เลือกนมผง ย่อยง่าย สบายท้อง ให้ลูกน้อยไม่ท้องผูก

1 post / 0 new
totheworld
Offline
Last seen: 1 เดือน 2 สัปดาห์ ก่อน
Joined: 25 มิ.ย. 2021 - 15:33
เลือกนมผง ย่อยง่าย สบายท้อง ให้ลูกน้อยไม่ท้องผูก

ปัญหาท้องผูกเป็นปัญหาที่เด็กอ่อนและเด็กเล็กส่วนใหญ่ต้องพบเจอเป็นประจำ ซึ่งที่มีของอาการเหล่านี้ก็เกิดจากอาหารและกระบวนการย่อยอาหารของเด็ก ๆ เราขอแนะนำให้เลือกนมผง ย่อยง่าย และมีสารอาหารครบ ซึ่งเป็นมื้อหลักหรือมื้อเสริมของเขา เพื่อลดความอึดอัดไม่สบายตัวของลูกน้อยให้ลดลง และยังช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายขึ้น แถมยังมีสุขภาพดีและอารมณ์ดีมากขึ้นอีกด้วย เพียงแค่เลือกนมผงสำหรับเด็กอย่างถูกวิธี

 

สาเหตุที่ลูกน้อยท้องผูก

โดยทั่วไปอาการท้องผูกจะพบได้ในเด็กวัยประมาณ 1 ขวบ ซึ่งสาเหตุของอาการท้องผูกเกิดจากนิสัยในการรับประทานอาหารและขับถ่ายของเขา เมื่อเด็กรับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย ดื่มนมมาก (และไม่ใช่นมผงย่อยง่าย) ดื่มน้ำน้อย จึงทำให้อุจจาระมีลักษณะแข็ง เมื่อถ่ายแล้วจะทำให้เด็กรู้สึกเจ็บ และทำให้เขากลัวหรือไม่ชอบการขับถ่ายในที่สุด เมื่อไม่ได้ขับถ่ายนาน ๆ จึงทำให้ของเสียค้างอยู่ในลำไส้และยิ่งแข็งมากขึ้น เบ่งออก จนทำให้เกิดอาการท้องผูกขึ้นในที่สุด

 

ทำไมเลือกนมผงย่อยง่าย

การใส่ใจกับโภชนาการต่าง ๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นในการเลี้ยงดูลูกน้อย และยิ่งสำคัญกับเด็กเล็กที่ระบบย่อยอาหารยังพัฒนาไม่สมบูรณ์นัก ในบางครั้งที่คุณแม่ไม่สามารถให้นมลูกได้ ทำให้เราต้องเลือกใช้นมผงเข้ามาทดแทน แต่หากใช้นมผงสำหรับเด็กสูตรปกติ อาจทำให้ประสบปัญหาอาการไม่สบายท้องในเด็กได้ง่าย เนื่องจากโมเลกุลโปรตีนในนมผงสูตรทั่วไปมีขนาดใหญ่ ทำให้ย่อยยากจนอาจนำไปสู่ปัญหาท้องผูกตามมาได้ ดังนั้นคุณแม่จึงควรเลือกนมผงย่อยง่ายเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ สามารถย่อยนมที่ดื่มเข้าไปได้

 

 

มองหานมผงสำหรับเด็กที่ผสม PHP

PHP (Partially Hydrolyzed Protein) เป็นโปรตีนที่ผ่านการย่อยบางส่วน จึงทำให้มีขนาดโมเลกุลที่เล็กลง ทำให้ระบบย่อยอาหารของเด็ก ๆ สามารถย่อยโปรตีนในนมได้ง่ายมากขึ้น แถมยังดูดซึมได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อเขาเมื่อเขาดื่มนมผมผงสำหรับเด็กที่มีส่วนผสมของโปรตีน PHP เข้าไปจะช่วยลดอาการไม่สบายท้อง ลดแก๊สในท้อง ลดอาการแหวะนมได้ แถมเมื่อนมสามารถย่อยได้ง่าย จึงส่งผลให้ระบบขับถ่ายของดีขึ้นตามมาอีกด้วย

 

สรุป

นอกจากการปรับเปลี่ยนไปใช้นมผง ย่อยง่ายแล้ว หากพบว่าลูกน้อยมีอาการท้องผูก คุณพ่อคุณแม่สามารถใช้การนวดท้อง ให้เขาขยับหรือเคลื่อนไหวร่างกายมากขึ้น หรือปรับเปลี่ยนอาหารการกินของเขาให้มีกากใยไฟเบอร์มากขึ้น ประกอบกับการเปลี่ยนสูตรนม ก็ช่วยแก้ปัญหาให้เขาขับถ่ายเป็นปกติ และลดอาการอึดอัดไม่สบายท้องได้ดียิ่งขึ้น