บอกหมด! ทริคทานวิตามินซี ให้เสริมภูมิคุ้มกันได้สุด

1 post / 0 new
w.cassie
Offline
Last seen: 1 เดือน 4 วัน ก่อน
Joined: 7 ม.ค. 2022 - 13:56
บอกหมด! ทริคทานวิตามินซี ให้เสริมภูมิคุ้มกันได้สุด

 

วิตามินซีได้รับการยอมรับว่ามีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพ ทั้งการเสริมภูมิคุ้มกัน และการดูแลผิวให้สุขภาพดีจากภายใน ซึ่งในยุคปัจจุบันที่ผู้คนต่างระมัดระวังตัว และหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้น การที่วิตามินซีช่วยเสริมภูมิคุ้มกันได้จากการเข้าไปกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นการทานวิตามินซีทุกวันเป็นประจำ จึงถือเป็นทางลัดในการช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน เสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้อีกทางหนึ่ง

 

แล้วร่างกายต้องการวิตามินซีเท่าไร ถึงจะเสริมภูมิคุ้มกันได้กันล่ะ

ตามปกติแล้วร่างกายจะต้องการวิตามินอยู่ที่ 1,000 – 3,000 มิลลิกรัมต่อวัน เพื่อการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แต่ร่างกายของคนเราจะสามารถดูดซึมวิตามินซีได้เฉลี่ยประมาณ 200-400 มิลลิกรัมต่อการทานหนึ่งครั้งเท่านั้น นั่นแปลว่าต่อให้เราทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัมในทีเดียวร่างกายก็ดูดซึมได้มากที่สุดเพียง 400 มิลลิกรัมเท่านั้น ดังนั้นหากต้องการทานวิตามินซีให้ได้ประสิทธิภาพมากที่สุดก็ต้องแบ่งทานวิตามินซีขนาด 500 มิลลิกรัมจำนวน 2-6 ครั้ง หรือแบ่งเป็นมื้อต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณวิตามินซีครบถ้วนเพียงพอต่อการเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย

อีกหนึ่งเรื่องน่ารู้ในการทานวิตามินซี คือควรดื่มน้ำตามมาก ๆ อย่างน้อย 1-2แก้ว เพื่อไม่ให้วิตามินซีตกตะกอนจนอาจเป็นนิ่วได้ ดังนั้น จึงควรทานวิตามินซีในช่วงระหว่างวันที่เราน่าจะได้ดื่มน้ำเยอะ และหลีกเลี่ยงการทานก่อนนอน เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เราอาจไม่ได้ดื่มน้ำตามอย่างพอเพียง 

 

ทานวิตามินซีอย่างไร ให้ได้คุณค่าสูงสุด

  • ทานพร้อมอาหารมื้อเช้า และมื้อเย็น เนื่องจากวิตามินซีจะถูกขับออกภายใน 2 – 3 ชั่วโมง จึงควรรักษาระดับวิตามินซีในเลือดเพื่อสุขภาพ

  • การทานวิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 เวลา ช่วยบรรเทาหวัด ทำให้ระดับฮิสตามีน สารที่ทำให้น้ำตาน้ำมูกไหลลดลงได้ถึงร้อยละ 40

  • ผู้ที่เป็นเบาหวาน ควรรับประทานวิตามินซีวันละ 1,000 มิลลิกรัม เพราะวิตามินซีจะเข้าไปช่วยลดสารอนุมูลอิสระและการอักเสบของหลอดเลือด อีกทั้งช่วยป้องกันอาการแทรกซ้อนต่าง ๆ เช่น โรคหัวใจ โรคไตวาย เป็นต้น

  • การทานร่วมกับแคลเซียม แมกนีเซียม และไบโอฟลาโวนอยด์ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพวิตามินซีได้

  • หากมีอาการท้องเสีย อาจต้องสงสัยได้ว่าเป็นสัญญาณของการได้รับวิตามินซีเกิน ซึ่งอาจเกิดได้กับคนที่ทานวิตามินซีในปริมาณที่สูงมาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการย่อยวิตามินซีของแต่ละคน

 

วิตามินซีก็มีหลากหลายชนิดให้เลือกทาน ทั้งแบบเม็ด ชง และเยลลี่ ซึ่งมีประโยชน์แตกต่างกันออกไป โดยสามารถเลือกทานได้ตามความชอบ และความถนัดของแต่ละคน เพราะไม่ว่าจะชนิดไหนวิตามินซีก็ให้คุณค่าคล้ายกันคือสามารถเสริมภูมิคุ้มกันได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับกรรมวิธีในการผสานส่วนผสมของวิตามินซี