รวมประโยชน์ดีๆ จากการหา Content Gap ที่ชาว SEO ไม่ควรพลาด!

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
รวมประโยชน์ดีๆ จากการหา Content Gap ที่ชาว SEO ไม่ควรพลาด!

ในแวดวงการทำ SEO หลากคนอาจพอคุ้นหูคุ้นตากับศัพท์ทางเทคนิคต่างๆ ที่นำมาปรับใช้กับการทำ SEO อยู่บ่อยๆ แต่การหา Content Gap นั้นอาจจะยังใหม่สำหรับใครหลายคน ที่อาจจะสงสัยว่าสิ่งนี้หมายถึงอะไร? และมีความจำเป็นสำหรับเราหรือไม่? วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลและประโยชน์ดีๆ ที่การหา Content Gap จะสามารถช่วยชาว Digial Marketer ทำงานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย






Content Gap คืออะไร?

การหา Content Gap หมายถึงการหาข่องโหว่ในการเขียนคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อเป็นการวิเคราะห์บทความของตัวเองกับบริษัทคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ว่าเรายังมีช่องโหว่ในการเขียนอยู่มากน้อยแค่ไหน โดยคุณอาจจะตรวจสอบจากคอนเทนต์ของคู่แข่งภายในอุตสาหกรรมเดียวกันว่า ในข้อดีและจุดเด่นต่างๆ เหล่านั้น เราสามารถนำมาปรับใช้กับแนวทางการเขียนของเราได้อย่างไรบ้าง

 

ข้อดีของการหา Content Gap

  1. พัฒนาเนื้อหาคอนเทนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำคอนเทนต์ให้กับธุรกิจ หรือองค์กรคุณนั้น Content Gap จะเป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยทำให้การทำ SEO ของคุณนั้นได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมขึ้น

 

  1. สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายถือเป็นปัจจัยสำคัญในการวัดและประเมินผลว่า คอนเทนต์หรือเนื้อหาบนเว็บไซต์ที่เราเขียนนั้น มีผู้ให้ความสนใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งการวิเคราะห์ Content Gap จะช่วยทำให้เนื้อหาที่คุณต้องการจะสื่อสารตรงใจกับกลุ่มลูกเค้าเป้าหมายมากที่สุด

 

  1. ตัดคู่แข่งในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันได้

Content Gap ยังสามารถช่วยป้องกันโอกาสที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายจะไปเลือกชม เลือกซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการจากคู่แข่งได้ เนื่องจากคุณได้ทำการศึกษาข้อมูล และช่องโหว่ของปัญหามาเรียบร้อยแล้ว แถมยังสามารถพัฒนาคอนเทนต์ให้ตอบโจทย์และตรงใจกับกลุ่มลูกค้าได้มากกว่าด้วย

 

  1. ช่วยทำให้คุณเจอ Keyword ที่ถูกต้อง เหมาะสม

การวิเคราะห์และหา Content Gap จะทำให้คุณสามารถวิเคราะห์ Keyword ที่มีประสิทธิภาพได้อย่างชัดเจน นั่นก็คือกลุ่ม Keyword ที่ถูกค้นหาอันดับต้นๆ นอกจากนี้ วิธีนี้ยังช่วยให้คุณสามารถเข้าไปตรวจสอบ ดู Keyword ของคู่แข่งได้อีกด้วย

 

  1. ช่วยทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มเฉพาะกลุ่มได้มากขึ้น

อีกหนึ่งข้อดีของหา Content Gap คือการที่คุณสามารถวิเคราะห์ตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังรับรู้ความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ได้อย่างมากขึ้นอีกด้วย  

 

เราเชื่อว่าหากคุณศึกษาประโยชน์ดีๆ ทั้ง 5 ข้อเหล่านี้จากการวิเคราะห์ Content Gap สำหรับการทำ SEO อย่างดีแล้ว จะทำให้คอนเทนต์ของคุณมีการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพได้อย่างแน่นอน