3 สิ่งที่ต้องรู้ในการใช้งานแบตเตอรี่ GS มีอะไรบ้าง?

1 post / 0 new
j.jasmine
Offline
Last seen: 3 วัน 20 ชั่วโมง ก่อน
Joined: 3 ส.ค. 2022 - 15:25
3 สิ่งที่ต้องรู้ในการใช้งานแบตเตอรี่ GS มีอะไรบ้าง?

 

        หากจะพูดถึงเรื่องรถยนต์แล้ว หนึ่งในอุปกรณ์สำคัญที่ส่งผลต่อการใช้งานรถเลยนั่นก็คือแบตเตอรี่รถยนต์ รถจะสตาร์ทติดหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่รถยนต์เป็นสำคัญเช่นเดียวกัน ทั้งนี้หนึ่งในแบรนด์แบตเตอรี่รถยนต์ที่อยู่คู่คนไทยมานาน เรียกได้ว่าถ้าหากนึกถึงแบตเตอรี่รถยนต์แล้วก็คงไม่มีใครไม่รู้จักแบตเตอรี่ GS อย่างไรก็ตามการใช้งานแบตเตอรี่ก็ยังมีสิ่งที่ควรทราบอยู่ แต่จะมีอะไรบ้างนั้นตามมาหาคำตอบกันต่อได้จากบทความนี้เลย

 

หมั่นตรวจสุขภาพแบตเตอรี่เป็นประจำ

        เริ่มต้นที่เรื่องสำคัญอันดับแรกของการใช้งานแบตเตอรี่ GS เป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนที่มีรถยนต์น่าจะทราบกันอยู่แล้วเป็นอย่างดีนั่นก็คือแบตเตอรี่นั้นควรได้รับการตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ อาจจะสามารถทำได้ในตอนที่นำรถยนต์ไปเช็กสภาพเมื่อถึงกำหนด อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ตรวจสุขภาพแบตเตอรี่เฉพาะเมื่อถึงเวลากำหนดการใช้งานหรือเมื่อถึงกำหนดการเปลี่ยนแบต ตามปกติแล้วแบตเตอรี่ GS และแบตเตอรี่แบรนด์อื่นทั่วๆ ไปนั้นจะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปีด้วยกัน ทางที่ดีแนะนำให้สังเกตอาการควบคู่กันไปว่ารถเริ่มมีอาการสตาร์ทติดช้าหรือสตาร์ทไม่ติดในบางครั้งหรือไม่ เพราะถ้าหากเป็นเช่นนั้นแล้วก็ถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์แล้วล่ะ

 

เลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะกับขนาดรถ

        สิ่งสำคัญในลำดับถัดมาที่ควรทราบเกี่ยวกับแบตเตอรี่ GS เลยนั่นก็คือแนะนำว่าให้เลือกแบตเตอรี่ที่เหมาะสมกับขนาดของรถ หากไม่ทราบขนาดเจ้าของรถสามารถยึดเอาจากความจุของแบตเตอรี่ก้อนเดิมที่มาจากโรงงานได้เลย และไม่แนะนำให้ลดขนาดความจุของแบตเตอรี่เพราะนั่นหมายความว่าเป็นแบตเตอรี่ที่ไม่ได้มีความจุที่เพียงพอกับการใช้งานของรถยนต์รุ่นนี้ อีกทั้งยังไม่แนะนำให้ใช้แบตเตอรี่ GS ที่มีความจุหรือมีหน่วยแอมป์ที่สูงไปกว่าการใช้งานปกติทั่วไป เนื่องจากจะเป็นการสิ้นเปลืองพลังงานโดยใช่เหตุนั่นเอง

 

เลือกแบตเตอรี่ที่ผลิตใหม่

        อาจจะเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่คนใช้รถหลายๆ คนอาจจะทราบอยู่แล้ว นั่นก็คือแนะนำว่าให้เลือกใช้แบตเตอรี่ GS ที่ผลิตใหม่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ยาวนานได้เป็นหลัก 1-2 ปี วิธีการเลือกแบตเตอรี่ GS ที่ผลิตใหม่แบบง่ายๆ เลยนั่นก็คือควรเป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตเอาไว้ไม่เกิน 6 เดือน อาจจะสังเกตเอาได้จากวัน เดือน ปี ที่ผลิต หากไม่เลือกให้ดีแล้วได้แบตเตอรี่ GS ที่ผลิตเอาไว้นานเกินไปก็อาจจะได้แบตเตอรี่ที่มีความชื้นหรือมีตะกั่วด้านในเยอะ อายุการใช้งานแบตเตอรี่และประสิทธิภาพที่ได้ก็อาจจะไม่ดีเท่าที่ควร

 

ท้ายที่สุดแล้วแบตเตอรี่ GS นั้นยังเป็นของที่สามารถนำเอาไปรีไซเคิลได้ สามารถแจ้งช่างที่ทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ให้นำเอาแบตเตอรี่ก้อนเดิมของรถยนต์เราไปเทิร์นได้เลย เพื่อความสะดวก