สรุปชัดจัดเต็ม! การเทรดหุ้นคืออะไร เหมาะกับใครบ้าง

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 19 นาที 59 วินาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
สรุปชัดจัดเต็ม! การเทรดหุ้นคืออะไร เหมาะกับใครบ้าง

 

ปฏิเสธไม่ได้ว่ายุคนี้เป็นยุคของการลงทุน เพราะใครหลาย ๆ คนไม่ว่าจะวัยเรียนหรือวัยทำงานหรือแม้แต่วัยสูงอายุก็หันมาให้ความสนใจในเรื่องของการลงทุนเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในการลงทุนที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือการเทรดหุ้นนั่นเอง แต่หากใครที่ยังสงสัยว่าการเทรดหุ้นคืออะไร และเป็นการลงทุนที่เหมาะกับใคร ขอชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ที่นี่เลย

 

 

เทรดหุ้นคืออะไร

 

การเทรดหุ้น คือการซื้อและขายหุ้นของบริษัทใด ๆ โดยมีจุดมุ่งหมายในการเทรดก็คือกำไรที่เราจะได้รับ ซึ่งเมื่อเราซื้อหุ้นของบริษัท ก็เปรียบได้กับการที่เรามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของในบริษัทนั้น ๆ ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่ราคาหุ้นของบริษัทมีการขึ้นและลงจากปัจจัยต่าง ๆ มูลค่าการลงทุนของเราก็จะเปลี่ยนไปด้วยนั่นเอง

 

เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนลงมือเทรดหุ้น

 

สำหรับใครที่สนใจการเทรดหุ้นหลังจากที่ได้รู้กันไปแล้วว่าการเทรดหุ้นคืออะไร เรามาดูกันว่ามีเรื่องน่ารู้อะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการเทรดหุ้น

 

ข้อดีของการเทรดหุ้นคือการที่เราไม่จำเป็นจะต้องลงทุนไปกับการก่อตั้งบริษัทด้วยตัวเอง แต่เราก็สามารถเป็นผู้ถือหุ้นของบริษัทใด ๆ ก็ตามที่เราต้องการ แม้จะเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง Apple และเรายังสามารถเลือกได้อีกด้วยว่าเราต้องการที่จะซื้อหุ้นตัวไหน สามารถเลือกได้เองตามความชอบและความสนใจ หากไม่ต้องการแล้วก็สามารถขายต่อได้ ทั้งยังเป็นการลงทุนที่เราสามารถบริหารเวลาเองได้อย่างอิสระ หากมีเวลาเมื่อไหร่ก็สามารถเข้ามาทำการเทรดหุ้นได้เลยทันที ซึ่งอีกหนึ่งจุดเด่นของการเทรดหุ้นคือบางครั้งอาจกลายเป็นรายได้เสริมและเป็นการลงทุนในระยะยาว รวมทั้งเราอาจยังได้พบปะกับกลุ่มเพื่อนที่มีความสนใจแบบเดียวกันเพื่อให้คำปรึกษาและเปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการทำงานได้อย่างมากมายอีกด้วย

 

แต่ใช่ว่าการลงทุนนั้นจะมีข้อดีเพียงอย่างเดียว เพราะยังมีเรื่องที่ควรระวังในการเทรดหุ้นด้วยเช่นเดียวกัน ข้อควรระวังในการเทรดหุ้นคือ หุ้นเป็นการลงทุนที่เราไม่สามารถควบคุมได้ อาจมีการขาดทุนได้ตลอดเวลา ไม่สามารถเป็นไปได้อย่างที่ต้องการ บางครั้งแม้จะวางแผนแล้วแต่ก็มีโอกาสที่จะขาดทุนได้ 

 

ดังนั้นหากถามว่าการเทรดหุ้นเหมาะกับใคร ต้องบอกว่าเหมาะกับผู้ที่มีเงินเย็นพร้อมที่จะลงทุน และไม่ได้มีความจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน แต่มีเวลาพอที่จะศึกษาถึงปัจจัยและเทคนิคต่าง ๆ ในการลงทุนนั่นเอง

หลังจากที่เราได้รู้กันแล้วว่าการเทรดหุ้นคืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร และเหมาะกับใครบ้าง เชื่อว่าน่าจะทำให้ใครหลาย ๆ คนได้เข้าใจถึงการเทรดหุ้นกันมากขึ้น ซึ่งอย่างที่บอกไปว่าแม้จะเป็นการลงทุนที่เหมาะกับคนทุกวัย ทุกอาชีพ แต่แนะนำว่าควรตัดสินใจลงทุนด้วยเงินเย็นที่มี ซึ่งเป็นเงินที่เราไม่เดือดร้อน จะช่วยให้เราลงทุนได้อย่างสบายใจ ไม่แบกรับความเสี่ยงมากเกินไป และไม่กลายเป็นภาระในภายหลังอีกด้วย