพิมพ์ดิจิตอล” ดีอย่างไร ทำไมใครๆ ก็เปลี่ยนมาใช้งาน?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 4 ชั่วโมง 16 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
“เครื่องพิมพ์ดิจิตอล” ดีอย่างไร ทำไมใครๆ ก็เปลี่ยนมาใช้งาน?

 

เครื่องพิมพ์นับว่าเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นสำคัญ ไม่ว่าจะในสำนักงานหรือตามร้านที่ให้บริการงานพิมพ์เป็นหลัก โดยเฉพาะในร้านบริการงานพิมพ์นั้น มีการใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้ตลอดเวลาและพิมพ์งานจำนวนมากในแต่ละวัน ทำให้ต้องมีการอัปเดตเครื่องให้ทันสมัยและผลิตงานได้คุณภาพตามที่ลูกค้าต้องการอยู่เสมอ สำหรับเครื่องพิมพ์ดิจิตอลก็เป็นอีกประเภทหนึ่งของเครื่องพิมพ์ที่หลากหลายร้านหรือบริษัทเริ่มนำเข้ามาใช้งานแทนเครื่องพิมพ์ระบบเดิม เช่น ระบบออฟเซต แม้จะเป็นเครื่องระบบใหม่และต้องการเงินลงทุนในการเปลี่ยนมาใช้งาน แต่ทำไมหลายๆ ที่ถึงยอมลงทุน เรามาหาคำตอบกันเลย

 

ขอบคุณรูปภาพจาก konicaminolta.co.th

 

คุณภาพสูง

เครื่องพิมพ์ดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง Digital Printer แบบที่ใช้กันตามบ้านเรือนหรือสำนักงาน เช่น เครื่องพิมพ์แบบเลเซอร์ หรือจะเป็นเครื่อง Digital Press เครื่องใหญ่ สำหรับการใช้งานเพื่อผลิตงานพิมพ์จำนวนมาก ล้วนให้คุณภาพการพิมพ์ที่สูงเทียบเท่าระบบออฟเซต คือ มีความคมชัดในลวดลายหรือตัวอักษรสูง หมึกพิมพ์ดูเรียบร้อย แห้งไว ไม่เลอะเทอะ อีกทั้งหมึกยังไม่ละลายหากโดนน้ำเหมือนหมึก Inkjet

 

ต้นทุนการพิมพ์ถูกกว่า

เครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลนั้นมีต้นทุนการพิมพ์ต่อแผ่นที่ถูกกว่าเครื่องแบบออฟเซต จึงเหมาะกับหลากหลายการใช้งาน ทั้งร้านพิมพ์ สำนักงานใหญ่ๆ หรือสถานศึกษาที่ต้องพิมพ์เอกสารประกอบการเรียนจำนวนมาก ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างกำไรได้มากกว่าเดิม

 

พิมพ์งานจำนวนมากได้ต่อเนื่องและรวดเร็ว

อีกหนึ่งข้อดีของเครื่องพิมพ์ดิจิตอลก็คือประสิทธิภาพและกำลังในการพิมพ์ที่สูง เพราะสามารถพิมพ์งานจำนวนมากได้ต่อเนื่องในเวลาน้อยกว่า ช่วยเพิ่มกำลังการผลิตเอกสาร และยังประหยัดเวลา ไม่ต้องรอบูสต์หรือรีเซ็ตเครื่องใหม่หากสั่งพิมพ์จำนวนเยอะๆ

 

ใช้งานได้กับหลากหลายวัสดุ

เรียกได้ว่าเป็นความคุ้มค่าของการใช้เครื่องพิมพ์ในระบบดิจิตอลก็ได้ เพราะเครื่องพิมพ์เพียงเครื่องเดียวสามารถพิมพ์งานได้มากกว่าแค่บนวัสดุที่เป็นกระดาษ แต่ยังสร้างสรรค์งานได้บนวัสดุอื่นๆ เช่น การ์ดพีวีซี แผ่นใส บัตรพลาสติก พิมพ์สติกเกอร์ ไปจนถึงวอยเปลือกไข่ ลงทุนเพียงเครื่องเดียวจึงใช้ทำงานได้คุ้มค่า หลากหลายความต้องการ สามารถรับงานพิมพ์ได้มากกว่า 1 ประเภท

 

ไม่ต้องใช้แม่พิมพ์

ในการพิมพ์งานปริมาณมาก หากใช้เครื่องพิมพ์ระบบเดิมจำเป็นต้องขึ้นแม่พิมพ์ ซึ่งก็ถือเป็นต้นทุนและต้องคิดราคากับลูกค้าเพิ่มเติมในกรณีที่พิมพ์จำนวนน้อย เพราะไม่คุ้มกับค่าแม่พิมพ์ แต่เครื่องพิมพ์ดิจิตอลนั้นสามารถผลิตงานได้โดยไม่ต้องใช้แม่พิมพ์ สามารถรับงานได้หลากหลายโดยไม่จำกัดขั้นต่ำ

 

ทั้ง 5 ข้อนี้ก็เป็นข้อดีของเครื่องพิมพ์ดิจิตอลที่ให้ทั้งคุณภาพและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นไปจากเครื่องพิมพ์ในระบบเดิมๆ หากใครที่มีความต้องการใช้งานพิมพ์งานจำนวนมากโดยไม่อยากเสียเวลารอนานๆ และกำลังมองหาเครื่องพิมพ์ที่สามารถผลิตงานได้อย่างครบเครื่อง เครื่องพิมพ์ระบบนี้นับว่าตอบโจทย์ความคุ้มค่าได้อย่างไม่เลวเลย