อยากซื้อปุ๋ย ต้องเลือกอย่างไร?

1 post / 0 new
totheworld
Offline
Last seen: 1 เดือน 4 สัปดาห์ ก่อน
Joined: 25 มิ.ย. 2021 - 15:33
อยากซื้อปุ๋ย ต้องเลือกอย่างไร?

        สำหรับมือใหม่หัดปลูกต้นไม้หรือคนที่ปลูกอยู่แล้วแต่ต้องการบำรุงเพิ่มขึ้น การหาเลือกซื้อปุ๋ยที่ดีและรู้วิธีใส่ปุ๋ยที่ถูกต้องนั้นสำคัญมาก เพื่อให้ต้นไม้หรือพืชสวนในบ้านของคุณเจริญเติบโตและมีสุขภาพที่ดี แต่การเลือกปุ๋ยที่เหมาะสมนั้นอาจเป็นเรื่องยุ่งยาก เนื่องจากมีบรรจุภัณฑ์มากมายหลายประเภทซึ่งอาจทำให้สับสนโดยเฉพาะสำหรับชาวสวนมือใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณไม่เข้าใจคำศัพท์ทางเทคนิคทั้งหมด วันนี้เราจึงมาแนะนำทำความรู้จักกับปุ๋ยแบบเบื้องต้นและแชร์วิธีการเลือกซื้อปุ๋ยแบบง่าย ๆ ให้คุณ

 

ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับปุ๋ย

        สิ่งแรกที่คุณต้องรู้จักก่อนเลือกซื้อปุ๋ย คือ ปุ๋ยให้ธาตุอาหารแก่พืชของคุณ ซึ่งเป็นธาตุที่บางครั้งอาจไม่สามารถหาได้จากดิน โดย 3 ธาตุหลักที่สามารถหาได้จากการให้อาหารพืชของคุณด้วยปุ๋ย คือ ไนโตรเจน โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส

  • ไนโตรเจน เป็นธาตุที่สำคัญที่สุด ทำให้พืชแข็งแรง มีใบหนาทึบ สีเขียวเข้ม สามารถป้องกันตามธรรมชาติจากแมลงและแมลงศัตรูพืชอื่น ๆ

  •  โพแทสเซียม ทำงานร่วมกับไนโตรเจนในการทำให้รากและใบแข็งแรง ช่วยเพิ่มความสามารถของพืช ในการทนทานต่อโรคและสภาพอากาศ

  • ฟอสฟอรัส ทำงานใต้พื้นผิวและกระตุ้นให้รากแข็งแรง

 

ประเภทของปุ๋ย

        เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ร้านเคมีเกษตร คุณอาจพบว่ามีปุ๋ยมากมายหลากหลายชนิด หลายสูตรเต็มไปหมด มาทำความรู้จักประเภทของปุ๋ยที่นิยมและพบได้บ่อย ดังนี้

  • ชนิดเม็ด เป็นที่นิยมมาก เนื่องจากอายุการใช้งานยาวนานและใช้งานง่าย มี 2 ประเภท ได้แก่ สูตรช้าและเร็ว เวลาจะแตกต่างกันไปตามความร้อนและน้ำ

  • ปุ๋ยน้ำ เมื่อซื้อปุ๋ยชนิดนี้จะมาในรูปของเหลวเข้มข้น ใช้งานง่าย ผสมกับน้ำก่อนนำไปใช้ ใช้กับสายยางและหัวฉีดหรือขวดสเปรย์ 

  • ปุ๋ยอินทรีย์ เหมาะสำหรับการปรับปรุงพื้นผิวและความหนาแน่นของสนามหญ้าของคุณ และเป็นวิธีที่ดีในการปรับปรุงดินหรือทรายของคุณ ข้อเสียของการใช้ปุ๋ยประเภทนี้คือมักมีกลิ่นเหม็นรุนแรง (ปุ๋ยคอก)

 

 

วิธีเลือกซื้อปุ๋ย

        ปุ๋ยทั้งหมดที่คุณสามารถซื้อได้ในร้านปุ๋ย จะมีธาตุอาหารหลักทั้งสาม แต่จะไม่ได้มาในปริมาณที่เท่ากัน ปริมาณของธาตุแต่ละชนิดแตกต่างกันไปในแต่ละสูตรปุ๋ย สังเกตได้จากข้อความบนบรรจุภัณฑ์ที่แสดงองค์ประกอบของธาตุหลักเป็นเลข 3 หลัก เช่น 30-10-10 หรือ 12-6-8 โดยเรียงตามลำดับ คือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ตามนี้เสมอ ดังนั้นก่อนที่คุณจะซื้อปุ๋ย สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าพืชของคุณต้องการบำรุงหรือแก้ปัญหาด้านไหน แล้วจึงเลือกสูตรที่เหมาะสม

        

สรุป

        ปัจจัยบางอย่างที่คุณต้องพิจารณาด้วยเมื่อเลือกซื้อปุ๋ย ได้แก่ ชนิดของดิน ฤดู ภูมิอากาศ และที่สำคัญที่สุดคือชนิดของพืชที่คุณมี พืชแต่ละชนิดมีความต้องการปุ๋ยของตนเอง ดังนั้น คุณจะต้องตอบตัวเองให้ได้ว่าพืชของคุณต้องการอะไร เพื่อที่จะทำให้คุณรู้ว่าปุ๋ยชนิดใดที่คุณต้องการ