3 Tips เลือกยางรถยนต์สําหรับรถ SUV ให้ขับขี่นุ่มนวลปลอดภัย

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 1 วัน 5 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
3 Tips เลือกยางรถยนต์สําหรับรถ SUV ให้ขับขี่นุ่มนวลปลอดภัย

ปัจจุบัน รถ SUV หรือ Sport Utility Vehicle ซึ่งมีลักษณะเป็นรถขนาดใหญ่ที่เหมาะกับการขับขี่ทั้งในเมืองและการขับขี่ออกไปลุยแบบสมบุกสมบันในต่างจังหวัด จึงมีคุณสมบัติค่อนข้างอเนกประสงค์ และเป็นที่นิยมในหมู่คนชอบขับขี่และครอบครัวที่มีสมาชิกหลายคน เนื่องจากมีขนาดใหญ่ ซึ่งการจะขับขี่ให้นุ่มนวลทุกสัมผัสนั้น การเลือกยางรถยนต์สำหรับรถ SUV มีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากเลือกไม่ดี นอกจากจะทำให้ขับขี่ได้กระด้างและเจ็บหลังจากแรงกระแทกแล้ว ยังอาจเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย เรามาดู 3 Tips ดีๆ ในการเลือกยางรถให้ได้มาตรฐานและใช้งานเต็มประสิทธิภาพดีกว่า

 

 

เลือกตามความชอบในการขับขี่

ยางรถยนต์สำหรับรถ SUV นั้นมีหลายรุ่นให้เลือก แต่ละรุ่นก็ให้สัมผัสในการขับขี่ที่แตกต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น

  • รุ่นที่เน้นความนุ่มและเงียบ ยางแบบนี้ให้สัมผัสของการขับขี่และโดยสารที่เรียบลื่น เพราะตัวยางช่วยลดแรงต้านของพื้นผิวถนนและอากาศ เหมาะกับการขับขี่ในเมืองแบบครอบครัว โดยเฉพาะคนที่มีผู้สูงอายุนั่งรถเป็นประจำ จะช่วยถนอมหลังไม่ให้กระแทกมาก และยังมีเสียงรบกวนที่น้อยกว่ารุ่นอื่นๆ

  • รุ่นที่เน้นการยึดเกาะ ยางรถยนต์ประเภทนี้สามารถใช้ขับขี่ได้ทุกสภาพถนน โดยเฉพาะถนนเปียกหรือลื่น จึงอาจเหมาะกับคนที่ขับขี่ไม่แข็ง หรือเปลี่ยนมาใช้ในช่วงหน้าฝนที่จำเป็นต้องขับรถบนพื้นเปียกบ่อยๆ จนเสี่ยงจะเสียการทรงตัว

  • ยางรถยนต์สำหรับรถ SUV ที่เน้นความแข็งแกร่ง เหมาะกับคนที่ชอบขับรถลุยๆ หรือขับในพื้นที่ผิวกรวดที่ไม่เรียบ ลักษณะเด่นคือจะมีความเหนียวทนทาน สึกหรอยาก ยางไม่รั่วง่าย และมีลักษณะของดอกยางที่ช่วยในการขึ้นจากหล่มในกรณีที่รถติดหล่ม 

 

ดูที่ลักษณะการใช้งานประกอบ

ข้อนี้จะคล้ายๆ กับข้อที่แล้ว กล่าวคือ ควรพิจารณายางที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในการใช้รถ เช่น หากเน้นขับในเมืองก็ควรเลือกยางที่เน้นความนิ่มนวลเป็นหลัก หรือเลือกยางที่ช่วยประหยัดน้ำมัน ในกรณีที่เป็นผู้ขับขี่รถมากและบ่อย และเลือกยางที่คุณภาพเหมาะสม ไม่ควรเสี่ยงใช้ยางเส้นที่ไม่รองรับกับตัวรถและการใช้งาน

 

เลือกดอกยางและขนาดของหน้ายางให้เหมาะสม

ขนาดของหน้ายางและดอกยางรถยนต์สำหรับรถ SUV ก็มีความสำคัญ โดยหากมีการใช้งานค่อนข้างธรรมดา ไม่มีการขับขี่ที่พิเศษอะไรมาก ก็สามารถเลือกยางที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับยางเดิมชุดแรกได้เลย แต่หากใครเน้นขับขี่เร็วและสมบุกสมบัน อาจต้องเลือกหน้ายางที่กว้างเพื่อเพิ่มการยึดเกาะ แต่ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้ใช้ยางที่แตกต่างจากลักษณะเดิมมากนัก เพื่อลดการเกิดความติดขัดหรือขัดข้องเนื่องจากรถไม่รองรับหน้ายาง