การจดทะเบียนสิทธิบัตรคืออะไร? รู้เอาไว้รักษาสิทธิ์ของตนเอง

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 18 ชั่วโมง 1 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
การจดทะเบียนสิทธิบัตรคืออะไร? รู้เอาไว้รักษาสิทธิ์ของตนเอง

หลายครั้งที่เรามักจะได้พบกับความตื่นตาตื่นใจของสินค้าหรือสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่กลายเป็นประเด็นบนโลกโซเชียล แน่นอนว่าเมื่อกลายเป็นกระแสความนิยมก็ย่อมจะมีการลอกเลียนแบบเกิดขึ้นตามมาเสมอ จนทำให้ฉุกคิดว่าถ้าเป็นเราที่เป็นคนต้นคิดจะมีวิธีแก้และป้องกันเพื่อปกป้องไอเดียของตัวเองได้หรือไม่ และวันนี้เราได้หยิบประเด็นของการจดทะเบียนสิทธิบัตร ซึ่งเกี่ยวข้องเต็มๆ กับการปกป้องสิทธิของงานไอเดียคุณให้มาฝากกัน

 

 

ก่อนจดทะเบียนสิทธิบัตร ต้องรู้ก่อนว่า “สิทธิบัตร” คืออะไร

 

สิทธิบัตร (Patent) เรียกได้ว่าเป็นหนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์ (Invention) หรือการออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) ที่มีลักษณะตามที่กฎหมายกำหนด นับว่าเป็นสิทธิพิเศษที่มอบให้ผู้ริเริ่มการประดิษฐ์ หรือคิดค้น หรือเป็นผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้มีสิทธิที่จะผลิตสินค้าและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

 

ในส่วนนอกเหนือจากการจดทะเบียนสิทธิบัตร ยังมีอีกหนึ่งอย่างที่คล้ายกันคือการจดอนุสิทธิบัตร ที่เป็นหนังสือสำคัญที่รัฐออกให้เพื่อคุ้มครองการประดิษฐ์ เพียงแต่คุ้มครองในงานที่มีความคิดสร้างในระดับการพัฒนาเทคโนโลยีที่ไม่สูงมากเกินไป แต่มีประโยชน์สามารถใช้สอยได้จริง

 

สำหรับการจดทะเบียนสิทธิบัตรอีกสองประเภทตาม พ.ร.บ. สิทธิบัตรที่ต้องรู้เพิ่มเติม ก็คือการประดิษฐ์และการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งในที่นี่ก็หมายถึง

 

  • การประดิษฐ์ (Invention) ที่มาจากความคิดสร้างสรรค์ มีลักษณะองค์ประกอบ โครงสร้างหรือกลไกของผลิตภัณฑ์ ตลอดจนกรรมวิธีในการผลิต และปรับปรุงคุณภาพให้ดี ต้องมีความแตกต่างไปจากเดิม และสามารถใช้งานได้จริง

  • การออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design) เกิดจากความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะภายนอกของผลิตภัณฑ์ ที่แตกต่างไปจากเดิม มีเอกลักษณ์โดดเด่น ไม่ซ้ำใคร

 

ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ก็จะเน้นถึงความแตกต่าง โดดเด่นไม่เหมือนใคร และสามารถใช้งานได้จริงทั้งคู่ จึงจะสามารถนำมาจดทะเบียนสิทธิบัตรหรืออนุสิทธิบัตร เพื่อคุ้มครองสิทธิพิเศษของเจ้าของไอเดียเอาไว้ใช้ประโยชน์แต่เพียงผู้เดียวได้

 

ประโยชน์ของสิทธิบัตร

 

ในส่วนของประโยชน์การจดสิทธิบัตร นับว่าเป็นแหล่งรวมผลงานประดิษฐ์คิดค้นทั่วโลกที่สำคัญที่สุด ได้เปิดวิธีการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมชนิดทุกสาขาทั่วโลก ซึ่งสิทธิบัตรเองก็มีการคุ้มครองแบบรายประเทศ จะจดในประเทศใดก็จะคุ้มครองสิทธิ์ให้ในประเทศนั้น นั้นหมายความว่าคุณสามารถนำเทคโนโลยีที่ไม่มีการจดสิทธิบัตรเอาไว้ในประเทศดังกล่าวออกมาขายนอกประเทศได้ สามารถทั้งผลิตและส่งออกไปจำหน่ายได้โดยไม่ผิด หรือนำมาใช้เป็นฐานความรู้ เอาไปพัฒนาต่อยอดก็ได้เช่นกัน กลับกันหากการกระทำทั้งหมดนำมาใช้กับไอเดียที่มีการจดแจ้งสิทธิบัตรในประเทศที่เราอยู่แล้ว จะถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิและมีความผิดทันที