Kyoritsu แคลมป์มิเตอร์คืออะไร? สิ่งที่ต้องรู้ไว้เพื่อเริ่มต้นใช้งานแคลมป์มิเตอร์

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
Kyoritsu แคลมป์มิเตอร์คืออะไร? สิ่งที่ต้องรู้ไว้เพื่อเริ่มต้นใช้งานแคลมป์มิเตอร์

 

จะทำงานช่างทั้งที ต้องรู้จักกับเครื่องมือต่าง ๆ ให้ถี่ถ้วนก่อน เพื่อที่จะได้เริ่มต้นทำงานได้อย่างไม่มีสะดุด อย่างการทำความรู้จักกับเครื่องมืออชื่อแปลกตาเช่น Kyoritsu ว่าแคลมป์มิเตอร์คืออะไร? ทำงานอย่างไรและมีความสำคัญอย่างไรกับการทำงานช่าง วันนี้เรามีคำตอบมาให้กับทุกคนกันว่า Kyoritsu แคลมป์มิเตอร์คืออะไร เพื่อที่จะได้เริ่มต้นใช้งาน Kyoritsu ได้อย่างมั่นใจและถูกต้องนั่นเอง

Kyoritsu แคลมป์มิเตอร์คืออะไร?

Kyoritsu คือเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้ในการวัดค่าทางไฟฟ้า โดยเป็นการใช้งานเพื่อวัดกระแสไฟฟ้าที่ไหลเวียนอยู่ในวงจร ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดค่าไฟฟ้าได้อย่างสะดวก รวดเร็วและมีความปลอดภัยสูง เพราะสามารถใช้Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์ได้โดยไม่ต้องทำการดับไฟหรือหยุดวงจรการทำงานให้เสียเวลา ดังนั้นจึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม Kyoritsuหรือแคลมป์มิเตอร์จึงถูกพบเห็นอยู่เป็นประจำในการต่อวงจรไฟฟ้าและการทำงานด้านไฟฟ้า

 

Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์มีการทำงานอย่างไรบ้าง?

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นใช้งาน Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์ ก็อาจจะมีข้อสงสัยว่าแล้ว Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์ตัวนี้มีการทำงานอย่างไร ต้องบอกก่อนว่าถ้าใช้ในการวัดไฟฟ้ากระแสสลับนั้น แคลมป์มิเตอร์จะทำงานด้วยการเริ่มต้นคล้องมิเตอร์เข้าไปกับสายไฟภายในวงจรไฟฟ้าที่ต้องการวัดค่า โดยการใช้ปากคีบในการตรวจจับสนามแม่เหล็กที่เกิดขึ้น แล้วเปลี่ยนสัญญาณแม่เหล็กนั้นให้กลายเป็นแรงดันไฟฟ้า และแสดงค่าให้ผู้ใช้งานได้เห็นในที่สุด ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

ในการตรวจสอบไฟฟ้ากระแสตรง Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์จะมีการทำงานที่แตกต่างออกไปจากการตรวจสอบไฟฟ้ากระแสสลับเล็กน้อย เพราะจะต้องใช้การวัดด้วยการใช้ปากคีบไปคล้องกับสายไฟ และแปลงค่ากระแสที่จ่ายให้กับ Hall Element ก่อนที่จะจ่ายแรงดันไฟออกมาที่ขั้ว Output Terminal เพื่อแสดงค่าได้

 

นอกจากนี้แล้ว Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์ใช้งานในด้านใดได้อีก?

นอกจากการวัดค่ากระแสไฟฟ้าในวงรไฟฟ้าแบบสลับและแบบตรงแล้ว Kyoritsu หรือแคลมป์มิเตอร์ก็ยังถูกนำไปใช้งานในการทกสอบความเป็นฉนวนและการรั่วไหลของไฟฟ้าในวงจรต่าง ๆ อีกด้วย อย่างการทดสอบความเป็นฉนวนนั้นก็ทำเพื่อป้องกันอันตรายจากอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างเช่น ไฟฟ้าลัดวงจร การโดนไฟฟ้าดูดเมื่อใช้งาน หรือเกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ไฟฟ้าได้ในที่สุด ดังนั้นการใช้ Kyoritsu เพื่อวัดค่าความเป็นฉนวนนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้มั่นใจว่าทุก ๆ งานไฟฟ้าของคุณจะมีความปลอดภัยต่อการใช้งานและมีความปลอดภัยต่อตัวอุปกรณ์ในระยะยาวอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถทำได้หลากหลายอย่างและปลอดภัยมากจริง ๆ