สาระน่ารู้เกี่ยวกับ SET50 ที่จะทำให้คุณรวยได้แบบไม่ตั้งตัว

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 9 ชั่วโมง 12 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
สาระน่ารู้เกี่ยวกับ SET50 ที่จะทำให้คุณรวยได้แบบไม่ตั้งตัว

อย่างที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่าการลงทุนไม่ว่าจะรูปแบบไหนย่อมมีความเสี่ยงเสมอ ซึ่งหนึ่งประเภทการลงทุนที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันจากใครหลาย ๆ คนคงจะเป็นอะไรไม่ได้นอกจากการเทรดหุ้น เพราะนอกจากจะสามารถสร้างผลตอบแทนในระยะยาวได้แล้ว ยังถือเป็นทางเลือกการลงทุนที่ช่วยให้ใครหลายคนเก็บออมเพื่อไว้ใช้ในยามเกษียณได้อีกด้วย โดยสิ่งที่คนเล่นหุ้นควรรู้จักก่อนเร่ิมซื้อหุ้นก็คือ ดัชนีราคาหุ้น หรือ SET Index ที่หลายคนมักรู้จักในชื่อของ SET50 และ SET100 ตลอดจนถึงเทคนิคในการเล่นที่ควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง วันนี้เราเลยได้นำสาระเกี่ยวกับข้อมูลหุ้น SET50 มาเล่าบอกต่อให้นักลงทุนมือใหม่ได้ทราบกันอย่างถ้วนหน้า 

 

ทำความรู้จัก SET50 คืออะไร? 

SET50 คือ ดัชนีที่ใช้แสดงราคาหุ้นสามัญ 50 ตัวในตลาดหลักทรัพย์ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดและสภาพคล่องในการซื้อขายสูงสุดเป็น 50 อันดับแรก ซึ่งถือว่าเป็นหุ้นที่ดีที่สุดในตลาดหุ้นไทยตามมาตรฐานตลาดหลักทรัพย์ หรือพูดง่าย ๆ ว่าเป็นหุ้นพื้นฐานดีจากบริษัทที่มีสภาพคล่องสูง และผ่านเกณฑ์ต่าง ๆ จึงทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ซื้อหุ้นจาก SET50 มากกว่าหุ้นทั่วไปอื่น ๆ เนื่องจากหลายคนมองว่าเป็นหุ้นที่มีความปลอดภัย และมีสัดส่วนการถือจากรายย่อยมากกว่า 20%  

ดูรายชื่อหุ้นใน SET50 Index ได้จากที่ไหน?

หลายคนอาจสงสัยว่าแล้วเราจะทราบได้อย่างไรบ้างว่า SET50 มีอะไรบ้างและสามารถดูรายชื่อของหุ้นใน SET50 ได้จากที่ไหน ซึ่งนักลงทุนสามารถดูได้ผ่านทางเว็บไซต์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือเช็กจากแอปพลิเคชัน Streaming บนโทรศัพท์มือถือได้อย่างง่ายสะดวก เพียงกดไปที่เมนู Watch แล้วไปที่หัวข้อ SET เลือก SET50 รายชื่อของหุ้นต่าง ๆ ก็จะปรากฏขึ้นมา 

อยากเทรดหุ้น SET50 ต้องทำอย่างไร

หลังจากที่ทำความเข้าใจและทราบแล้วว่า SET50 คืออะไร และมีตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ส่ิงที่ต้องทำเป็นอันดับถัดมาเลยก็คือ การเปิดพอร์ตเพื่อเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นกับบริษัทหลักทรัพย์หรือธนาคารที่เปิดให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือ โดยนักลงทุนสามารถสมัครบัญชีซื้อขายหุ้นได้ผ่านทางออนไลน์ หรือที่สำนักงานของบริษัทหลักทรัพย์นั้น ๆ ได้ตามความต้องการ 

นอกจากนี้อย่าลืมที่จะตรวจสอบการทำงานของแอปพลิเคชันว่ามีระบบมีความทันสมัยหรือไม่ เพราะการที่เลือกใช้งานบนแอปที่มีประสิทธิภาพสูง และมีความรวดเร็ว ย่อมทำให้การเทรดหุ้นสามารถทำได้อย่างคล่องตัวมากย่ิงขึ้น 

อย่างไรก็ตามการเทรดหุ้นและการลงทุนรูปแบบต่าง ๆ ย่อมมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียเงินด้วยกันทั้งนั้น ดังนั้นนักลงทุนมือใหม่ควรศึกษารายละเอียดเกี่ยวกับหุ้นนั้น ๆ ให้ละเอียดก่อนที่จะเข้าสู่การเทรดหุ้นอย่างจริงจัง เพื่อลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นและสามารถทำกำไรได้อย่างน่าพึงพอใจสูงสุด