วิธีทำน้ำมันหอมระเหย DIY สร้างกลิ่นใหม่ ๆ ให้บ้านคุณ!

1 post / 0 new
DigitalKnowledge
Offline
Last seen: 5 ชั่วโมง 55 นาที ก่อน
Joined: 5 มิ.ย. 2019 - 15:56
วิธีทำน้ำมันหอมระเหย DIY สร้างกลิ่นใหม่ ๆ ให้บ้านคุณ!

นอกจากการตกแต่งภายในด้วยงานศิลปะและเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์สวยแล้ว สิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้น่าอยู่มากยิ่งขึ้นก็คือเรื่องของ ‘กลิ่น’ ทำให้ไอเทมที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวอย่างน้ำมันหอมระเหยกลายเป็นไอเทมยอดนิยมที่คนรักบ้านหลาย ๆ คนต้องมีติดบ้าน ซึ่งคนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าวิธีทำน้ำมันหอมระเหยยุ่งยาก แต่บอกเลยว่าไม่ยากอย่างที่คิด และสามารถทำเองที่บ้านได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน

สำหรับใครที่ชื่นชอบกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยและต้องการทำน้ำมันหอมระเหยเก็บไว้ใช้เอง วันนี้ เรามีวิธีทำน้ำมันหอมระเหย 3 กลิ่น 3 ความรู้สึกมาฝากกัน อ่านสูตรแล้วสามารถนำไปทำตามได้เลย!

 

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอม

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้หอมนั้น นอกจากจะมีกลิ่นหอมชื่นใจ ทำให้คนในบ้านรู้สึกสดชื่นแล้ว ยังมีสรรพคุณช่วยไล่ยุงและดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้านด้วย สำหรับวิธีทำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้ก็สามารถทำเองได้ง่าย ๆ โดยส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ ใบตะไคร้หอมสด น้ำสะอาด แอลกอฮอล์ และการบูร

ขั้นตอนการทำเริ่มจากนำใบตะไคร้หอมสด 10 กิโลกรัมไปต้มกับน้ำสะอาด 10 ลิตรจนน้ำเดือด จากนั้นใช้ขวดรองไอน้ำไว้ จะได้น้ำมันตะไคร้หอมประมาณ 62 ซีซี จากนั้นนำน้ำมันตะไคร้หอมที่ได้ไปผสมกับแอลกอฮอล์และการบูร เขย่าให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็จะได้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นตะไคร้ไว้ใช้แล้ว

 

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์

คุณสมบัติเด่นของน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ที่ทำให้เป็นที่นิยมของคนรักน้ำมันหอมระเหย คือ การฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นเหม็น จึงนิยนนำมาใช้เพื่อช่วยดับกลิ่น และยังมีคุณสมบัติช่วยเรื่องการไล่ยุงซึ่งเป็นสาเหตุของโรคไข้เลือดออกอีกด้วย

วิธีทำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นลาเวนเดอร์ เริ่มจากการเทเอทานอล 100% ปริมาณ 10 มิลลิตรลงในขวดที่เตรียมไว้ หยดน้ำมันกลิ่นลาเวนเดอร์ลงไป 1 มิลลิลิตรแล้วเขย่าให้เข้ากัน จากนั้นเติมน้ำสะอาดลงไป 90 มิลลิลิตร เขย่าให้เข้ากัน ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 

น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาว

มะนาวเป็นพืชผักพื้นบ้านที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี นอกจากจะใช้เพิ่มรสเปรี้ยวให้อาหารแล้ว ยังมีกลิ่นหอมสดชื่น มีคุณสมบัติช่วยกำจัดเชื้อราและแบคทีเรียได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการหอบหืดและไอได้

สำหรับวิธีทำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาว เริ่มจากใช้หม้อใส่น้ำสะอาด ใช้ผ้าขาวบางชุบน้ำหมาด ๆ ปิดรอบปากหม้อ วางหม้ออีกใบซ้อนลงไปและวางถ้วยแก้วไว้ตรงกลางหม้อ ใส่เปลือกมะนาวลงรอบถ้วยแก้ว เทน้ำสะอาดใส่พอท่วมเปลือกมะนาว ปิดฝาหม้อ เปิดไฟเบาสุด ความร้อนจะช่วยกลั่นน้ำมันหอมระเหยจากมะนาวลงไปในถ้วยแก้วนั่นเอง

 

ลองนำวิธีทำน้ำมันหอมระเหยที่เรานำมาฝากไปใช้ันดู รับรองว่าได้น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชื่นชอบไว้ใช้สร้างบรรยากาศใหม่ ๆ ในบ้านได้ถูกใจแน่นอน