กาวกระป๋องมีกี่แบบ? เลือกใช้ให้ถูกต้องตามประเภท คุ้มค่าสุด ๆ

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 20 ชั่วโมง 16 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
กาวกระป๋องมีกี่แบบ? เลือกใช้ให้ถูกต้องตามประเภท คุ้มค่าสุด ๆ

สำหรับคนที่ทำงานช่างและงานฝีมือ น่าจะคุ้นเคยกันดีกับกาวกระป๋องประเภทต่าง ๆ แต่สำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่วงการงานช่างและงานฝีมือนั้น อาจจะยังเกิดความสับสนอยู่เล็กน้อยกว่ากาวกระป๋องแต่ละประเภทนั้นแตกต่างกันอย่างไร ลแะควรเลือกใช้กาวกระป๋องแบบไหนให้เหมาะกับงานที่ตัวเองกำลังลงมือทำให้มากที่สุด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีความสวยงาม คงทนและมีคุณภาพมากที่สุด วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูปกันว่ากาวกระป๋องมีทั้งหมดกี่ประเภท และแต่ละประเภทนั้นใช้ในการทำงานด้านใดบ้าง 

กาวกระป๋อง PU (กาวพียู)

กาวพียูนั้นเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ถูกออกแบบและพัฒนาขึ้นมาเพื่อประสานรอยต่อและรอยแตกร้าว อีกทั้งยังใช้ในการอุดรอยรั่วต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี จึงเป็นกาวกระป๋องที่เหมาะกับงานช่างที่ต้องการปกปิดรอยร้าวตามวัสดุต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการปิดรอยต่อเมทัลชีท รอยร้าวหรือเชื่อมระหว่างอะลมูิเนียมและกระจกก็ได้เช่นกัน ข้อดีคือมีความยืดหยุ่นสูง

 

กาวลามิเนต

สำหรับกาวกระป๋องอย่างกาวลามิเนตนี้เองก็มักจะถูกนำมาใช้งานในการติดพื้นลามิเนตนั่นเอง ซึ่งเป็นกาวที่ใช้งานง่าย ให้การติดที่แน่นและคงทน แต่มีข้อเสียคือแห้งไว ดังนั้นจึงต้องอาศัยความชำนาญและความรวดเร็วในการทำงานเป็นอย่างมาก ข้อดีก็คือสามารถใช้เป็นกาวติดพื้นลามิเนตทับบนพื้นผิวต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย สะดวกสุด ๆ เลยทีเดียว

 

กาวทาท่อ กาวประสานท่อ

กาวกระป๋องประเภทนี้นั้นจะถูกใช้ในการประสานท่อชนิดต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ถือว่าเป็นกาวประเภทที่เหล่าช่างและผู้ทำงานด้านช่างจะต้องมีติดบ้านไว้เลยทีเดียว โดยส่วนมากแล้วก็จะมีกาวทาท่อที่ใช้กับท่อที่มีความดันและไม่มีความดัน และมีกาวทาท่อแบบที่ใช้ได้กับทั้งืท่อรับความดันและไม่มีความดันเช่นกัน แถมยังเป็นกาวที่ปลอดภัย สามารถใช้ได้กับท่อน้ำประปาและอื่น ๆ ได้ โดยไม่ทำให้เกิดสารตกค้างและการเปลี่ยนแปลงของน้ำหรือของเหลวภายในท่อ

 

กาวขาว (Grafted Glue)

สุดท้ายก็คือกาวขาวที่มักจะนิยมนำมาใช้ในการผลิตรองเท้า เพราะเป็นกาวประเภทที่สามารถให้ผลลัพธ์เป็นความเหนียว แน่น มีความคงทน และยังใช้งานได้กับวัสดุหลากหลายชนิดอีกด้วย อีกหนึ่งจุดเด่นก็คือทนทานต่อสภาพแวดล้อมและความร้อนได้เป็นอย่างดี สามารถใช้ได้กับทั้งฟองน้ำ พียู หนังพียู พีวีซี พลาสติก หนังและอีกมากมาย

 

นอกจากกาวกระป๋องเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายชนิดที่แยกย่อยออกไปตามจุดประสงค์ของการใช้งาน หากคุณไม่มั่นใจว่าจะเลือกใช้กาวแบบไหนในงานของคุณ เราแนะนำว่าให้สอบถามพนักงานตามจุดจำหน่ายต่าง ๆ ถึงกาวที่เหมาะสมที่สุดจะดีกว่า เพื่อผลลัพธ์งานที่ดีและความปลอดภัยของคุณและผู้ใช้งาน