รู้จัก ระบบ POS เทคโนโลยีที่ร้านค้าควรเลือกใช้!

1 post / 0 new
j.jasmine
Offline
Last seen: 1 สัปดาห์ 6 วัน ก่อน
Joined: 3 ส.ค. 2022 - 15:25
รู้จัก ระบบ POS เทคโนโลยีที่ร้านค้าควรเลือกใช้!

        สำหรับธรุกิจค้าปลีก หรือการเปิดร้านขายของชำ เป็นอีกรูปแบบธุรกิจที่มีมานาน และในปัจจุบันยังคงมีอยู่ รวมถึงยังมีคนรุ่นใหม่หลายคนที่ได้รับช่วงต่อของธุรกิจนี้มา และกำลังมองหาแนวทางเพื่อพัฒนาร้านค้าของตัวเองให้เติบโต ด้วยการมีการจัดการเพื่อบริหารที่ดี ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีตัวสำคัญที่เกิดขึ้นมาสำหรับร้านค้าเหล่านี้คือ ระบบจัดการหน้าร้านและหลังบ้าน POS เป็นเครื่องแคชเชียร์ที่ไม่ได้มีเพื่อเก็บเงิน คิดเงินเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีความสามารถหลากหลายในรูปแบบของฟีเจอร์อีกด้วย หากใครยังลังเลใจว่าจะเลือกใช้ดีไหม วันนี้เรามีพูดถึง 5 เหตุผลที่ควรเลือกใช้กัน

 

 

ระบบ POS สำหรับร้านค้าปลีกในยุคเทคโนโลยี

        ระบบ POS หรือ Point of Sale เป็นระบบช่วยขายหน้าร้านในรูปแบบเครื่องแคชเชียร์ ที่มาพร้อมฟีเจอร์ช่วยขายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นระบบคิดเงินหน้ารา้น การออกใบเสร็จสินค้า การบันทึกข้อมูลการขาย การทำสรุปรายรับและรายจ่าย และการเช็กสต๊อกสินค้าหลังบ้าน เรียกได้ว่าเป็นระบบช่วยเหลือเจ้าของร้านให้สามารถจัดการงานบริหารงานและพนักงานได้เป็นอย่างดี ทำให้มีเวลาเกลือสำหรับไปจัดการงานส่วนสำคัญอื่น ๆ ไปได้อีกเยอะ

 

ทำไมระบบ POS เทคโนโลยีที่ร้านค้าควรเลือกใช้!

  1. อำนวยความสะดวกทั้งด้ายการขายและการบริการ

มาบริหารงานหน้าร้านให้สะดวกและรวดเร็วได้มากขึ้น ด้วยระบบ POS ที่เป็นเครื่องแคชเชียร์ ที่ไม่เพียงใช้คิดเงินธรรมดา แต่ยังสามารถดูแลผังโต๊ะทั้งหมดในร้าน (สำหรับร้านอาหารและร้านคาเฟ่) ขึ้นสัญลักษณ์การจัดเก็บออร์เดอร์ พร้อมยังสามารถรับการชำระได้หลากหลายช่องทางอีกด้วย

 

  1. ตรวจสอบข้อมูลการขาย และยอดเงินเข้าได้

หลายคนอาจใช้วิธีการจดมือ หรือทำรายการบันทึกการขายในตาราง แต่หากเครื่อง POS จะบันทึกรายงานการขายได้ทั้งหมดตลอดทั้งวัน โดยจะมีการสรุปรายงานทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ หรือรายเดือน ทำให้คุณสามารถตรวจสอบเงินเข้าได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องบวกเลขเองให้เสียเวลา



  1. มีข้อมูลสำหรับวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า

จะเห็นได้ว่า ระบบ POS สามารถบันทึกการขายไม่เพียงแค่รับรู้ยอดรายรับเท่านั้น แต่ยังบันทึกสินค้าที่ขายได้ดี มีปริมาณการซื้อสูง ทำให้ร้านค้าสามารถนำข้อมูลนี้ไปวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และประเมินการนำเข้าสินค้าที่เหมาะสมได้ ป้องกันปัญหาสินค้าสั่งมาเกิน หรือขายไม่ออกได้

 

  1. บริหารสต็อกสินค้าได้ง่ายขึ้น

สำหรับข้อสุดท้าย ระบบ POS สามารถช่วยคุณบริหารงานคลังได้เป็นอย่างดี โดยสามารถจัดเก็บข้อมูลสินค้าเข้าและออกจากหลังบ้านได้ ทำให้คุณสามารถประเมินสินค้าขายได้ ซึ่งเมื่อทำการขายออกไป ระบบจะทำการตัดสต๊อกให้อัตโนมัติ ทำให้รายวันคุณสามารถรู้และประเมินสินค้าในสต๊อกได้ หมดปัญหาสินค้าขาดสต๊อก หรือค้างสต๊อกไว้นานเกินไป