ระบบ Social Commerce คืออะไร? คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้!

1 post / 0 new
mheimhei
Offline
Last seen: 5 เดือน 1 สัปดาห์ ก่อน
Joined: 2 พ.ค. 2020 - 17:08
ระบบ Social Commerce คืออะไร? คนทำธุรกิจออนไลน์ต้องรู้!

 

หากดูตัวเลขทางสถิติปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคนี้พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคนั้นนิยมหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์หรือที่เรารู้จักกันว่า E-commerce มากขึ้น ซึ่งเว็บไซต์เจ้าดังที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีในประเทศไทยคงหนีไม่พ้น Lazada, Shopee, Central Online และอื่นๆ อีกมากมาย ไม่เพียงเท่านั้นความนิยมในการซื้อขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหรือที่เรียกกันว่า Social Commerce ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน โดยในวันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกันว่า ระบบ Social Commerce คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรกับคนทำธุรกิจออนไลน์? ตามมาดูกันเลย  

ระบบ Social Commerce คืออะไร? 

 

หากจะให้อธิบายแบบง่ายๆ ระบบ Social Commerce นั้นก็คือการซื้อขายสินค้าต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook, Instagram, Line และ Tiktok ซึ่งแพลตฟอร์มดังกล่าวมีการพัฒนาฟีเจอร์สำหรับการทำธุรกิจออนไลน์และเครื่องมือการทำการตลาด เพื่อให้ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มสามารถทำการขายสินค้าและดำเนินธุรกิจได้อย่างเต็มรูปแบบ ทั้งการลงขายสินค้า การพูดคุยกับผู้ขาย การสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลดหรือรับของขวัญพิเศษ ไปจนถึงการชำระเงินที่รองรับทั้ง Mobile Banking รวมถึงบัตรเครดิตและบัตรเดบิต เรียกได้ว่าครบจบในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งนับว่าตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคยุคใหม่ได้เป็นอย่างดี 

 

ระบบ Social Commerce สำคัญอย่างไร? 

 

สำหรับผู้ประกอบธุรกิจออนไลน์นั้น ระบบ Social Commerce คือเครื่องมือที่สำคัญและจำเป็นอย่างมากสำหรับการทำธุรกิจในยุคนี้ เนื่องจากความนิยมในการใช้อินเทอร์เน็ตนั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะการใช้อินเทอร์เน็ตสำหรับการสืบค้นข้อมูล ติดตามข่าวสาร หรือเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการใช้สื่อสังคมหรือโซเชียลมีเดียด้วย ซึ่งจากรายงานของ ETDA หรือสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์พบว่า ในปี 2020 กิจกรรมยอดนิยมอันดับ 1 ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในไทยคือการใช้โซเชียลมีเดียด้วยสัดส่วนการใช้ถึงร้อยละ 95.3 ของจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ต มากไปกว่านั้นสถิติจาก WeAreSocial ยังพบว่าในปี 2021 มีจำนวนบัญชีสื่อสังคมอย่างเฟซบุ๊ค (Facebook) ของคนไทยสูงถึง 51 ล้านบัญชี จัดเป็นอันดับที่ 8 ของโลก และมีจำนวนบัญชีอินสตาแกรม (Instagram) ของคนไทยกว่า 16 ล้านบัญชี จัดเป็นอันดับ 15 ของโลก

 

จากข้อมูลดังกล่าวจะเห็นได้ว่าพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของคนไทยนั้นเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมาก และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น การประยุกต์ใช้ ระบบ Social Commerce คือกลยุทธ์สำคัญในการเสริมธุรกิจออนไลน์ให้แข็งแกร่งขึ้น เพราะเป็นการช่วยสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ารายใหม่ๆ และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำและความภักดีในแบรนด์ได้ด้วย