น้อยคนจะรู้! 3 ปัจจัยที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเล่นหุ้นทองคำ

1 post / 0 new
j.jasmine
Offline
Last seen: 4 วัน 4 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 3 ส.ค. 2022 - 15:25
น้อยคนจะรู้! 3 ปัจจัยที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเล่นหุ้นทองคำ

      นอกจากจะซื้อทองคำแท่ง หรือ ทองคำรูปพรรณมาเก็บไว้แล้ว การเล่นหุ้นทองถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการลงทุนทองคำที่หลายคนเลือกใช้ เพราะนอกจากจะไม่ต้องกลัวทองคำหาย หรือมีค่าใช้จ่ายใด ๆ เพิ่มเติมในการนำทองคำไปต่อยอดเป็นเงินสดแล้ว การเล่นหุ้นทองคำยังมีกองทุนและหุ้นให้เลือกลงทุนอย่างหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี ถึงจะมีข้อดีมากแค่ไหน แต่การเล่นหุ้นทองคำก็มีเรื่องที่ต้องเช็กให้ดีเช่นเดียวกัน ซึ่งนอกเหนือจากความเสี่ยงที่รับไหวและการศึกษาผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดแล้ว การลงทุนในหุ้นทองคำยังมาพร้อมกับ 3 เรื่องสำคัญที่ต้องพิจารณาให้ดีด้วย แต่จะมีอะไรบ้าง มีเรื่องใดที่ควรเช็กให้ละเอียด มาพิจารณาแต่ละข้อไปพร้อมกันได้เลย!

 

 

เลือกประเภททองที่จะลงทุนก่อน!

      นอกเหนือจากประเภทอย่างทองคำแท่งและทองคำรูปพรรณแล้ว การเล่นหุ้นทองยังต้องพิจารณาถึงความบริสุทธิ์ของทองคำอีกด้วย โดยทั่วไปแล้ว การลงทุนทองคำในไทยจะเป็นทองคำที่มีความบริสุทธิ์อยู่ที่ 96.5% ในขณะที่ตลาดทองคำโลกจะลงทุนทองคำความบริสุทธิ์ที่ 99.99% เป็นหลัก ซึ่งหากเทียบกันแล้ว ในหลาย ๆ ครั้ง ตลาดทองคำโลกนั้นจะมีความผันผวนที่สูงกว่า และยิ่งหากเป็นการเล่นหุ้นทองค่าเงินต่างประเทศแล้วก็จะเน้นไปที่ทองคำ 99.99% เป็นหลัก และยิ่งทำให้มีความผันผวนที่สูงมากตามไปด้วย ดังนั้น ก่อนตัดสินใจลงทุนทองคำทุกครั้ง อย่าลืมเช็กปัจจัยนี้ให้ดี

 

อย่ากู้เงินมาลงทุนเด็ดขาด!

      ไม่ว่าจะเป็นการเล่นหุ้นทอง ซื้อทองคำ ออมทอง หรือการลงทุนทองคำประเภทไหน นักลงทุนทุกคนไม่ควรกู้เงินมาลงทุนโดยเด็ดขาด เพราะอย่าลืมว่าการลงทุนทองคำนั้นเป็นการลงทุนที่มีการเปลี่ยนแปลงราคาระดับนาที และมีความผันผวนสูง ซึ่งหากจับจังหวะพลาดเมื่อไหร่ แน่นอนว่าโอกาสที่จะขาดทุนก็จะยิ่งมีสูงเช่นกัน ซึ่งหากยิ่งกู้เงินมาลงทุนด้วยแล้ว นักลงทุนก็จะแบกรับทั้งการขาดทุนและดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นด้วย ดังนั้น ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคนอยากลงทุนทองคำ คือ ให้พยายามนำเงินเย็นมาลงทุนเพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยนั่นเอง

 

อย่าลืมติดตามข่าวสารให้ดี!

      จริงอยู่ว่า การเล่นหุ้นทองคำจะต้องติดตามกราฟการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเล่นหุ้นทองให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดยังต้องติดตามข่าวสารเป็นประจำ เพราะทองคำนั้นเป็นสินทรัพย์ที่มีราคาขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยมาก ๆ ซึ่งการติดตามข่าวสารอย่างการเมือง การเงิน น้ำมัน และเศรษฐกิจให้ดีจะยิ่งช่วยให้ลงทุนทองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเปิดโอกาสสร้างผลตอบแทนได้มากยิ่งขึ้น

 

      จบลงไปแล้วกับ 3 ปัจจัยที่ต้องเช็กให้ดีก่อนตัดสินใจเล่นหุ้นทองทุกครั้ง อย่าลืมนำทั้ง 3 ปัจจัยนี้ไปพิจารณาและวางแผนการลงทุนด้วยนะ