พามาดู 6 ชนิดของน้ำเชื่อมที่คุณควรรู้จัก

1 post / 0 new
h.rina
Offline
Last seen: 1 ปี 6 เดือน ก่อน
Joined: 2 ก.ย. 2020 - 14:20
พามาดู 6 ชนิดของน้ำเชื่อมที่คุณควรรู้จัก

 

 

ชนิดของน้ำเชื่อมนั้นมีหลากหลายแบบมากกว่าที่คุณคิดมาก น้ำเชื่อมหรือไซรัปซึ่งเป็นสารให้ความหวาน ไว้ใช้ใส่ในอาหาร เครื่องดื่ม ขนม เป็นสิ่งที่ช่วยเติมเต็มความอร่อย และสร้างความหลากหลายและดึงรสชาติที่โดดเด่นของจานอาหารต่าง ๆ ออกมาได้เป็นอย่างดี โดยการจะทำเมนูแต่ละเมนูให้ออกมาอร่อยถูกใจ การเลือกใช้น้ำเชื่อมให้ถูกชนิดก็สำคัญ เนื่องจากน้ำเชื่อมแต่ละชนิด ก็จะมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไปด้วย เพราะในน้ำเชื่อมบางชนิดที่เราจะพูดถึงในวันนี้นั้นก็จะมีกลิ่น และมีรสชาติเฉพาะตัวบางอย่างที่ไม่อาจใช้น้ำเชื่อมชนิดอื่น ๆ ทดแทนได้ หรือหากนำน้ำเชื่อมผิดชนิดไปใช้ในบางเมนู ก็จะทำให้ไม่อร่อยได้เช่นกัน

 

ในวันนี้เราจะพาคุณมารู้จักกับชนิดของน้ำเชื่อมทั้ง 6 ชนิด ว่ามันมีลักษณะอย่างไร ทำมาจากอะไร แล้วเหมาะกับการนำไปใช้ในเมนูอะไรบ้าง

 

1.น้ำเชื่อมธรรมดา 

ชนิดของน้ำเชื่อมที่คุณจะนึกถึงเป็นอย่างแรก ก็คงหนีไม่พ้นน้ำเชื่อมใส ๆ ที่ทำจากการเคี่ยวน้ำตาลและน้ำผสมเข้าด้วยกันจนได้น้ำใส ๆ ที่มีความหนืดเล็กน้อย และหวาน ซึ่งก็คือน้ำเชื่อมธรรมดา ที่นำไปใช้ได้ในหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นของหวานแบบไทย ๆ ของหวานแบบตะวันตก และนิยมใช้ชงกับเครื่องดื่มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นชา กาแฟ ค็อกเทล ม็อกเทล หรือแม้แต่เมนูน้ำผลไม้ปั่นต่าง ๆ ก็มักจะใส่น้ำเชื่อมชนิดนี้ด้วย 

 

2. น้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้

น้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้ คือน้ำเชื่อมธรรมดาที่นำมาแต่งกลิ่นให้เหมือนกับผลไม้ เราคุ้นเคยกันดีกับแบรนด์เฮลบลูบอยที่มีน้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้หลายกลิ่น หลายแบบออกมาวางจำหน่าย และยังมีอีกหลายยี่ห้อ ชนิดของน้ำเชื่อมชนิดนี้นั้นมักนิยมนำไปใช้ในเมนูเครื่องดื่มต่าง ๆ ทั้งค็อกเทล ม็อกเทล และเมนูขนมหวานต่าง ๆ อีกมากมาย เพราะสามารถนำไปประยุกต์ได้มาก

 

3. น้ำเชื่อมเมเปิ้ล 

อีกหนึ่งชนิดของน้ำเชื่อมที่มีรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์มาก ผสมใบเมเปิ้ล มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลใส ลักษณะหนืด ๆ เช่นเดียวกับน้ำเชื่อมแบบอื่น ๆ  นิยมใช้ทำอาหารตะวันตกประเทศขนม และนิยมทานคู่กับแพนเค้ก หรือวาฟเฟิลโดยนำมาราดลงไป ในไทยมักมีราคาค่อนข้างแพง แต่เป็นน้ำเชื่อมที่ได้รับความนิยมมากในประเทศแคนาดา

 

4. กากน้ำตาล

กากน้ำตาลเป็นอีกหนึ่งชนิดของน้ำเชื่อมที่มีลักษณะสีน้ำตาล เหนียวข้น เป็นน้ำเชื่อมที่ได้มาจากการนำอ้อยมาผลิตเป็นน้ำตาลทราย น้ำเชื่อมชนิดนี้จะมีรสชาติหวานมาก มาแร่ธาตุสารอาหารบางอย่างจากอ้อย นิยมนำไปทำเป็นลูกอม หรือซอสปรุงรส และถูกใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเป็นหลัก

 

5. คอร์นไซรัป

ชนิดของน้ำเชื่อมที่ทำมาจากมันสำปะหลัง มีส่วนผสมของน้ำตาลกลูโคส มีลักษณะเหนียวหนืดกว่าน้ำเชื่อมทั่ว ๆ ไป มีสีใส หรือสีออกเหลือง น้ำตาล นิยมใช้ในการทำอาหารหรือขนมที่ต้องการให้น้ำตาลรัดตัวกันเร็วมากขึ้น และไม่ตกผลึก จะถูกนำไปใช้ในการทำขนมและอุตสาหกรรมอาหารอย่างการทำซอสปรุงรส ซอสพริก ซอสมะเขือเทศเป็นหลัก

 

6. น้ำเชื่อมช็อกโกแลต 

นอกจากน้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้แล้ว ก็ยังมีอีกชนิดของน้ำเชื่อมที่เป็นที่นิยมไม่แพ้กัน และคนทั่วไปก็คุ้นเคย หลาย ๆ บ้านที่มีเด็ก ๆ ก็มักมีติดบ้านไว้ ซึ่งก็คือน้ำเชื่อมช็อกโกแลต หรือที่หลาย ๆ คนเรียกกันจนติดปากว่า “ซอสช็อกโกแลต” น้ำเชื่อมชนิดนี้เป็นน้ำเชื่อมที่ได้จากการผสมโกโก้เข้ากับคอร์นไซรัป นิยมนำไปราดบนเค้ก แพนเค้ก วาฟเฟิล ไอศกรีม และเมนูขนมหวานอื่น ๆ