ปวดหลังช่วงล่าง อาการนี้บ่งบอกถึงอะไร ต้องทำอย่างไรให้อาการดีขึ้น?

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 2 สัปดาห์ 5 วัน ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ปวดหลังช่วงล่าง อาการนี้บ่งบอกถึงอะไร ต้องทำอย่างไรให้อาการดีขึ้น?

ปัจจุบันนี้มีผู้คนเป็นจำนวนมากที่มีอาการปวดหลังช่วงล่าง อีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะพบอาการปวดหลังช่วงล่างในผู้ที่มีอายุเฉลี่ยน้อยลงเรื่อย ๆ อีกด้วย สำหรับคนที่มีอาการปวดหลังช่วงล่างอยู่บ่อย ๆ หรือปวดจนเป็นประจำ ทั้ง ๆ ที่อายุยังน้อยนั้น วันนี้เรามีข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับอาหารปวดหลังล่างและอาการปวดหลังที่คล้ายคลึงกันนี้มาให้ได้อ่านกัน ว่ามีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง และเป็นอาการที่บ่งบอกถึงอาการป่วยหรือความผิดปกติใด ๆ บ้างของร่างกาย เพื่อที่จะได้เฝ้าระวัง ตรวจกับแพทย์อย่างละเอียดและรับการรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายแรงในอนาคตต่อไป

อาการ​ปวดหลังช่วงล่างเกิดจากอะไร?

โดยปกติแล้ว อาการปวดหลังทั่ว ๆ ไปนั้นมักจะเกิดขึ้นได้จากการเคลื่อนไหว การออกกำลังกายหรือการขยับท่าทีที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เกิดความผิดปกติของกล้ามเนื้อบริเวณหลังส่วนล่าง หรือเกิดการกดทับของกล้ามเนื้อและเส้นประสาทได้ ส่วนมากมักจะเกิดจากการเล่นกีฬา การยกของหนัก จากล้มกระแทก รวมถึงการนั่งหรือยืนนาน ๆ ด้วยเช่นกัน สำหรับในผู้ที่มีอาการปวดหลังช่วงล่างติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ๆ หรือเป็น ๆ หาย ๆ อาจจะต้องรีบไปตรวจสุขภาพอย่างละเอียด เพื่อหาสาเหตุของอาการปวดหลัง เพราะการปวดหลังช่วงล่างนั้นสามารถบ่งบอกได้ถึงจุดเริ่มต้นของอาการป่วยหลากหลายโรคได้เลยทีเดียว

 

ปวดหลังล่างเป็นเวลานานติดต่อกัน มีโอกาสเสี่ยงโรคอะไรบ้าง?

โรคเกี่ยวกับหลังที่มักจะพบได้บ่อย ๆ โดยที่มีอาการปวดหลังบริเวณด้านล่างหรือ Lower Back ร่วมด้วยก็มีอยู่หลายโรคด้วยกันดังต่อไปนี้

  • โรคของเอ็นและกล้ามเนื้อหลัง

  • โรคความเสื่อมข้อติดกระดูกสันหลัง

  • โรคของหมอนรองกระดูก

  • โรคเกี่ยวกับการผิดรูปของกระดูกสันหลัง

  • โรคที่เกิดจากอุบัติเหตุของกระดูกสันหลัง

 

นอกจากโรคเหล่านี้แล้ว อาการปวดหลังบริเวณช่วงล่างนั้นก็ยังบ่งบอกถึงอาการอักเสบของเส้นเอ็นและกล้ามเนื้อได้อีกด้วย หากคุณไม่แน่ใจว่าอาการที่เป็นอยู่นั้นคืออะไร แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อวินิจฉัยอาการอย่างละเอียดต่อไป

 

อาการปวดหลังล่างที่พบได้ในวัยทำงาน มักมีสาเหตุมาจากอะไร?

อย่างที่เราได้พูดถึงไปในช่วงข้างต้นว่าในปัจจุบันนี้ มีผู้คนอายุน้อยลงกว่าแต่ก่อนเข้ามาปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับอาการปวดหลังช่วงล่างมากขึ้น โดยเฉพาะผู้คนวัยทำงานและวัยเรียน ซึ่งสาเหตุของอาการปวดหลังในช่วงอายุนี้นั้นก็คือการนั่งทำงานหรือนั่งใช้เครื่องมืออย่างคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์เป็นเวลานานติดต่อกัน และนั่งในท่าที่ผิดตามหลักสรีระวิทยา ทำให้เกิดการกดทับกันของเส้นประสาท กล้ามเนื้อและกระดูก บางรายอาจจะทำให้เกิดอาการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นได้ ในบางรายก็อาจจะส่งผลร้ายแรงถึงขั้นพัฒนาไปสู่โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หรือหมอนรองกระดูกปลิ้น 

 

บรรเทาอาการปวดหลังล่างได้อย่างไรบ้าง?

สำหรับใครที่ต้องการลดอาการปวดบริเวณหลังช่วงล่างด้วยตนเอง ก็สามารถเริ่มต้นทำได้ด้วยการจัดท่านั่งให้เหมาะสม ปรับระดับความสูงของเก้าอี้ให้พอดีกับโต๊ะและขา นั่งหลังตรง ไม่ไขว่ห้าง ปรับจอคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในระดับสายตา ไม่ก้มหรือเงย อีกทั้งยังควรปรับที่วางแขนให้มีความสูงพอดีกับการพิมพ์งาน เพื่อช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณหลังไม่ต้องทำงานหนักจนเกินไป