ใบหน้าเรียว สวย ดังใจ ทันที! ด้วยเทคนิคฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 11 ชั่วโมง 42 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
ใบหน้าเรียว สวย ดังใจ ทันที! ด้วยเทคนิคฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

สำหรับผู้ที่อยู่ในวัยที่ริ้วรอยกำลังถามหา อาจต้องเริ่มหาทางบำรุงใบหน้าเพื่อให้ริ้วรอยต่าง ๆ ตามมารังควานให้ช้าที่สุดและน้อยที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการทาครีมบำรุง การกินวิตามิน คอลลาเจน ที่ช่วยเรื่องลดริ้วรอยสารพัดชนิด แต่เมื่อถึงช่วงวัยหนึ่ง การกินจากภายในและการบำรุงจากภายนอกอาจจะเริ่มเห็นผลไม่ค่อยชัดเจนและรวดเร็วดั่งใจแล้ว จึงนิยมใช้การฉีดโบท็อกเข้าช่วย ซึ่งไม่เพียงแต่การลดริ้วรอย ยังช่วยเรื่องการปรับกรอบหน้าให้เรียวเล็กลงด้วย โดยไม่ต้องผ่าตัดพักฟื้นนาน ลองไปดูกันว่าเทคนิคการโบท็อกลิฟกรอบหน้า ดีอย่างไร และมีข้อควรระวังอย่างไรบ้างกัน

 

 

โบท็อก คือ

โบท็อก (Botox) คือ สารที่สกัดจากแบคทีเรียสายพันธุ์เฉพาะ (Clostridium Botulinum) ตัวสารอยู่ในรูปของโปรตีนที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถจับกับปลายเส้นประสาทที่ควบคุมกล้ามเนื้อ แล้วไปยับยั้งการกระตุ้นกล้ามเนื้อบริเวณนั้น ทำให้กล้ามเนื้อที่ได้รับ Botox หดตัวไม่ได้และอยู่ในสภาพคลายตัวชั่วคราว ริ้วรอยที่เกิดจากกล้ามเนื้อบนใบหน้าหดรั้งจึงเริ่มลดลงและหายไปในระยะเวลา 1-2 สัปดาห์ และคงสภาพอยู่ได้ 4-6 เดือน ขึ้นอยู่กับปริมาณและตำแหน่งที่ฉีด



การฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า หรือโบท็อกหน้าเรียว

กรณีของการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า หรือโบท็อกหน้าเรียวนั้น เป็นการฉีดเพื่อช่วยเรื่องยกกระชับ ปรับรูปใบหน้าให้เรียวเล็ก สวยงาม และลดกราม เนื่องจากกล้ามเนื้อบริเวณมุมของกระดูกขากรรไกร (กล้ามเนื้อ Masseter) ในคนที่ชอบเคี้ยวอาหารนาน ๆ อาหารเหนียวหรือแข็ง จะมีกล้ามเนื้อนี้แข็งแรงและขนาดใหญ่ขึ้น จนมุมของใบหน้าเปลี่ยนไปและมีลักษณะกรอบใบหน้าเป็นเหลี่ยมได้ การฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้าบริเวณนี้จะทำให้กล้ามเนื้อทำงานลดลง ขนาดเล็กลง ทำให้กรอบหน้าดูเรียว สวยงามขึ้นในที่สุด 

 

ผู้ที่ไม่เหมาะกับการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า 

ต้องบอกก่อนว่าเทคนิคฉีดโบท็อกหน้าเรียวนั้น สามารถทำได้ทุกเพศ แต่มีข้อแม้ว่าผู้ที่กำลังจัดฟันอยู่นั้น ยังไม่ควรฉีด เพราะระหว่างการจัดฟันนั้นต้องติดเครื่องมือเพื่อปรับโครงสร้างในช่องปากที่อาจจะส่งผลให้โครงหน้าเปลี่ยนอยู่เเล้ว หากฉีดโบท็อกเข้าไปอีกจะส่งผลให้กล้ามเนื้อลดลงและส่งผลต่อเครื่องมือและแผนการเคลื่อนของฟันที่ทันตแพทย์วางไว้นั่นเอง 

 

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกลิฟกรอบหน้า

ก่อนการฉีดโบท็อกเพื่อยกกระชับใบหน้า ควรระวังเรื่องต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

  • หากมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ก่อน ไม่ควรอยู่ในภาวะตั้งครรภ์และให้นมบุตร ควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารเสริมบางประเภท เช่น วิตามินอี น้ำมันปลา และสมุนไพรที่ให้ความร้อน 3 วันก่อนฉีด งดทานยาแก้อักเสบหรือแอสไพรินก่อนการฉีดโบท็อก 7 วัน หากจำเป็นต้องใช้ยาดังกล่าวควรแจ้งและปรึกษาแพทย์ก่อน

 

ภายหลังจากฉีดโบท็อกแล้ว ควรระวังเรื่องดังต่อไปนี้

  • หลังฉีดเสร็จ 3-4 ชั่วโมง : ไม่ควรนอนราบ, งดการก้มหัวลงต่ำ, ไม่ควรประคบเย็นเพราะจะขัดขวางการดูดซึมของตัวยา

  • ภายใน 7-10 วัน : งดดื่มแอลกอฮอล์, งดการทานอาหารเสริมและวิตามินบางชนิด หากเป็นยาที่จำเป็นต้องทานประจำควรปรึกษาแพทย์และปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด

  • ภายใน 14 วัน : หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น ไดร์เป่าผม ซาวน่า หรือกิจกรรมที่ใกล้ชิดความร้อน, งดการนวดหน้าหรือทำเลเซอร์, งดสูบบุหรี่, งดการทานอาหารรสชาติเผ็ดจัด, พยายามบริหารใบหน้าด้วยการยิ้มเยอะ ๆ หรือการเคี้ยว เพื่อให้ยาบริเวณที่ฉีดออกฤทธิ์เร็วขึ้น

 

สำหรับผู้ที่สนใจลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อปรึกษาการฉีดโบท็อกเพื่อยกกระชับใบหน้าให้เรียว สวย ได้ดังใจโดยไม่ต้องผ่าตัด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด